09:06, 26/06/2017

Khu công nghiệp Suối Dầu: Nóng chuyện thiếu lao động

Vấn đề thiếu lao động trong Khu công nghiệp Suối Dầu đã được nhiều doanh nghiệp phản ánh tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Sơn Hải chủ trì, diễn ra mới đây.

 

Vấn đề thiếu lao động trong Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu đã được nhiều doanh nghiệp (DN) phản ánh tại hội nghị đối thoại DN do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Sơn Hải chủ trì, diễn ra mới đây.


Doanh nghiệp loay hoay tìm người lao động


Ông Võ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Hưng cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty đăng thông tin tuyển dụng lao động nhưng không có hồ sơ nào nộp, trong khi đó nhiều lao động đã nghỉ việc để tìm việc khác. Hiện nay, lương công nhân trong công ty trung bình khoảng 4,5 triệu đồng/tháng, thấp hơn mức lương mà một số đơn vị ở Nha Trang tuyển dụng. Tuy nhiên, công ty không thể tăng lương do phải cân đối chi phí sản xuất, đóng bảo hiểm…

 

Ông Nguyễn Xuân Nam - Chủ tịch Hội đồng thành viên Hải Vương Group (có 4 công ty xuất khẩu thủy sản trong KCN Suối Dầu) cho biết, đơn vị của ông có gần 3.000 công nhân và đang muốn tuyển thêm khoảng 500 công nhân để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, số lượng hồ sơ đăng ký xin việc không thấm vào đâu so với nhu cầu. Lãnh đạo của 4 công ty con thuộc Hải Vương Group phải làm việc với nhiều đơn vị, địa phương để đặt vấn đề cung ứng nguồn lao động, thậm chí ra tỉnh Phú Yên để tìm người. “Ở Phú Yên nguồn lao động dồi dào, nhưng lại gặp khó khăn do đường xa, phải lo chỗ ở cho công nhân”, ông Nam cho hay.


Bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Tài chính Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam cho biết, công ty đang tuyển số lượng lớn công nhân có tay nghề nhưng kết quả tuyển được quá ít, không đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Theo ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh, lao động phổ thông hiện nay có thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng nếu làm phụ hồ trong các công trường. Chính vì vậy, người lao động đã tìm đến các công trường thay vì đến các KCN với mức lương chỉ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

 
Doanh nghiệp phản ánh tình trạng khó thu hút lao động tại hội nghị

Doanh nghiệp phản ánh tình trạng khó thu hút lao động tại hội nghị

 

Cơ quan nhà nước còn thụ động


Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, qua thống kê, KCN Suối Dầu đang thiếu khoảng 1.700 lao động. Nguyên nhân là do có khoảng 5% lao động dịch chuyển sang ngành khác; đồng thời nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh tăng cao. Các ngành thiếu lao động nhiều nhất là may mặc và chế biến thủy sản. Vấn đề này, ban đã báo cáo UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có giải pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, thời gian qua, các phiên giao dịch việc làm, tuyển dụng lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm chỉ tuyển dụng được… 6 lao động.


Tại hội nghị đối thoại, đại diện Phòng Lao động tiền lương (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, sở đã tổ chức 2 phiên tuyển dụng lao động ở huyện Cam Lâm và 2 phiên tuyển dụng lao động ở TP. Cam Ranh. Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm còn thường xuyên tổ chức phiên giao dịch việc làm tại trụ sở trung tâm ở đường Lê Quý Đôn, TP. Nha Trang. “Các phiên giao dịch việc làm và tuyển dụng lao động đã không mang lại hiệu quả như mong muốn, số lượng hồ sơ nộp xin việc làm quá ít. Chúng tôi sẽ xem xét lại việc kết nối giữa người tuyển dụng và người có nhu cầu. Thời gian tới, sẽ thường xuyên cập nhật nhu cầu tuyển dụng của các DN trên trang web của Trung tâm Dịch vụ việc làm”, đại diện Phòng Lao động tiền lương cho hay.


Ông Trần Sơn Hải cho rằng, cả Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đều không chủ động trong việc hỗ trợ các DN trong KCN Suối Dầu tuyển dụng lao động. “Đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để bàn giải pháp cụ thể về thu hút lao động trong KCN Suối Dầu; nếu cần thiết thì mời thêm một số DN có nhu cầu lớn để lắng nghe nguyện vọng của họ. Trong tháng 7 tới, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong phải báo cáo UBND tỉnh về chính sách thu hút lao động, hỗ trợ đào tạo nghề… Về phía DN cần quan tâm hơn đến người lao động, hài hòa giữa chi phí sản xuất và tăng lương, thưởng để thu hút, giữ chân lao động”, ông Trần Sơn Hải chỉ đạo.


VĂN KỲ