10:05, 24/05/2017

Hội Trầm hương Khánh Hòa: Phát triển bền vững ngành sản xuất trầm hương

Được sự cho phép của UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 25-5, Đại hội lần thứ nhất Hội Trầm hương Khánh Hòa được tổ chức. Đây là bước đi cần thiết trong việc xây dựng, phát triển ngành sản xuất trầm hương của tỉnh một cách bền vững.

 

Được sự cho phép của UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 25-5, Đại hội lần thứ nhất Hội Trầm hương Khánh Hòa được tổ chức. Đây là bước đi cần thiết trong việc xây dựng, phát triển ngành sản xuất trầm hương của tỉnh một cách bền vững.


Sân chơi của những người tâm huyết với trầm hương


Theo ông Biện Quốc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Trầm hương Biện Quốc Dũng, Hội Trầm hương Khánh Hòa là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, với sự tham gia tự nguyện của các tổ chức, công dân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trong phạm vi tỉnh Khánh Hòa trên các lĩnh vực: nghiên cứu, sản xuất, chế biến, dịch vụ, mua bán trầm hương và các sản phẩm chế biến từ trầm hương. Hội ra đời nhằm tạo sự hợp tác, liên kết, hỗ trợ nhau giữa các hội viên về kinh tế, kỹ thuật, bảo vệ lợi ích hợp pháp, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo thêm việc làm và thu nhập, góp phần bảo tồn và phát triển bền vững, hiệu quả loài cây đặc biệt quý hiếm của nước ta; xây dựng ngành sản xuất trầm hương Khánh Hòa hiệu quả, an toàn và bền vững.  “Hội Trầm hương Khánh Hòa ra đời sẽ giúp các thành viên của hội có điều kiện tham gia các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước. Cùng với đó, tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của hội; kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề liên quan tới sự phát triển của hội và lĩnh vực hội hoạt động”, ông Biện Quốc Dũng cho biết.

 

Hội Trầm hương Khánh Hòa gồm có hội viên danh dự và hội viên chính thức. Hội viên danh dự là các nhà khoa học, nhà quản lý có vai trò, tác động cho sự hình thành và phát triển của lĩnh vực trầm hương Việt Nam. Hội viên chính thức là chủ các doanh nghiệp, đại diện của hợp tác xã, chủ trang trại, các nhà khoa học, nhà quản lý, hộ gia đình, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến trầm hương và các sản phẩm chế biến từ trầm hương.

 

Một cửa hàng bán sản phẩm trầm hương của hội viên Hội Trầm hương Khánh Hòa

Một cửa hàng bán sản phẩm trầm hương của hội viên Hội Trầm hương Khánh Hòa

 

Phát triển ngành Trầm hương bền vững


Sau đại hội, Hội Trầm hương Khánh Hòa sẽ tiến hành hoàn thiện cơ cấu tổ chức, các điều kiện đảm bảo hoạt động của hội… Đặc biệt, hội sẽ phối hợp với Hội Trầm hương Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tổ chức các hội thảo về kỹ thuật tạo trầm và chưng cất tinh dầu trầm từ cây dó bầu. “Để có được nền nông nghiệp phát triển bền vững, ngành Trầm hương Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng cần giảm thiểu sự tích lũy độc chất trong trầm nhân tạo, nhưng vẫn phải đảm bảo năng suất đạt yêu cầu. Chính vì vậy, xu hướng tạo trầm sạch trong tự nhiên gắn với việc tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học, vi sinh vật, vi nấm trong việc tạo trầm đang là xu hướng chung của ngành trầm Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ phát triển diện tích trồng, nhân giống mô hình cấy tạo trầm bằng phương pháp sinh học đối với ngành Trầm hương Khánh Hòa”, ông Biện Quốc Dũng chia sẻ.

 

Ngày 11-4, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 931 về việc cho phép thành lập Hội Trầm Hương Khánh Hòa. Quyết định nêu rõ, Hội Trầm hương Khánh Hòa tổ chức và hoạt động theo điều lệ Hiệp hội được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của hội. Hội Trầm hương Khánh Hòa có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, tự đảm bảo kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

Hiện nay, tổng diện tích trồng cây dó bầu trên địa bàn tỉnh khoảng 350ha, tập trung ở các địa phương như: Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh. Thời gian tới, hội sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hội viên phát triển, đẩy mạnh sản xuất trầm hương với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, trầm miếng, nhang trầm… đảm bảo chất lượng cao, mẫu mã đẹp, thể hiện được nét văn hóa đặc trưng của xứ Trầm Hương, xứng đáng là thương hiệu trầm hương hàng đầu Việt Nam cũng như thị trường quốc tế.


Song song với việc phát triển sản phẩm trầm hương, hội cũng sẽ thúc đẩy các hoạt động du lịch liên quan đến trầm hương nhằm quảng bá, tôn vinh những sản phẩm của xứ Trầm Hương đến du khách trong và ngoài nước. Cụ thể, trong quý III/2017, hội sẽ tổ chức tour du lịch Về xứ Trầm Hương để đưa du khách đến tham quan các cơ sở sản xuất sản phẩm trầm hương tại thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Cùng với đó, hội khuyến khích các hội viên phát triển thêm nhiều cửa hàng, quầy trưng bày sản phẩm được làm từ trầm hương nhằm phục vụ khách du lịch.


Với những mục tiêu, hoạt động cụ thể của Hội Trầm hương Khánh Hòa, hy vọng trong thời gian tới, ngành sản xuất trầm hương Khánh Hòa sẽ phát triển một cách bền vững, lành mạnh. Từ đó, từng bước loại bỏ những biểu hiện tiêu cực trong sản xuất kinh doanh mặt hàng này.


 N.T