10:04, 13/04/2017

Nhân rộng diện tích rong nho

Với cách trồng đơn giản, hiệu quả kinh tế cao, những năm gần đây, người dân phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tập trung phát triển diện tích rong nho.

Với cách trồng đơn giản, hiệu quả kinh tế cao, những năm gần đây, người dân phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tập trung phát triển diện tích rong nho.


Hiệu quả kinh tế


Rong nho là đối tượng nuôi trồng rất phù hợp với điều kiện của địa phương ven biển như phường Ninh Hải. Trước thực trạng các ao đìa ven biển bị ô nhiễm, nuôi tôm ngày càng khó khăn, nghề làm muối kém hiệu quả, việc trồng rong nho đã mở ra hướng đi mới cho người dân. Ông Nguyễn Văn Ben (tổ dân phố 4 Đông Hà) cho biết, 2 năm trước, gia đình ông trồng 3 sào rong nho với kinh phí gần 50 triệu đồng. Mỗi tháng ông thu được từ 8 tạ đến 1 tấn rong nho. Với giá bán trung bình khoảng 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông lãi 10 - 15 triệu đồng/tháng. Rong nho thu hoạch được 8 - 9 tháng/năm nên đem lại nguồn thu khá ổn định. Năm nay, ông đã thuê ao đìa trồng thêm 1ha rong nho nữa.

 

Trồng rong nho đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân phường Ninh Hải
Trồng rong nho đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân phường Ninh Hải


Sau 2 năm nuôi tôm chân trắng thất bại, lỗ hơn 100 triệu đồng, ông Trần Như Hoàng (tổ dân phố 4 Đông Hà) cũng chuyển sang trồng rong nho. Năm trước, ông trồng 3,5 sào, mỗi tuần thu được 3 tạ rong. Sau khi trừ công thu hoạch (7.000 đồng/kg), ông lãi được 12 triệu đồng/tháng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế của rong nho, năm nay, ông đầu tư gần 70 triệu đồng để chuyển gần 1ha ao nuôi tôm và ruộng muối sang trồng rong nho. Hiện nay, rong nho của ông đang phát triển khá tốt.


Theo ông Mai Văn Lỷ - Chủ tịch Hội Nông dân, kiêm cán bộ khuyến nông phường Ninh Hải, thời gian gần đây, nhiều hộ đã phát triển mạnh diện tích rong nho trên địa bàn phường. Năm 2014, phường chỉ có 5 hộ trồng rong nho với diện tích khoảng 7ha. Đến nay, toàn phường có 14 hộ và 2 công ty trồng rong nho với diện tích khoảng 10,5ha. Hội Nông dân và cán bộ khuyến nông của phường thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng rong nho trong ao cho các hộ.


Cần mở rộng đầu ra


Tuy mang lại giá trị kinh tế cao nhưng các hộ trồng rong cho biết, đầu ra của sản phẩm này còn khá bấp bênh. Ông Ben chia sẻ: “Vào tháng 5, 6, khi rong phát triển mạnh, số lượng thu hoạch lớn, các công ty thu mua không kịp nên giá hạ rất thấp; vào mùa mưa thì nhiều khi lại bị đứng hàng, doanh nghiệp không thu mua. Tôi mong các công ty ký hợp đồng thu mua lâu dài để người dân yên tâm đầu tư sản xuất”. Một số hộ khác cũng cho hay, trước đây, phần lớn rong nho thu mua để chế biến xuất khẩu nên chỉ rong nho đẹp, đạt chất lượng mới được thu mua, còn rong xấu bỏ lại. Vài năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ trong nước bắt đầu tăng, những loại rong xấu cũng được thu mua nhưng giá vẫn còn thấp (thấp hơn rong xuất khẩu 10.000 - 15.000 đồng/kg), trong khi nhân công thu hoạch ngày càng tăng.


Theo các hộ, phần lớn rong nho ở phường Ninh Hải đều do 2 công ty Trí Tín và Đại Dương (TP. Nha Trang) thu mua. Năm ngoái, các công ty này thu mua không kịp nên số lượng rong nho không tiêu thụ được rất lớn. Hiện nay, diện tích trồng rong nho trên địa bàn phường ngày càng phát triển nên người dân lo ngại đầu ra của sản phẩm này trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các hộ chủ yếu bán rong nho tươi, chưa qua chế biến. Vì vậy, muốn tìm một kênh tiêu thụ khác thì phải đầu tư xưởng chế biến nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm khi vận chuyển đi xa. Về vấn đề này, ông Mai Văn Lỷ cho biết, hội đã kiến nghị Hội Nông dân thị xã quan tâm tìm thêm đầu ra cho sản phẩm rong nho; đồng thời khuyến khích các hộ đầu tư vào khâu chế biến sản phẩm sau thu hoạch để nâng cao giá trị rong nho. Sắp tới, trong hội chợ nông sản do Hội Nông dân thị xã tổ chức, Hội Nông dân phường sẽ giới thiệu sản phẩm rong nho, giúp các hộ mở rộng thêm kênh tiêu thụ, tránh phụ thuộc vào một vài công ty như hiện nay.


MAI HOÀNG