05:12, 23/12/2016

Xây dựng nhãn hiệu chả cá Vạn Ninh

Nhiều năm qua, chả cá Vạn Ninh (Khánh Hòa) được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận bởi vị thơm, dai, ngon. Hiện nay, địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để đăng ký xây dựng nhãn hiệu tập thể chả cá Vạn Ninh, góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm này.

Nhiều năm qua, chả cá Vạn Ninh (Khánh Hòa) được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận bởi vị thơm, dai, ngon. Hiện nay, địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để đăng ký xây dựng nhãn hiệu tập thể chả cá Vạn Ninh, góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm này.


Chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất chả cá của bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, xã Vạn Phước khi cơ sở này đang tất bật chuẩn bị cho lô hàng mới. Hơn 20 công nhân được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động, đảm bảo vệ sinh thực phẩm đang miệt mài làm việc. Bà Hoa cho biết, sản phẩm chả cá muốn có chất lượng tốt thì nguyên liệu đóng vai trò quan trọng. Cá làm chả phải tươi, chủ yếu là các loại cá: thu, nhồng, mối, liệt, hố... Khi chế biến không được bỏ các chất bảo quản, hương vị. Cách pha trộn gia vị phải được tính toán kỹ lưỡng theo công thức riêng cho từng loại cá, loại chả. Mỗi ngày, cơ sở của bà Hoa sản xuất từ 1 đến 2 tạ chả cá thành phẩm. Sản phẩm được tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và các tỉnh lân cận, với giá bán dao động từ 60.000 đến 65.000 đồng/kg.

 

Nhiều năm qua, sản phẩm chả cá huyện Vạn Ninh  được người tiêu dùng ưu chuộng
Nhiều năm qua, sản phẩm chả cá huyện Vạn Ninh được người tiêu dùng ưu chuộng


Bà Hoa cho biết: “Hiện nay, người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm. Do chưa được đăng ký nhãn hiệu nên giá thành sản phẩm chả cá trên địa bàn huyện chưa cao. Nhiều nơi lấy chả cá của chúng tôi về rồi đánh tráo cho là sản phẩm của mình bán với giá cao hơn. Chúng tôi rất mong các cấp, ngành, địa phương sớm triển khai việc đăng ký nhãn hiệu chả cá Vạn Ninh để đảm bảo quyền lợi và nâng cao giá trị sản phẩm cho người dân”.


Cùng quan điểm với bà Hoa, bà Trần Thị Liên, chủ cơ sở chả cá tại thôn Quảng Hội 2, xã Vạn Thắng cho biết, chả cá của cơ sở luôn đáp ứng được yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng nhiều khách hàng vẫn chưa an tâm và đòi hỏi nhãn hiệu sản phẩm. “Nếu có được nhãn hiệu thì người tiêu dùng sẽ an tâm và sử dụng sản phẩm nhiều hơn. Hiện nay, quy mô sản xuất của chúng tôi còn nhỏ, mỗi ngày chỉ chế biến được khoảng 1 tạ chả. Chúng tôi tin rằng, khi có nhãn hiệu sản phẩm thì số lượng đơn đặt hàng sẽ tăng lên rất nhiều. Lúc đó, quy mô sản xuất của cơ sở sẽ được mở rộng, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động”, bà Liên nói.


Ông Hoàng Đình Hậu - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, nghề sản xuất chả cá trên địa bàn huyện đã hình thành từ rất lâu. Hiện nay, toàn huyện có gần 100 cơ sở chế biến chả cá, tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn ven biển. Quy mô sản xuất của các cơ sở này còn nhỏ lẻ, mỗi ngày chỉ làm được từ 1 tạ đến 1 tấn chả cá/cơ sở. Nhiều năm qua, chả cá Vạn Ninh đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận, đánh giá cao bởi chất lượng thơm, dai, ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm này vẫn chưa được đăng ký nhãn hiệu tập thể nên giá thành vẫn chưa tương xứng với giá trị của nó. “Vừa qua, lãnh đạo huyện đã giao cho Phòng Kinh tế tập trung thực hiện các bước để xây dựng nhãn hiệu tập thể chả cá Vạn Ninh, gắn với chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm này. Hiện nay, chúng tôi đang khẩn trương khảo sát để xây dựng đề án, kinh phí thực hiện khoảng từ 700 đến 900 triệu đồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật tỉnh trực tiếp xây dựng nhãn hiệu tập thể chả cá Vạn Ninh”, ông Hậu chia sẻ.


Theo ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, hiện nay, sản phẩm chả cá Vạn Ninh đã có mặt ở một số siêu thị trong tỉnh. Tuy nhiên, quy mô sản xuất cũng như nơi tiêu thụ vẫn chưa được mở rộng. Do đó, khi xây dựng thành công nhãn hiệu chả cá Vạn Ninh sẽ góp phần mở rộng thị trường, quy mô sản xuất. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.


THANH HẢI