04:12, 30/12/2016

Vững bước tiến

Năm 2016 đang khép lại. Kinh tế Khánh Hòa đạt nhiều kết quả ấn tượng; làm cơ sở, tạo đà tốt cho phát triển nhiều năm sau.

Năm 2016 đang khép lại. Kinh tế Khánh Hòa đạt nhiều kết quả ấn tượng; làm cơ sở, tạo đà tốt cho phát triển nhiều năm sau.


Dấu ấn đậm nét là tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 9,31%, vượt khá cao so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra là 7,55%; tăng khá cao so với mức chung cả nước là 6,21%. Tiếp theo là thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 17.366 tỷ đồng, cũng vượt khá cao so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra là 13.872 tỷ đồng. Vốn đầu tư từ doanh nghiệp có bước lớn mạnh đáng kể: Năm 2016 có 2.700 doanh nghiệp được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, với tổng vốn 16.000 tỷ đồng. Số lượng doanh nghiệp mới tăng không cao nhưng số vốn đầu tư đã tăng gấp đôi năm 2015. Việc thực hiện 4 chương trình kinh tế - xã hội và phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm từng bước mang lại hiệu quả thiết thực.


Tuy nhiên, có một số con số đáng lưu ý.


Số liệu thực tế từ nhiều năm qua cho thấy, có mức đóng góp ngân sách khoảng 30%, nhưng năm 2016, sản xuất công nghiệp chật vật tăng ở mức 7,5%. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh năm 2016 đạt khoảng 32.000 tỷ đồng, tăng 13,9%, vừa đủ hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản không đạt chỉ tiêu, chỉ tăng 2,8%, trong khi Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra là 3,6%. Việc triển khai thực hiện Đề án Đặc khu Hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong còn rất nhiều khó khăn.
Trong phát triển công nghiệp, Khánh Hòa đang cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất các doanh nghiệp nhà nước địa phương. Năm 2017, một số dự án mới được triển khai. Tuy quy mô các dự án mới chưa đủ lớn để tạo được bước đột phá trong tăng trưởng sản xuất nhưng về cơ bản, công nghiệp vẫn giữ được nhịp độ phát triển.


Về tổng vốn đầu tư phát triển, trên nguyên tắc, con số tuyệt đối cũng như mức tăng trưởng như trên đã có thể đáp ứng được yêu cầu tăng trưởng kinh tế ở mức từ 6,5% trở lên, theo kế hoạch năm 2017 của HĐND tỉnh. Vấn đề còn lại là nguồn lực đó có được tập trung đúng vào những ngành kinh tế mũi nhọn hay không.


Sản xuất nông nghiệp tăng thấp, do thời tiết bất lợi. Đã vậy, theo UBND tỉnh, nguồn lực của địa phương có hạn nên việc bố trí vốn đầu tư cho các dự án thủy lợi, cấp nước sinh hoạt sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong điều kiện đó, giữ được mức tăng trưởng 2,8% trong năm 2017 đã là đáng quý lắm. Khánh Hòa đang tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.


Vừa qua, Chính phủ thống nhất nguyên tắc xây dựng mô hình đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong; giao UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện đề án; đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù... Đây được coi là lực đẩy mới cho phát triển khu vực vịnh Vân Phong nói riêng, Khánh Hòa nói chung.


Năm 2017, kinh tế Khánh Hòa sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Đơn cử như dự kiến tỷ lệ điều tiết ngân sách được giữ lại của Khánh Hòa năm 2017 sẽ giảm từ 77% xuống còn 72% khiến việc cân đối ngân sách gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội địa phương.


Khó là vậy. Song, tin tưởng rằng, năm 2017, Khánh Hòa sẽ đón nhiều tin vui.


PHONG NGUYÊN