10:12, 26/12/2016

Triển vọng từ nuôi gà trại lạnh

Với việc góp công, góp vốn cùng nuôi gà siêu thịt trong trại lạnh, đầu ra được bao tiêu, con đường hợp tác của 10 hộ ở xã Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đang có triển vọng.

Với việc góp công, góp vốn cùng nuôi gà siêu thịt trong trại lạnh, đầu ra được bao tiêu, con đường hợp tác của 10 hộ ở xã Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đang có triển vọng.


Đến Tổ hợp tác Phát Tài nuôi gà trại lạnh ở xã Cam Hiệp Bắc, trại nuôi hàng chục ngàn con nhưng không hề có tiếng ồn, mùi hôi. Đàn gà được nuôi trong nhà kín gắn hệ thống quạt, nước làm mát, cùng máng nước tự động, khay để thức ăn, xung quanh nhà là vườn cây xanh rợp bóng mát. Ông Nguyễn Ngọc Quý, Tổ trưởng cho biết, ông từng nuôi gà trại hở hàng chục năm. Tuy nhiên, nuôi cách này người nuôi không chủ động được nhiệt độ nên trại lúc nóng, lúc ẩm ướt, lạnh…, khiến gà rất dễ sinh bệnh, nguy cơ thất thu cao. Đó là chưa kể đầu ra cũng bấp bênh. Nếu đến kỳ xuất bán mà không tiêu thụ được hết lại phải nuôi duy trì, gà ít tăng cân mà lượng thức ăn nuôi hàng ngày vẫn phải bảo đảm nên hiệu quả thấp. Sau khi tìm hiểu, học tập, ông và các thành viên quyết định hợp tác nuôi gà trại lạnh.

 

Chăm sóc gà nuôi trại lạnh tại Tổ hợp tác Phát Tài
Chăm sóc gà nuôi trại lạnh tại Tổ hợp tác Phát Tài


Tổ hợp tác Phát Tài nuôi gà trại lạnh thành lập từ tháng 11-2015 với 10 thành viên là các hộ có kinh nghiệm nuôi gà, góp vốn từ 30 đến 300 triệu đồng/hộ; tổng vốn đầu tư ước 3 tỷ đồng. Số vốn này được dùng xây nhà trại, lắp đặt thiết bị duy trì nhiệt độ ổn định cho trại gà cùng hệ thống điện, máy nổ, quạt, đường dẫn nước… Trong tổng vốn này có 400 triệu đồng tổ được vay từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương.


Ông Hà Trọng Thân, thành viên tổ hợp tác chia sẻ, nuôi gà trong trại lạnh kín, có các trang thiết bị hiện đại, người nuôi có thể yên tâm khâu phòng bệnh, đặc biệt là bệnh cúm gia cầm, lại hạn chế đáng kể ô nhiễm môi trường. “Gà được kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra; thức ăn, chuồng trại đảm bảo. Nhiệt độ được vận hành bằng bộ phận cảm ứng nhiệt và điều chỉnh theo độ tuổi gà. Từ khi gà 3 tuần tuổi, nhiệt độ được duy trì ổn định 26 - 27oC. Vì vậy, gà lớn nhanh, trọng lượng xuất chuồng hầu như không trồi sụt”, ông Thân nói. Được biết, trại gà hiện nay có diện tích 1.200m2, thả nuôi 12.000 con gà siêu thịt/lứa, mỗi lứa 45 ngày, một năm nuôi 4 lứa, khi xuất bán trọng lượng đạt 2,7 - 3kg/con. Ngoài ra, nuôi gà trại lạnh còn tiết kiệm chi phí nhân công do có hệ thống máng nước, khay để thức ăn theo dây chuyền. Vì vậy, mỗi trại chỉ cần vài nhân công vẫn làm hết mọi việc hàng ngày. Trại lạnh được xây dựng kiên cố, có thể sử dụng hàng chục năm, trong khi trại thường sau 2 - 3 năm đã xuống cấp.


Tổ hợp tác Phát Tài đã ký kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, được đơn vị này cung cấp gà giống, thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi và vệ sinh chuồng trại, đồng thời bao tiêu đầu ra. Các thành viên đầu tư cơ sở hạ tầng và công chăm sóc. Với mức hỗ trợ đầu ra khoảng 3.600 đồng/con, được thưởng ở nhiều tiêu chí như: đạt trọng lượng gà, tỷ lệ gà chết thấp hơn quy định…, thu nhập từ phế phẩm của trại, tính ra, mỗi thành viên thu nhập khoảng 80 triệu đồng/năm.   


“Nuôi gà trại lạnh hiệu quả hơn cách nuôi gà truyền thống, gà ít bệnh, mau lớn, thời gian xuất bán nhanh nên quay vòng vốn mau. Tuy vậy, với mức đầu tư ban đầu khá lớn, cho dù tổ đã được vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương nhưng số vay chưa nhiều, mức phí tương đối cao (0,7%/tháng), thời gian vay ngắn (1 năm) nên tổ chưa có sức bật mạnh”, ông Quý nói.


Theo ông Nguyễn Lai - Chủ tịch Hội Nông dân huyện, trên địa bàn huyện còn có một số nơi nuôi gà trại lạnh hiệu quả ở Cam Thành Bắc, Cam An Bắc… Trại lạnh ở Cam Hiệp Bắc tuy bước đầu có hiệu quả, đặc biệt là ổn định đầu ra, lại được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương, nhưng do vốn đầu tư khá lớn nên các thành viên rất cần được tăng nguồn vốn vay. Không riêng Tổ hợp tác Phát Tài, các tổ hợp tác khác được vay vốn từ nguồn quỹ này cũng có mong mỏi đó. Ngoài ra, họ cũng mong được kéo dài thời gian cho vay và giảm mức phí cho vay.


TIỂU MAI