10:12, 16/12/2016

Ninh Hòa: Người trồng tỏi thiệt hại

Sau các đợt mưa lớn kéo dài, nhiều diện tích tỏi đầu vụ của người dân các xã: Ninh Phước, Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị ngập nặng khiến cây tỏi rũ lá, chết non. Hiện nay, các hộ trồng tỏi đang tích cực bơm nước cứu tỏi nhưng dự báo vụ mùa năm nay sẽ thua lỗ nặng…

Sau các đợt mưa lớn kéo dài, nhiều diện tích tỏi đầu vụ của người dân các xã: Ninh Phước, Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị ngập nặng khiến cây tỏi rũ lá, chết non. Hiện nay, các hộ trồng tỏi đang tích cực bơm nước cứu tỏi nhưng dự báo vụ mùa năm nay sẽ thua lỗ nặng…


Thiệt hại kép


Đến xã Ninh Vân, trên các con đường dẫn vào ruộng tỏi, chúng tôi bắt gặp hàng chục hộ đang dùng máy bơm để bơm nước cứu ruộng tỏi. Ông Nguyễn Văn Tiến, người dân trồng tỏi ở thôn Tây, xã Ninh Vân nói: “Đầu vụ năm nay, nhà tôi trồng 1ha tỏi. Những tưởng sau cơn mưa lớn trước (đợt mưa 23-10 âm lịch), thời tiết mát dịu, cây tỏi sẽ phát triển tốt. Nào ngờ mấy ngày nay, mưa lớn liên tục khiến hơn 2/3 diện tích tỏi nhà tôi bị ngập. Giờ chỉ còn cách cố bơm nước để cứu ruộng tỏi và cầu trời nắng ráo để cây tỏi phát triển, nếu không sẽ không có tiền trả nợ”.  

 

Người dân Ninh Vân phun thuốc chống bệnh úng lá cho cây tỏi
Người dân Ninh Vân phun thuốc chống bệnh úng lá cho cây tỏi


Ông Đỗ Nang, người có hơn 8 năm trồng tỏi ở thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước cho biết: “Chưa có lúc nào mà ruộng tỏi nhà tôi lại chịu cảnh ngập nước như vụ mùa năm nay. Nhà có 9 sào đất, trong đó có 6 sào trồng tỏi, nhưng giờ hơn nửa diện tích tỏi đã chìm ngập trong nước. Tuy chạy đôn chạy đáo tìm cách tháo nước cứu ruộng tỏi, nhưng với tình hình mưa lớn liên tiếp như những ngày qua, khả năng ruộng tỏi nhà tôi mất trắng”. Theo ông Nang, vụ tỏi năm nay chỉ mới vào đầu vụ, hầu hết các ruộng tỏi vừa được gieo cách đây hơn tháng nhưng với tình hình ngập nước như hiện nay, tỏi non chưa kịp phát triển đã bị úng rễ, rũ lá mà chết.


Toàn thị xã Ninh Hòa có hơn 240ha diện tích trồng tỏi, tập trung chủ yếu ở các xã: Ninh Phước (130ha); Ninh Vân (53ha); Ninh Thọ và Ninh Sơn… dao động từ 30 đến 40ha. Trong 2 đợt mưa lớn cuối năm nay, diện tích tỏi đầu vụ ở các xã: Ninh Vân, Ninh Phước chịu thiệt hại nặng nhất với hơn 15ha, trong đó có không ít hộ phải chịu thiệt hại đến 2 lần. Ông Nguyễn Văn Ánh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Vân cho biết: “Đầu vụ tỏi cuối tháng 9, đầu tháng 10 âm lịch, toàn xã xuống giống khoảng 30ha tỏi. Sau đợt mưa lớn đầu tháng 11, có hơn 40% diện tích tỏi bị thiệt hại. Trong đợt xuống giống cách đây hơn nửa tháng, đợt mưa đầu tháng 12 đã khiến hơn 3ha tỏi tiếp tục bị nhấn chìm”. Đơn cử như trường hợp của ông Lê Đạt Thành ở thôn Tây, với 4 sào tỏi, cả 2 đợt gieo giống gia đình ông mất hơn 80 triệu đồng tiền mua tỏi giống nhưng đều mất trắng. Hay bà Lê Thị Ba ở thôn Tây có 4 sào tỏi, các năm trước chỉ mua khoảng 1,5 tạ tỏi giống để trồng vào đầu vụ, nhưng năm nay, do ruộng ngập nước, giống tỏi gieo đợt trước bị hư nên bà phải mua thêm hơn 1 tạ giống trồng mới. Giá tỏi giống năm nay từ 170.000 - 180.000 đồng/kg, cao hơn so với mọi năm từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, cộng với chi phí phân bón, công chăm sóc của 2 đợt gieo thì cuối mùa tỏi năm nay, dù chưa biết được năng suất, giá bán ra sao cũng đã thấy lỗ ít nhiều. “Từ đây cho đến cuối vụ thu hoạch, cây tỏi phát triển tốt, cho củ to và được giá mới mong lấy lại phần nào vốn để trả nợ”, bà Nga nói.  


Ở xã Ninh Phước, các hộ trồng tỏi đầu vụ cũng đang chịu cảnh thiệt hại không kém. Ông Phan Phùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Phước cho biết: “Theo thống kê, hiện nay toàn xã có hơn 2ha diện tích tỏi ngập nước, thiệt hại hơn 100 triệu đồng, chủ yếu tập trung ở vùng trũng thuộc thôn Ninh Tịnh. Đối với diện tích tỏi trồng ở vùng sườn đồi thuộc thôn Ninh Yển, mặc dù ruộng tỏi không bị ngập nước nhưng do 2 đợt mưa lớn kéo dài, lượng nước tích lại trong đất nhiều đã khiến cho một số diện tích tỏi non đang có dấu hiệu úa lá. Nếu thời tiết vẫn mưa lớn như những ngày qua, khả năng toàn xã sẽ có hơn 10% diện tích tỏi bị chết non”.


Cần giải pháp lâu dài

 

Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp, thị xã Ninh Hòa xem xét việc triển khai xây dựng cánh đồng tỏi mẫu lớn ở Ninh Hòa; xây dựng thương hiệu tỏi Ninh Vân chung cho 2 vùng trồng tỏi lớn là Ninh Vân và Ninh Phước. Nếu ý tưởng này của lãnh đạo tỉnh được hiện thực hóa bằng giải pháp cụ thể, có lẽ vấn đề bấp bênh cây tỏi Ninh Hòa sẽ phần nào được tháo gỡ.

Theo lãnh đạo thị xã Ninh Hòa, diện tích tỏi hàng năm tại địa phương tăng quá nhanh (5 - 10ha), trong khi những người mới tham gia trồng tỏi chưa có kinh nghiệm, chủ quan gieo giống sớm mà không theo dõi sát lịch thời vụ, khuyến cáo của ngành Nông nghiệp nên thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Cụ thể, lịch thời vụ cho tất cả các loại cây trồng vụ mới bắt đầu từ ngày 15-11 (tức ngày 16-10 âm lịch). Tuy nhiên, một số hộ đã không tuân thủ lịch thời vụ, trồng tỏi từ đầu tháng 9 đến tháng 10 âm lịch nên bị thiệt hại nặng.


Ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho biết: “Hiện nay, các địa phương vẫn chưa có báo cáo chính thức về diện tích cây tỏi bị ngập sau 2 đợt mưa lớn vừa qua. Tuy nhiên, theo chúng tôi nắm bắt, có gần 10ha bị thiệt hại, chủ yếu tập trung ở các ruộng tỏi nằm trong vùng đất trũng, nằm ngay dòng chảy của nước mưa và suối”.


Được biết, hiện nay, vẫn chưa có chính sách hỗ trợ nào dành riêng cho các đối tượng trồng tỏi bị thiệt hại. Tuy nhiên, để giúp người dân trồng tỏi khắc phục khó khăn, hội nông dân các xã: Ninh Phước, Ninh Vân đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho các hộ vay vốn tái sản xuất, song đây chỉ là giải pháp tạm thời. Điều khiến chính quyền địa phương, người dân trồng tỏi băn khoăn đó là tuy cây tỏi ở một số xã được coi là cây trồng chủ lực, song hiệu quả của loại cây trồng này khá bấp bênh với các vấn đề về kỹ thuật, năng suất, giá cả… Chính vì vậy, người dân trồng tỏi ở Ninh Hòa rất mong chính quyền các cấp, ngành chức năng quan tâm hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trồng tỏi đạt chất lượng để giúp người dân an tâm sản xuất.


AN NHIÊN