11:12, 29/12/2016

Mất mùa kiệu Tết

Mấy đợt mưa lũ vừa qua làm nhiều diện tích kiệu trên địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh bị thiệt hại hoàn toàn, người trồng kiệu đang rơi vào cảnh thua lỗ.

Mấy đợt mưa lũ vừa qua làm nhiều diện tích kiệu trên địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) bị thiệt hại hoàn toàn, người trồng kiệu đang rơi vào cảnh thua lỗ.


Còn khoảng 10 ngày nữa là vào mùa thu hoạch kiệu, nhưng trên những cánh đồng kiệu ở các địa phương trên địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh không thấy cảnh tấp nập thương lái tìm đến đặt hàng như những năm trước. Thay vào đó là hình ảnh người nông dân thẫn thờ trên những ruộng kiệu xác xơ, úa rủ sau đợt mưa lũ kéo dài.

 

Người dân xịt thuốc dưỡng cho kiệu sống đến ngày thu hoạch
Người dân xịt thuốc dưỡng cho kiệu sống đến ngày thu hoạch


Tại xứ đồng Nghĩa Địa, tổ dân phố Nghĩa Nam, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, ông Nguyễn Buông buồn rầu cho biết: “Tôi là người trồng kiệu nhiều nhất ở xứ đồng này với 1,2ha. Nhưng 5 sào ở dưới thấp, cạnh con suối đã bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn, còn 7 sào này do ngập úng dài ngày nên năng suất chỉ bằng 1/2 năm ngoái”. Ông Buông nhẩm tính, toàn bộ diện tích kiệu này ông đầu tư khoảng 200 triệu đồng, nhưng nếu năm nay giá kiệu đạt 25.000 đồng/kg như năm ngoái thì ông cũng chỉ thu được gần 90 triệu đồng. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều ruộng kiệu ở khu vực này cũng ngả màu úa rũ tương tự, một số người dân vẫn kiên trì xịt thuốc để dưỡng cho cây sống đến ngày thu hoạch. Ông Lê Văn Đàn - Chủ tịch Hội nông dân (HND) thị trấn Cam Đức cho biết: “Năm nay, do thiếu nước từ đầu vụ nên toàn địa bàn chỉ xuống giống được 12ha kiệu. Mấy tháng qua lại mưa lụt kéo dài làm cho cây kiệu bị thối, thiệt hại khoảng 70% nên nông dân bị lỗ nặng”. Ông Lâm Ngọc Xuyên - Chủ tịch HND xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm cũng cho biết, những đợt mưa lũ vừa qua đã khiến gần 20ha kiệu trên địa bàn gần như mất trắng.


Vùng trồng kiệu ở khu vực bán đảo Cam Ranh (tổ dân phố Nghĩa Cam, phường Cam Nghĩa) vốn được biết đến là nơi trồng kiệu tập trung và hiệu quả nhất ở Khánh Hòa từ trước đến nay. Nhưng năm nay, khu vực này lại chịu thiệt hại nặng nề nhất. Ông Nguyễn Đức Vương (tổ dân phố Nghĩa Cam) cho biết: “Năm nay, tôi trồng 5 sào kiệu, đầu tư hết gần 100 triệu đồng, nhưng sau đợt lũ vừa rồi thì không còn cây nào sống sót”. Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HND phường Cam Nghĩa, không riêng ông Vương mà toàn bộ 30ha kiệu của 12 hộ nơi đây đã bị nước cuốn và đất cát bồi lấp hoàn toàn trong đợt mưa lũ vừa qua. Khoảng 5ha kiệu nằm rải rác trên địa bàn cũng chịu thiệt hại khoảng 50%.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm nay, do đầu vụ thiếu nước sản xuất nên diện tích trồng kiệu trên địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh chưa bằng 1/2 năm ngoái. Trong đó, Cam Lâm có khoảng 70ha, Cam Ranh hơn 50ha. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ta - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, nhìn chung cây kiệu trên địa bàn đã bị thiệt hại 50% do ảnh hưởng của những đợt mưa lũ kéo dài vừa qua. Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cũng cho biết: “Nhìn chung, năm nay, cây kiệu trên địa bàn bị thiệt hại rất lớn do mưa lũ, trong đó nặng nhất là ở Cam Nghĩa. Một số diện tích ở các xã khác bị nhẹ hơn nhưng thiệt hại không dưới 30%”.


Mưa lũ đã khiến nhiều hộ trồng kiệu mất trắng. Số còn lại bị giảm sút năng suất trầm trọng nên hiện giờ họ chỉ trông vào giá bán để có thể gỡ gạc phần nào!


NAM ANH - ĐÌNH LÂM