11:12, 18/12/2016

Mắt "cay" vì… ớt

Do ảnh hưởng bởi mưa lụt kéo dài, khoảng 90% diện tích trồng ớt trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị thiệt hại, số còn lại đang có nguy cơ chết úng hoàn toàn.

Do ảnh hưởng bởi mưa lụt kéo dài, khoảng 90% diện tích trồng ớt trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị thiệt hại, số còn lại đang có nguy cơ chết úng hoàn toàn.

 

Người dân xịt thuốc với hy vọng cứu được những nương ớt còn xanh
Người dân xịt thuốc với hy vọng cứu được những nương ớt còn xanh

 

Nước lụt đã rút, chúng tôi đến khu vực triền núi ở thôn Ngọc Sơn, xã Ninh An khi nhiều người dân địa phương đang tất bật xịt thuốc trên những nương ớt ngả màu úa rũ. Ông Nguyễn Hoàng Việt cho biết: “Năm nay, tôi trồng 7 sào ớt, trong đó 2 sào ở khu vực thấp hơn đã chết sạch sau đợt mưa lụt hồi đầu tháng 11 khi ớt mới ra trái. 5 sào này ở trên cao, chỉ mới cho thu hoạch trà đầu, chưa lấy lại vốn; đang cho trái trà cuối thì gặp trời mưa kéo dài nên cũng bị chết úng. Tôi đang xịt thuốc để cứu ớt, hy vọng vớt vát được trà 2, nhưng thấy cây đã úa lá, trái chín, trái xanh rụng đầy nên không còn hy vọng gì nữa. Vụ này tôi chịu lỗ khoảng 20 triệu đồng”. Gần đó, ông Nguyễn Văn Phước cũng bất lực nhìn nương ớt 3 sào úa rũ, trái rụng đầy gốc. Dù mang theo bình xịt và các loại thuốc dưỡng rễ cho ớt, nhưng ông đã quyết định không xịt nữa. Ông Phước cho biết: “Cây ớt nếu chỉ bị ngập trong vài ngày thì vẫn có thể phục hồi, dù năng suất bị giảm do bộ rễ bị tổn thương. Đằng này, dù không bị ngập nhưng đất no nước do trời mưa kéo dài cả tháng thì không thuốc nào cứu được. Hiện tại, giá ớt đã lên đến gần 100.000 đồng/kg, nhưng toàn bộ nương ớt của tôi đã chết sạch rồi, xót lắm!”.

 

Xã Ninh Thọ là địa phương đứng đầu thị xã Ninh Hòa về diện tích trồng ớt, với hơn 45ha. Tuy nhiên, từ đầu tháng 11 đến nay, phần lớn cây ớt nơi đây đã bị chết úng. Hiện tại, chỉ còn lại một phần nhỏ diện tích trên đồi cao, xuống giống sau và đang giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch trà đầu là vẫn còn hy vọng cứu vớt (nếu từ đây đến cuối vụ không có mưa kéo dài).

 

Ông Việt thẩn thờ nhìn ớt rụng đầy gốc
Ông Việt thẩn thờ nhìn ớt rụng đầy gốc


Theo ông Trần Thanh Hải - cán bộ khuyến nông xã Ninh An và ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Ninh Thọ, chưa bao giờ người trồng ớt ở địa phương bị thiệt hại lớn như năm nay. Đến thời điểm này, cây ớt ở 2 xã này đã chết úng hơn 70%, trong đó những khu vực thấp bị chết hoàn toàn. “Hiện tại, người dân đang dùng mọi cách để cứu những diện tích ớt trên cao. Nếu từ nay đến cuối vụ không còn mưa kéo dài thì vẫn hy vọng cứu được, dù năng suất sẽ giảm đáng kể. Nếu được vậy, với giá bán cao như hiện nay và có thể tăng hơn nữa, người trồng ớt vẫn sẽ có lãi”, ông Dũng nói.


NAM ANH


 



Ông Nguyễn Tiến - Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa: Bên cạnh các loại cây màu khác, nhìn chung đến thời điểm này, diện tích cây ớt trên địa bàn đã bị thiệt hại hơn 90% do ảnh hưởng bởi mưa lụt kéo dài. Do vậy, hiện tại giá ớt đã lên 80.000 đến 100.000 đồng/kg nhưng phần lớn người trồng ớt vẫn phải chịu lỗ.