09:12, 26/12/2016

Khánh Sơn: Tăng cường giải quyết nợ quá hạn

Năm 2016, tình trạng nợ lãi tồn đọng và nợ quá hạn tại Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Khánh Sơn có xu hướng gia tăng.

Năm 2016, tình trạng nợ lãi tồn đọng và nợ quá hạn tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Khánh Sơn có xu hướng gia tăng. Các ngành liên quan và các xã, thị trấn đang tăng cường những biện pháp giải quyết nợ quá hạn để tránh thất thoát nguồn vốn và nâng cao chất lượng tín dụng tại địa phương.


Nợ quá hạn tăng


Theo báo cáo của NHCSXH chi nhánh Khánh Sơn, tính đến ngày 20-12, tổng dư nợ theo các kênh tín dụng hiện hành là 116,6 tỷ đồng. Trong đó, số dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể (Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh) chiếm đến 99,9% trên tổng dư nợ của đơn vị. Số nợ quá hạn toàn huyện là 702 triệu đồng (tương đương gần 0,61%/tổng dư nợ tại ngân hàng), tăng hơn 150 triệu đồng so với năm 2015, có thời điểm nợ quá hạn lên đến 893 triệu đồng. Trong số những hộ nợ quá hạn có 23 đối tượng đã bỏ đi nơi khác với số tiền 395 triệu đồng; 63 hộ nợ quá hạn do qua đời, ốm đau, gặp rủi ro bởi ảnh hưởng hạn hán, lũ lụt với số tiền hơn 300 triệu đồng. Ông Nguyễn Ngọc Nguyên - Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm cho biết: “Hiện nay, xã Sơn Lâm có hơn 600 hộ vay vốn NHCSXH với số dư nợ khoảng 18 tỷ đồng. Trong đó, có 6 trường hợp nợ quá hạn với số tiền 192 triệu đồng, có hộ đã bỏ đi khỏi địa phương 5 - 6 năm nay. Xã cũng đã cử lực lượng công an tìm hiểu, xác định nơi ở mới của họ nhưng chưa thấy. Do đó, việc thu hồi nợ của những hộ này rất khó”.


Theo bà Nguyễn Thị Kim - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Sơn, tính đến đầu tháng 12, tổng dư nợ của NHCSXH qua tổ chức hội phụ nữ là 58 tỷ đồng với 60 tổ tiết kiệm vay vốn. Trong đó, nợ quá hạn chiếm 0,59%/tổng dư nợ (343 triệu đồng). Một số đơn vị có tỷ lệ nợ quá hạn cao là xã Sơn Lâm 1,36%, xã Ba Cụm Bắc 1,13%, xã Ba Cụm Nam 1,08%. Hiện nay, toàn huyện có 20 trường hợp còn nợ vốn và lãi NHCSXH do hội quản lý đã bỏ đi khỏi địa phương, một số trường hợp chây ỳ không chịu trả nợ. Trong khi đó, nhiều cán bộ hội cơ sở còn trẻ, mới nhận công tác nên kinh nghiệm quản lý nguồn vốn vay còn hạn chế, công tác thu hồi nợ quá hạn gặp nhiều khó khăn.  


Tăng cường xử lý  

 
Theo ông Trần Văn Khuê - Giám đốc NHCSXH chi nhánh Khánh Sơn, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường các giải pháp nhằm thu hồi nợ lãi tồn đọng và nợ quá hạn của khách hàng. Trong những ngày giao dịch cố định tại các xã, thị trấn, phòng giao dịch cung cấp danh sách những hộ nợ lãi tồn đọng, nợ quá hạn cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn để có biện pháp phối hợp đôn đốc người dân trả nợ. Cùng với đó, tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm vay vốn, kiện toàn lại những tổ hoạt động không hiệu quả. Ngoài ra, một số xã, thị trấn đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền không giải quyết thủ tục chuyển khẩu hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản của những hộ còn nợ vốn và lãi ngân hàng khi họ muốn chuyển đi nơi khác.


Bà Bo Bo Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH chi nhánh Khánh Sơn cho biết, huyện cũng đã chỉ đạo ngành Công an vào cuộc để xác định nơi cư trú mới của những hộ nợ quá hạn bỏ đi nơi khác. Đồng thời, phối hợp với địa phương, nơi đối tượng nợ quá hạn đến cư trú thu hồi nợ, lãi ngân hàng.

 

Ông Trần Ngọc Sanh - Phó Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn: Để giải quyết tình trạng nợ lãi tồn đọng, nợ quá hạn hiện nay, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo ngân hàng tham mưu cho UBND huyện về biện pháp xử lý những trường hợp đã bỏ đi nơi khác cư trú nhưng tài sản còn ở địa phương. Những trường hợp nào không tìm được địa chỉ nơi ở mới thì thông báo trên các phương tiện thông tin theo quy định; rà soát lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến người bỏ đi khỏi địa phương, trường hợp nào cần đề nghị xử lý thì phải xử lý ngay.

Hiện tại, NHCSXH chi nhánh Khánh Sơn đã gửi danh sách những hộ nợ quá hạn do qua đời đề nghị Trung ương xóa nợ; đối với những trường hợp nợ quá hạn do mất sức lao động, NHCSXH tỉnh đã có chủ trương cho họ đi giám định sức khỏe, nếu bệnh viện xác nhận những trường hợp này không còn sức lao động thì sẽ có kế hoạch xóa nợ. Sau khi 2 đối tượng nêu trên được giải quyết thì số dư nợ quá hạn trên địa bàn huyện sẽ giảm đáng kể.


Vừa qua, Thường trực Huyện ủy Khánh Sơn đã chỉ đạo NHCSXH chi nhánh Khánh Sơn cùng các tổ chức hội, đoàn thể cần kiểm tra, theo dõi sát sao các tổ vay vốn để kịp thời chấn chỉnh, giải quyết những sai phạm có thể xảy ra; khi giải quyết cho vay, cần thẩm định kỹ, đúng đối tượng trước khi giải ngân vốn. Sau khi cho vay vốn, cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn vay của khách hàng có đúng mục đích và có hiệu quả hay không. Bên cạnh đó, các tổ trưởng tổ vay vốn cần nâng cao trách nhiệm trong việc theo dõi, quản lý tổ viên trong quá trình sử dụng vốn vay, cũng như việc trả nợ gốc và lãi hàng tháng, kịp thời phát hiện những khó khăn, rủi ro mà tổ viên gặp phải hoặc thay đổi nơi cư trú. Những cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức nợ lãi tồn đọng, nợ quá hạn tại ngân hàng cần xử lý kiên quyết, nghiêm minh, nhằm góp phần hạ thấp tỷ lệ nợ quá hạn tại NHCSXH, nâng cao chất lượng các kênh tín dụng...


ĐINH LUẬN