10:12, 15/12/2016

Sản xuất sản phẩm cơ khí phục vụ ngành đóng tàu biển

Trước nhu cầu lớn về các sản phẩm cơ khí phục vụ ngành đóng tàu biển, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại H.T.H (Cụm công nghiệp Diên Phú, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã đầu tư phát triển các sản phẩm này.

Trước nhu cầu lớn về các sản phẩm cơ khí phục vụ ngành đóng tàu biển, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại H.T.H (Cụm công nghiệp Diên Phú, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã đầu tư phát triển các sản phẩm này.


Mặc dù đã có sự chuyển mình và từng bước khẳng định trên thị trường đóng tàu biển thế giới, nhưng ngành đóng tàu Việt Nam đang đứng trước một thách thức không nhỏ khi tỷ lệ nội địa hóa còn thấp. Không chỉ các loại máy móc, thiết bị thiết yếu mà các phụ kiện, sản phẩm cơ khí phục vụ ngành này phần lớn phải nhập khẩu. Theo ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương, để nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 60%, trong thời gian tới, ngành đóng tàu phải xây dựng các ngành phụ trợ xung quanh mình như: sản xuất thiết bị, phụ kiện, phụ tùng thay thế, thiết bị nội thất, hệ thống điều khiển… Xu hướng của thế giới hiện nay là gia tăng sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) không trực tiếp đóng tàu vào lĩnh vực sản xuất, cung cấp các thiết bị và phụ kiện tàu thủy như: nắp hầm hàng, cẩu tàu thủy, bệ máy, xích neo, thiết bị trên boong, phụ kiện đường ống, vật liệu phụ…

 

Sản xuất các sản phẩm cơ khí phục vụ ngành đóng tàu biển  tại Công ty TNHH Sản xuất -Thương mại H.T.H
Sản xuất các sản phẩm cơ khí phục vụ ngành đóng tàu biển tại Công ty TNHH Sản xuất -Thương mại H.T.H


Nắm bắt được xu thế này, năm 2016, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại H.T.H đã triển khai đầu tư, đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất các sản phẩm cơ khí phục vụ ngành đóng tàu biển, với công suất 70.000 tấn sản phẩm/năm. Ông Võ Quang Hùng - Giám đốc công ty chia sẻ: “Với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng (trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 350 triệu đồng), công ty đã đầu tư các máy móc thiết bị như: máy chấn, máy xén tôn, máy tiện, máy bào kim loại, hệ thống phun sơn, phun bi… để sản xuất các sản phẩm như: lan can, cầu thang, ống khói tàu biển, hệ thống ống dẫn khí, nắp hầm hàng… Các sản phẩm của công ty đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật của các DN đóng tàu; 70% sản phẩm của công ty được nhập cho Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin, 30% còn lại nhập cho các nhà máy đóng tàu khác ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng…”.


Ông Võ Đình Thoại - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho hay: “Khánh Hòa là địa phương có thế mạnh trong ngành cơ khí, đóng tàu và khai thác đường thủy nên thuận lợi để các DN đầu tư phát triển ngành sản xuất thiết bị, phụ kiện tàu thủy và một số ngành phụ trợ khác. Việc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại H.T.H đầu tư nhà máy sản xuất các sản phẩm phụ trợ phục vụ cho ngành đóng tàu biển là hướng đi đúng đắn, tạo tiền đề cho các DN phụ trợ ngành đóng tàu phát triển. “Hiện nay, nhu cầu về các sản phẩm cơ khí phục vụ ngành đóng tàu tương đối lớn. Để khuyến khích các DN tham gia vào lĩnh vực sản xuất các sản phẩm phụ trợ cho ngành đóng tàu biển, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa để các DN được tiếp cận với nguồn vốn, các chính sách khuyến công quốc gia và địa phương”, ông Thoại nói.


Ông Trương Hữu Lan - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh chia sẻ: “Các sản phẩm cơ khí phục vụ ngành đóng tàu của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại H.T.H là sản phẩm công nghiệp mới trên địa bàn huyện Diên Khánh. Bên cạnh sản xuất các sản phẩm cơ khí phục vụ cho các DN đóng tàu, các đơn vị cũng nên quan tâm sản xuất các sản phẩm phục vụ cho đội tàu cá khai thác xa bờ của ngư dân trong và ngoài tỉnh. Bởi hiện nay, đội tàu khai thác xa bờ đang phát triển mạnh mẽ nhờ các chính sách khuyến khích của Nhà nước”.


H.L