02:11, 30/11/2016

Phát huy hiệu quả phong trào lao động sáng tạo

Những năm qua, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) luôn xác định phong trào thi đua lao động sáng tạo là mũi nhọn đột phá tạo nên nền tảng vững chắc, góp phần đưa thương hiệu Khatoco phát triển bền vững.

Những năm qua, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) luôn xác định phong trào thi đua lao động sáng tạo là mũi nhọn đột phá tạo nên nền tảng vững chắc, góp phần đưa thương hiệu Khatoco phát triển bền vững.


Những năm gần đây, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh tại Khatoco đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân lao động tham gia. Các giải pháp, sáng kiến được công nhận đã góp phần làm lợi rất lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Khatoco cũng như các đơn vị thành viên.

 

Phong trào lao động sáng tạo đã góp phần vào sự phát triển bền vững của Khatoco
Phong trào lao động sáng tạo đã góp phần vào sự phát triển bền vững của Khatoco


Năm 2016, Hội đồng sáng kiến Khatoco đã xem xét, đánh giá và công nhận nhiều giải pháp mang tính đột phá. Theo ông Hồ Thượng Hải - Chủ tịch Công đoàn, kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng sáng kiến Khatoco, xác định phong trào thi đua lao động sáng tạo là nền tảng cho sự phát triển bền vững, công đoàn đã phối hợp với Ban lãnh đạo Khatoco ban hành quy chế về công nhận sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, đồng thời thành lập hội đồng sáng kiến các cấp. Qua đó, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng nhân tố mới và tạo hành lang pháp lý trong hoạt động lao động sáng tạo của đơn vị.


Trong số các sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất kinh doanh được Hội đồng sáng kiến Khatoco công nhận năm nay, có rất nhiều sáng kiến đưa vào ứng dụng thực tế và đạt được hiệu quả cao. Tiêu biểu như: giải pháp sáng tạo ứng dụng khung định vị thông gió trong bảo quản thuốc lá nguyên liệu kho Đắk Lắk của tác giả Nguyễn Hữu Tài (Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco) và sáng kiến trò chơi khỉ bơi đua của tác giả Lê Phú Điệp (Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú) được công nhận là sáng kiến loại B cấp tổng công ty; sáng kiến cải tiến máy sấy lá Burley của các tác giả Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Đức Tiến (Nhà máy Thuốc lá Khatoco) được công nhận sáng kiến loại C cấp tổng công ty…


Chia sẻ về sáng kiến của mình, ông Nguyên Hữu Tài cho hay: “Giải pháp của tôi là sử dụng khung định vị thông gió để mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc bảo quản thuốc lá rời và tăng sức chứa trên cùng 1 đơn vị diện tích. Qua đó, giảm khả năng tổn thất do thuốc bị sự cố cháy sinh lý, tăng lượng thuốc chứa trong kho, giảm chi phí thuê kho, phụ kho và bảo vệ kho; giảm chi phí đảo kho. Ngoài ra, sáng kiến này còn giúp việc kiểm tra, kiểm soát nhiệt độ, ẩm độ của đống thuốc được thực hiện dễ dàng, giảm thiểu sự mất an toàn của thuốc lá nguyên liệu trong kho. Sáng kiến này đã giúp làm lợi cho đơn vị gần 180 triệu đồng”.

 

Ông Hồ Thượng Hải: Năm 2016, Khatoco có 37 tập thể và 48 cá nhân thuộc 13 đơn vị thực hiện 86 giải pháp, được các hội đồng sáng kiến cơ sở xem xét, đánh giá và công nhận 60 giải pháp đạt mức hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, với giá trị làm lợi hơn 1,4 tỷ đồng. Đồng thời, xét chọn 26 giải pháp đề nghị Hội đồng sáng kiến Khatoco xem xét công nhận sáng kiến cấp cơ sở và sáng kiến cấp tổng công ty. Mới đây, Hội đồng sáng kiến Khatoco đã xem xét, công nhận 14 giải pháp là sáng kiến cấp tổng công ty, với tổng giá trị làm lợi hơn 1,16 tỷ đồng; có 9 giải pháp được đề nghị hội đồng sáng kiến cấp cơ sở công nhận hợp lý hóa sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, sáng kiến về trò chơi khỉ đua mô tô của tác giả Bùi Văn Trường (Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú) với giá trị làm lợi 150 triệu đồng đã được hội đồng sáng kiến Khatoco công nhận sáng kiến loại B cấp tổng công ty. Ông Trường chia sẻ: “Tôi đã tận dụng những chiếc máy cắt cỏ, máy bơm nước cũ, lên ý tưởng làm thành 1 chiếc mô tô phục vụ cho khỉ chạy đua; tìm, lựa chọn những chú khỉ phù hợp để tập luyện và đưa vào hoạt động tại Tổ xiếc thú Khu du lịch Đảo Khỉ. Trò chơi khỉ đua mua mô tô đã thu hút được nhiều du khách khi đến với khu du lịch, được đơn vị đánh giá cao”.  


Bên cạnh đó, giải pháp cải tạo máy ấp trứng đà điểu từ máy Macellet của tác giả Lê Quốc Việt và đồng nghiệp từ Trung tâm Giống đà điểu Quảng Nam đã giúp gia tăng tỷ lệ ấp, nở thành công, giúp giảm điện năng, dễ dàng cho bảo dưỡng máy móc định kỳ được công nhận là sáng kiến loại B cấp tổng công ty. Hay như giải pháp bổ sung, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải muối cho xưởng chế biến của tác giả Võ Hoàn Lê và đồng nghiệp tại Trung tâm Giống đà điểu Ninh Hòa được đánh giá là sáng kiến có tính đột phá, có ý nghĩa lớn trong việc cải tạo và nâng cao môi trường lao động, sản xuất, kinh doanh của đơn vị, được công nhận là sáng kiến loại C cấp tổng công ty…


Điều đáng vui mừng, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh tại Khatoco năm nay xuất hiện nhiều khuôn mặt mới và đề tài cũng rất phong phú. Qua phong trào thi đua, nguồn nhân lực chất lượng cao của Khatoco đã và đang có cơ hội thể hiện, khẳng định mình. Qua đó, góp phần tích cực để đưa Khatoco tiếp tục những bước tiến vững vàng trong tương lai.


HẢI LĂNG