09:11, 30/11/2016

Cá lại chết ở vịnh Cam Ranh

Năm nay, các hộ nuôi cá bớp ở phường Cam Phúc Nam (TP. Cam Ranh) phải nhiều phen lao đao khi cuối tháng 7, đầu tháng 8, cá nuôi chết nổi trắng lồng. Trong 2 ngày 28 và 29-11, gần 19 tấn cá bớp nuôi tại địa phương này lại chết.

Năm nay, các hộ nuôi cá bớp ở phường Cam Phúc Nam (TP. Cam Ranh) phải nhiều phen lao đao khi cuối tháng 7, đầu tháng 8, cá nuôi chết nổi trắng lồng. Trong 2 ngày 28 và 29-11, gần 19 tấn cá bớp nuôi tại địa phương này lại chết.


Những ngày qua, người nuôi cá bớp trên vịnh Cam Ranh lao đao khi cá chết hàng loạt. Đến chiều 30-11, cá bớp trong các lồng nuôi tại phường Cam Phúc Nam vẫn tiếp tục chết lai rai.

 

Một vùng nuôi cá bớp ở Cam Phúc Nam trở nên xơ xác
Một vùng nuôi cá bớp ở Cam Phúc Nam trở nên xơ xác


Ngồi trên bè cá, chỉ tay về phía những ô cá bớp còn lại, ông Mai Tiều (ở thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm), nuôi cá trên vịnh Cam Ranh cho biết: “Hơn 6.000 con cá bớp gia đình tôi thả nuôi được hơn 7 tháng có trọng lượng đạt hơn 1,5 - 2,5kg/con bỗng dưng chết hơn 4.000 con. Hiện nay, số cá còn sống khoảng 2.000 con đang bỏ ăn, tiếp tục chết dần. Tôi đã nhiều lần gọi thương lái thu mua nhưng họ không đến. Giờ đây, gia đình tôi chỉ biết bỏ thí số cá này, chết đến đâu vớt đem chôn đến đó. Ước thiệt hại đợt này hơn 1 tỷ đồng”. Theo ông Tiều, sáng 28-11, khi cho cá bớp ăn, ông phát hiện cá đồng loạt bỏ ăn, số cá nổi lên mặt nước rất ít; khi ông lặn xuống kiểm tra thì phát hiện cá chết kín đáy lồng, khi ấy ông thấy nước đục hơn bình thường và có vị chua. Vớt cá lên, trên thân cá chết xuất hiện nhiều đốm đỏ, một số vùng da bị lở.


Cách bè nuôi của gia đình ông Mai Tiều không xa là bè nuôi cá bớp của gia đình ông Nguyễn Hoàng (tổ dân phố Phúc Ninh, phường Cam Phúc Nam). Khi chúng tôi đến, bè nuôi của gia đình ông đã trở nên xơ xác, lưới lồng đã được kéo lên, một số cá bớp nhỏ còn vướng lại trong lưới ông không buồn gỡ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoàng cho hay, đợt này gia đình ông có 3.700 con cá bị chết, ước sản lượng khoảng 3,1 tấn. Hiện nay, trên bè chỉ còn lại mấy trăm con, một số vẫn đang bỏ ăn, tuy đã tắm thuốc nhưng cũng không hy vọng.

 

Người nuôi cá ở Cam Phúc Nam thẫn thờ nhìn cá chết
Người nuôi cá ở Cam Phúc Nam thẫn thờ nhìn cá chết


Bà Nguyễn Thị Xuân Phương - Chủ tịch UBND phường Cam Phúc Nam cho biết: “14 giờ ngày 28-11, UBND phường nhận được phản ánh của người dân về tình trạng cá bớp chết hàng loạt tại một số bè nuôi. Đến chiều 29-11, số cá nuôi của 11 hộ bị thiệt hại lên đến gần 19 tấn (trọng lượng cá 2 - 3kg/con). Số cá bớp chết đã được địa phương xử lý, không để ô nhiễm môi trường”. Theo nhận định của bà Phương, mưa nhiều thời gian qua đã gây nên tình trạng ngọt hóa nước trong vịnh Cam Ranh và nguồn thức ăn nuôi cá bớp được người dân mua từ các địa phương khác như: Bình Thuận, Ninh Thuận không rõ chất lượng có thể là nguyên nhân khiến cá bớp chết thời gian gần đây, bởi trước đó cũng đã xuất hiện tình trạng cá chết rải rác ở một số bè nuôi. “Hiện nay, chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động các hộ nuôi thả cá với mật độ thưa, thường xuyên vệ sinh lồng và đảm bảo nguồn thức ăn”, bà Phương nói.

 

Hiện nay, cá bớp nuôi trên vịnh Cam Ranh vẫn có hiện tượng bỏ ăn
Hiện nay, cá bớp nuôi trên vịnh Cam Ranh vẫn có hiện tượng bỏ ăn


Ông Lê Kim Tịnh - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, sau khi nhận được thông tin cá bớp nuôi của người dân phường Cam Phúc Nam chết hàng loạt, sáng 29-11, Phòng Kinh tế đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y TP. Cam Ranh kiểm tra thực tế, lấy mẫu nước, mẫu cá chết gửi Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh phân tích, xác định nguyên nhân. “Trước mắt, chúng tôi khuyến cáo người nuôi cần vệ sinh lồng bè; giảm mật độ nuôi cá trong lồng. Đối với cá có thể xuất bán được, người dân nên chủ động trong việc tìm nguồn tiêu thụ để tránh thiệt hại nặng”, ông Tịnh nói.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh cho hay, cơ quan chuyên môn đang khẩn trương xác định cụ thể nguyên nhân khiến cá chết.


HẢI LĂNG - VĂN GIANG