10:03, 02/03/2016

Mở rộng đất, đón nhà đầu tư

Hiện nay, có khá nhiều nhà đầu tư xin vào Cụm công nghiệp Diên Phú. Vì vậy, Sở Công Thương đã đề xuất UBND tỉnh thực hiện dự án mở rộng diện tích Cụm công nghiệp này.

Hiện nay, có khá nhiều nhà đầu tư xin vào Cụm công nghiệp (CCN) Diên Phú. Vì vậy, Sở Công Thương đã đề xuất UBND tỉnh thực hiện dự án mở rộng diện tích CCN này.


Phát huy hiệu quả


Ông Lê Ngọc, quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết, CCN Diên Phú đã lấp đầy cách đây khoảng 3 năm. Từ đó đến nay, có khoảng 10 nhà đầu tư gửi đơn xin đăng ký đầu tư tại CCN Diên Phú với tổng diện tích khoảng 10ha. Mới đây nhất, cuối năm 2015, Công ty TNHH Hiệp Hưng (xã Suối Dầu, huyện Diên Khánh) đã làm đơn xin được thuê 30.000m2 đất trong CCN để phát triển sản xuất bao bì. Ông Võ Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Hưng cho biết, do nhà máy nằm trong khu dân cư, bất tiện trong mở rộng sản xuất và ảnh hưởng đến đời sống người dân nên công ty đã gửi đơn xin vào CCN Diên Phú.

 

Cụm công nghiệp Diên Phú sẽ được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp
Cụm công nghiệp Diên Phú sẽ được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp


CCN Diên Phú được triển khai từ năm 2004 với quy mô 43,8ha, tổng mức đầu tư 58,8 tỷ đồng (bao gồm 20,86 tỷ đồng kinh phí san nền do doanh nghiệp (DN) tự thực hiện). Đến cuối năm 2006, dự án đã hoàn thành các hạng mục hạ tầng chính và đưa vào sử dụng. Đây là CCN được đầu tư và hoàn thành sớm nhất trong các CCN trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, CCN Diên Phú đã thu hút 27 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 300 tỷ đồng; tất cả các dự án đều đi vào hoạt động, đạt tỷ lệ lấp đầy 100%.


Hiện nay, một số DN trong CCN Diên Phú hoạt động tương đối hiệu quả, có tốc độ tăng trưởng khá, nhiều đơn vị đã vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển. Thời gian qua, CCN Diên Phú đã đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của địa phương theo hướng tích cực. Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư hệ thống quan trắc nước thải tự động tại CCN Diên Phú, với tổng vốn đầu tư dự án hơn 1,4 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong năm 2017. Mục đích của việc đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đầu tư tại CCN này.


Mở rộng thêm 25ha


Để đáp ứng nhu cầu của các DN, thúc đẩy phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngày 7-1-2016, UBND tỉnh đã có quyết định cho phép Sở Công Thương lập dự án điều chỉnh quy hoạch mở rộng CCN Diên Phú thêm khoảng 25ha, nguồn vốn lấy từ ngân sách, thực hiện ngay trong năm 2016. Trước mắt mở rộng thêm khoảng 10ha;  phần diện tích mở rộng là đất lúa nên kinh phí bồi thường không lớn.


Theo lãnh đạo Sở Công Thương, việc mở rộng CCN sẽ thu hút các DN có cùng tính chất ngành nghề như các DN đang đầu tư hiện nay (không thu hút các ngành nghề dễ gây ô nhiễm môi trường như chế biến thủy sản tươi sống), do đó không ảnh hưởng đến hoạt động của CCN. Về khớp nối hạ tầng kỹ thuật, khu vực mở rộng sẽ được khớp nối vào khu vực cũ. Đường số 3 có lộ giới 18m sẽ là đường chính để kết nối giao thông khu hiện tại và khu vực mở rộng. Ở giữa khu đất mở rộng sẽ bố trí đường số 4 (cũng có lộ giới khoảng 18m) để dùng chung cho khu vực mở rộng.


Về vấn đề cấp điện và nước, hiện nay, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đang có phương án cấp điện cho 2 trạm biến áp 1.600KVA cho dự án Nhà máy bia Sài Gòn - Khánh Hòa và quy hoạch mở rộng CCN Diên Phú. Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cũng đã đầu tư hệ thống cấp nước cho CCN Diên Phú với công suất 2.000m3/ngày đêm, nhưng hiện nay nhu cầu của CCN chỉ khoảng 600m3/ngày đêm nên đủ để cấp nước cho phần mở rộng.


Ông Trần Văn Ngoạn, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư mở rộng CCN Diên Phú, Sở Công Thương đã đề nghị và được UBND tỉnh chấp thuận cho phép sở làm chủ đầu tư. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ đẩy mạnh tiến độ hoàn chỉnh báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng CCN Diên Phú. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, sở sẽ thành lập ban quản lý dự án và bố trí nhân sự của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tham gia để thuận lợi cho việc khai thác, quản lý CCN sau này.


NHẬT THANH