11:02, 03/02/2016

Tăng cường quản lý giá dịch vụ lưu trú, lữ hành trong dịp Tết

Ngoài thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá đối với các cơ sở lưu trú trước Tết Nguyên đán, Sở Tài chính còn lập đường dây nóng nhận thông báo và tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp nâng giá bất thường trong dịp Tết.

Ngoài thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá đối với các cơ sở lưu trú trước Tết Nguyên đán, Sở Tài chính còn lập đường dây nóng nhận thông báo và tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp nâng giá bất thường trong dịp Tết.


Thử đăng ký đặt phòng ở một số khách sạn trên đường Trần Phú từ mùng 2 đến mùng 5 Tết, chúng tôi được nhân viên lễ tân một số khách sạn 2 sao đưa giá từ 1 đến 1,2 triệu đồng đối với phòng 2 giường (4 người), khoảng 800.000 đồng đối với phòng 1 giường (2 người). Tại một khách sạn 3 sao, giá niêm yết tại quầy lễ tân hiện tại là giá đã đăng ký từ mấy tháng trước, gồm 3 mức giá 700.000 đồng, 1 triệu đồng và 1,2 triệu đồng tùy loại phòng. Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn đặt phòng, nhân viên khách sạn đưa ra giá 1,5 triệu đồng. Theo nhân viên khách sạn này, giá tăng như vậy không cao so với các cơ sở lưu trú 2 sao trở xuống.

 

Kiểm tra giá dịch vụ lưu trú tại một khách sạn ở TP. Nha Trang
Kiểm tra giá dịch vụ lưu trú tại một khách sạn ở TP. Nha Trang


Những năm trước, đối tượng vi phạm và bị xử phạt thường rơi vào khách sạn từ 2 sao trở xuống. Theo Sở Tài chính, tính đến ngày 26-1, có 53 cơ sở lưu trú gửi hồ sơ kê khai tăng giá dịch vụ lưu trú nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2016, chiếm khoảng 9% trong tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (khoảng 603 cơ sở). Trong tổng số 53 cơ sở lưu trú tăng giá có 27 cơ sở tăng giá dưới 50%, 19 cơ sở tăng giá từ 50 đến 100%. Cá biệt có một ít hồ sơ tăng giá trên 100%. Mức tăng giá phổ biến đối với khách sạn 2 sao từ 200 đến 500 ngàn đồng. Các cơ sở lưu trú hạng 1 - 2 sao kê khai giá dịch vụ lưu trú với các mức phổ biến: phòng ở 2 người từ 200.000 đến 500.000đồng/phòng; phòng ở 3 người từ 300.000 đến 600.000 đồng/phòng; phòng ở 4 người từ 400.000 đến 900.000 đồng/phòng.

 

Trong Tết, Sở Tài chính có lập đường dây nóng gồm các số điện thoại: 058.3822072 và 058. 3826741 để tiếp nhận thông tin phản ánh, yêu cầu xử lý của người dân và du khách đối với các trường hợp nâng giá bất thường, bán không đúng giá niêm yết. Sở sẽ tiến hành kiểm tra khi có phản ánh của khách hàng.

Theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa, giá dịch vụ lưu trú thuộc diện phải kê khai. Đơn vị nào có kê khai tăng giá thì mới được tăng giá, những đơn vị nào không kê khai tăng thì không được phép tăng giá. Theo ông Nguyễn Bé, Phó Giám đốc Sở Tài chính, trong thời gian qua, phần lớn các cơ sở lưu trú thực hiện tương đối tốt việc kê khai giá, bán theo giá niêm yết. Nhằm ngăn ngừa các cơ sở lưu trú không thực hiện nghiêm việc kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, Sở Tài chính đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá đối với các cơ sở lưu trú. Trước Tết, đoàn kiểm tra 20 cơ sở lưu trú. Cụ thể, kiểm tra các hồ sơ kê khai giá; kiểm tra niêm yết giá tại quầy lễ tân và niêm yết giá tại các buồng, phòng kinh doanh lưu trú; kiểm tra việc xuất hóa đơn bán dịch vụ có đúng giá niêm yết. Năm nay, đoàn kiểm tra chủ yếu nhắc nhở các cơ sở lưu trú chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về giá, niêm yết đầy đủ thông tin. Qua kiểm tra tại Khách sạn Michelia (Nha Trang), đại diện khách sạn cho biết, cũng như mọi năm, khách sạn không tăng giá bởi đã có hợp đồng dài hạn với các đơn vị lữ hành và công suất phòng của khách sạn luôn ổn định. Còn theo đại diện Khách sạn Vương Phố (Nha Trang), đơn vị cam kết bán theo giá niêm yết và nếu có tăng trong dịp lễ thì tăng theo quy định trong khoảng 3 - 4 ngày Tết.


Đối với đơn vị lữ hành, đến ngày 25-1, trong số 206 đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh, chưa có đơn vị nào gửi hồ sơ kê khai tăng giá dịch vụ lữ hành với Sở Tài chính. Tuy nhiên, theo đại diện một đơn vị lữ hành, giá dịch vụ lưu trú, dịch vụ vận tải dịp Tết tăng nên các doanh nghiệp lữ hành cũng sẽ tăng giá.


N.D