10:01, 31/01/2016

Nuôi gà Đông Tảo: Đầu ra còn là ẩn số

Gà Đông Tảo là giống gà quý, bán giá cao. Tuy nhiên, do "đầu ra" còn là ẩn số nên việc nuôi loại gà này tại Khánh Hòa mới chỉ là bước thử nghiệm của một số hộ.

Gà Đông Tảo là giống gà quý, bán giá cao. Tuy nhiên, do “đầu ra” còn là ẩn số nên việc nuôi loại gà này tại Khánh Hòa mới chỉ là bước thử nghiệm của một số hộ.


Bà Đinh Thị Kiều Hoa (thôn 3, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) cho biết, năm nay, gà Đông Tảo của bà đã bán hết từ ngày 20 tháng Chạp với số lượng 60 - 70 con, giá 500.000 đồng/kg. Không chỉ gà thịt cháy hàng mà ngay cả trứng gà Đông Tảo cũng không còn, khách hàng đặt mua với giá 80.000 đồng/trứng.

 

Nuôi gà Đông Tảo tại hộ ông Trần Văn Truyện
Nuôi gà Đông Tảo tại hộ ông Trần Văn Truyện


Bà Hoa nuôi gà Đông Tảo 2 - 3 năm nay và năm nào cũng trong tình trạng không còn hàng để bán. Đàn gà bố mẹ trị giá hàng chục triệu đồng được bà mua từ Khoái Châu (tỉnh Hải Dương) gồm 15 con gà cồ, 40 con gà mái, mỗi năm tốc độ sinh sản vài trăm con. “Năm nay, gà được khách hàng đặt mua rất sớm, từ mùng 6, 7 tháng Chạp…”, bà Hoa nói.

 

Sở dĩ trại gà của bà Hoa được nhiều nơi biết tới là do bà đã xây dựng được trang web giới thiệu giống gà quý, trại nuôi và kỹ thuật nuôi. Khách hàng của bà không chỉ tại Khánh Hòa mà còn rất nhiều địa phương khác như: Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Đà Nẵng…


Trái ngược với bà Hoa, hộ ông Trần Văn Truyện (thôn 2, Diên Phú) lại đang lo không có đầu ra. Ông nuôi gà Đông Tảo 1 - 2 năm gần đây, giống đặt từ Hải Dương. Đến nay, đàn gà của ông đã phát triển lên 200 con. Năm ngoái, ông chỉ bán được trên dưới 10 con gà cồ; năm nay bán lai rai suốt năm nhưng chỉ được vài chục con. Ông hy vọng vụ Tết này sẽ tiêu thụ được nhiều hơn nhưng hiện tại thị trường vẫn trầm lắng. “Gà Đông Tảo chủ yếu làm quà biếu. Hiện tại, tôi đang bán gà cồ với giá thấp hơn thị trường, chỉ 350.000 - 400.000 đồng/kg nhưng cũng bán rất chậm”, ông Truyện cho biết.  


Những năm gần đây, một vài hộ tại Khánh Hòa bắt đầu gây nuôi gà Đông Tảo. Tuy nhiên, số lượng nuôi chỉ đếm trên đầu ngón tay bởi đây là giống gà quý nên giá đắt, gà bố mẹ vài triệu đồng/con. Theo các hộ nuôi, nuôi gà Đông Tảo tại Khánh Hòa đang là bước thử nghiệm bởi “đầu ra” còn là ẩn số. “Khác với gà ta, gà Đông Tảo chủ yếu bán dịp Tết nên đầu tư vào đây cũng mạo hiểm. Hiện nay, chúng tôi đang nuôi thử nghiệm nên chưa biết thị trường ra sao”, ông Truyện chia sẻ.


Tuy là giống gà quý, có sức đề kháng cao nhưng vừa qua, một số hộ nuôi tại phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) bị thua lỗ vì bệnh dịch. Ông Trương Ngọc Tường (tổ 14, Bãi Tiên, Vĩnh Hòa) cho biết: “Một hộ gần nhà đưa gà thường về nuôi, xuất xứ không rõ ràng nên bị dịch, kết hợp thời tiết mưa, lạnh nhiều vào cuối tháng 10 âm lịch làm lây lan sang đàn gà nhà tôi và một hộ lân cận khiến gà Đông Tảo chết sạch, thiệt hại rất lớn”, ông Tường nói. Chỉ tính tiền mua giống, ông Tường đã lỗ 25 triệu đồng; ông Phạm Văn Sơn, hộ lân cận lỗ 100 triệu đồng.


Khó có thể nói thị trường gà Đông Tảo tại Khánh Hòa hút hàng hay ế hàng, bởi số lượng còn quá ít và không phải là thị trường chủ lực. Thị trường tiêu thụ còn phụ thuộc nhiều vào nỗ lực quảng bá thương hiệu của cơ sở nên việc đưa vào nuôi quy mô lớn gà Đông Tảo cần thận trọng.


V.L