07:06, 16/06/2011

Hấp dẫn các cuộc thi ẩm thực

Festival Biển năm nay có 2 cuộc thi ẩm thực: “Hương vị biển” và cuộc thi ẩm thực quốc tế Bocuse dOr. Đây là hai sân chơi bổ ích của các đầu bếp chuyên nghiệp.

Festival Biển năm nay có 2 cuộc thi ẩm thực (CTAT): “Hương vị biển” và CTAT quốc tế Bocuse dOr. Đây là hai sân chơi bổ ích của các đầu bếp chuyên nghiệp.

. Từ cuộc thi ẩm thực quốc tế Bocuse dOr…

CTAT quốc tế Bocuse dOr được tổ chức tại Festival Biển năm nay diễn ra tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang nhằm chọn lựa những đầu bếp giỏi nhất, đại diện cho Việt Nam tham gia giải Bocuse dOr châu Á tổ chức tại Thượng Hải và vòng chung kết quốc tế Bocuse dOr tổ chức tại Lyon, Pháp năm 2013. Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, CTAT quốc tế Bocuse dOr đã thu hút sự quan tâm, tham gia của các khách sạn (KS) 5 sao, khu nghỉ mát cao cấp như: KS Metropole Hà Nội, Caravell TP. Hồ Chí Minh, Sofitel Sài Gòn, Ana Mandara Nha Trang, Novotel Nha Trang, Michelia Nha Trang, Sunrise Nha Trang… Bởi lẽ, đây là một CTAT uy tín nhất trên thế giới hiện nay.

Bocuse dOr là tên gọi của một CTAT quốc tế được lấy theo tên của người đã có ý tưởng tổ chức ra nó. Cuộc thi diễn ra 2 năm một lần. Ở cuộc thi này, sự chuẩn bị tất cả các món ăn đều diễn ra trước mắt khán giả. Khán giả có thể thấy các thành phần nguyên liệu và xem các đầu bếp chuẩn bị, chế biến các món ăn như một màn “biểu diễn trực tiếp”, chiêm ngưỡng cách trình bày và được nếm những món ăn hấp dẫn từ những đầu bếp tài ba trên thế giới...

Món “Cá hồi cuộn tôm nướng” của Khách sạn Hải Yến đoạt giải nhất cuộc thi “Hương vị biển”
Năm nay, với chủ đề chính là “Ẩm thực: Sự hòa hợp giữa đất liền và biển cả”, CTAT được thể hiện qua 2 món ăn cơ bản, gồm: 1 món nóng (chế biến trực tiếp theo cảm hứng và sự lựa chọn của thí sinh dựa trên nguyên liệu chính là cá tầm) và 1 món nguội (được chuẩn bị trước với nguyên liệu chính là thịt gà). Cả hai món trên đều phải lấy chuẩn là các món ăn đã được thực hiện tại các cuộc thi Bocuse dOr châu Á trước đây. Tiêu chí để Ban giám khảo chấm điểm và lựa chọn các món ăn là ở giá trị nghệ thuật của món ăn như: màu sắc, khối lượng hình dáng, cách chế biến, gia vị, sự hài hòa các hương vị và giá trị hương vị của nước sốt. Với sự sáng tạo cũng như kết hợp tốt trong việc sử dụng các nguyên liệu, anh Đỗ Chí Công - đầu bếp của KS Metropole Hà Nội đã giành chiến thắng rất thuyết phục. Anh Đỗ Chí Công sẽ là người đại diện Việt Nam tham gia vòng thi tuyển Bocuse dOr châu Á tổ chức năm 2012 tại Thượng Hải. Anh cho biết: “Món cá tầm cuộn tôm, rong biển và gà nhồi xốt cà-ri là hai món ăn Âu, nhưng tôi đã nghiên cứu để sử dụng phối hợp với các nguyên liệu có sẵn tại Việt Nam một cách khéo léo để làm tôn lên hương vị của món ăn. Như món cơm Ý Risotto, tôi không dùng gạo Ý mà dùng gạo Việt phối hợp sả và gấc, còn món gà nhồi có nhân tôm và bí đỏ cũng là những nguyên liệu rất quen thuộc. Đặc biệt là nước xốt, tôi tận dụng đầu và vỏ tôm để tạo nên một loại nước xốt ngọt ngào và đậm đà hương vị biển. Có lẽ vì thế mà món ăn của tôi đã thuyết phục được Ban giám khảo là những nghệ nhân bếp nổi tiếng như: ông Marc Foucher, Didier Corlou…”.

Nghệ nhân bếp của Pháp - ông Marc Foucher, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: “Người thắng cuộc trong cuộc thi này sẽ được đào tạo tại các KS nổi tiếng ở Hà Nội để có thể tham gia các cuộc thi quốc tế”. Vốn là người có mặt trong nhiều kỳ Festival Biển Nha Trang, ông Marc Foucher nhận định: “Ẩm thực tại Nha Trang đã có bước tiến rất xa. Các đầu bếp Nha Trang đã bước ra khỏi ẩm thực truyền thống để tiệm cận hơn với ẩm thực quốc tế”.

Ông Vũ Ngọc Tuyên - bếp phó của KS Sheraton Nha Trang nhận xét: “Đây là một CTAT quan trọng và có tầm cỡ nhất được tổ chức tại Nha Trang từ trước đến nay với quy mô và tính chuyên nghiệp rất cao. Chỉ riêng sự có mặt đầy đủ của Tổng Giám đốc các khu nghỉ mát lớn tại cuộc thi cũng như rất nhiều đầu bếp nổi tiếng khác đã nói lên điều này. Tôi hy vọng rằng, cuộc thi này sẽ được tổ chức thường xuyên tại Festival Biển và với quy mô ngày càng lớn hơn để các đầu bếp ở Nha Trang có điều kiện học hỏi nhiều hơn”. Có thể nói, được sự hỗ trợ của Tổ chức các nghệ nhân bếp Pháp, Viện Ẩm thực Pháp và Hiệp hội Các đầu bếp Pháp…, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang đã tổ chức thành công cuộc thi này với đúng các tiêu chí của một cuộc thi quốc tế.

… đến “Hương vị biển”

Nếu như cuộc thi Bocuse d Or là nơi thi thố tài năng của những đầu bếp ở các KS 5 sao thì hội thi nấu ăn dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp do Công ty TNHH một thành viên Du lịch Khách Hòa tổ chức tại KS Hải Yến là sân chơi thu hút rất đông sự quan tâm của nhiều người bởi sự hấp dẫn đặc biệt của màu sắc, mùi vị và những màn trình diễn của các đầu bếp chuyên nghiệp đến từ 8 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ẩm thực, du lịch, các KS 3 - 4 sao trên địa bàn tỉnh.

Với chủ đề “Hương vị biển”, các đầu bếp đã mang đến hội thi những món ăn mà họ tâm đắc nhất như: Cá hồi cuộn tôm nướng (KS Hải Yến), Tứ hải khai hội (KS Viễn Đông), Tôm coktail, Salad Nga (Trung tâm Du lịch Bốn Mùa), Cồi mai nướng mỡ hành (Khu du lịch Dốc Lết), Ốc sốt tiêu bơ (Trung tâm Dạy nghề Yasaka-Saigon-Nhatrang)… Điều đặc biệt là phần lớn các món ăn đều được chế biến bằng hải sản - theo tinh thần của Festival Biển, là đặc sản nổi tiếng của Khánh Hòa. Ở đây, tôm, ốc là nguyên liệu được nhiều đầu bếp chọn để thi thố tài năng.

Tiêu chí Ban giám khảo đặt ra là món ăn ngon nhưng phải đẹp, tinh tế; đồng thời phải được thể hiện đầy sáng tạo và hiện đại cũng như pha trộn thêm một chút phong cách châu Âu để món ăn đẹp hơn, ngon hơn, bố cục màu sắc tinh tế hơn, làm nổi bật được nét tinh hoa của ẩm thực Nha Trang - Khánh Hòa đang trên đà phát triển. Theo nhận xét của Ban giám khảo, trong hội thi lần này, trình độ của các thí sinh không có sự chênh lệch cách biệt. Các món ăn dự thi đều có chủ đề rõ ràng, có tính sáng tạo, đặc biệt có thể áp dụng vào thực tế rất tốt để phục vụ khách. So với các cuộc thi trước, kỹ năng trình bày, xếp đặt các món ăn của các thí sinh đã tinh tế hơn rất nhiều, song vẫn có thí sinh quá chú trọng đến phần trình bày, phần ăn ít hơn rất nhiều so với phần trình bày, vừa tốn tiền lại không thực tế.

Điều đáng tiếc nhất của hội thi là có quá ít các đơn vị tham gia so với số lượng các KS, nhà hàng có mặt trên địa bàn tỉnh, mặc dù đơn vị tổ chức đã nỗ lực, nhiệt tình và tổ chức rất chuyên nghiệp.

BÍCH KHUÊ