06:06, 15/06/2011

Sức hấp dẫn ở sự đơn giản

Giữa nhiều chương trình ẩm thực biển, chương trình ẩm thực Nam bộ cùng đờn ca tài tử của khách sạn Viễn Đông (Công ty TNHH một thành viên Du lịch Khánh Hòa) tại Festival Biển năm nay như một nét chấm phá, tạo nên sự khác biệt độc đáo.

Giữa nhiều chương trình ẩm thực biển, chương trình ẩm thực Nam bộ cùng đờn ca tài tử của khách sạn Viễn Đông (Công ty TNHH một thành viên Du lịch Khánh Hòa) tại Festival Biển năm nay như một nét chấm phá, tạo nên sự khác biệt độc đáo. Đây là một trong những lý do khiến chương trình thu hút khá đông du khách và người dân Nha Trang đến khám phá, thưởng thức.

Hơn 30 món ăn đặc trưng Nam bộ từ những món ăn nổi tiếng của từng vùng miền như: cá lóc nướng trui, bún mắm Bạc Liêu, bánh canh Bến Có Trà Vinh, bún bò cay Bạc Liêu, bún súng Vũng Tàu, bánh cóng Sóc Trăng, rồi gỏi củ hủ dừa tôm thịt, gỏi đu đủ Ba khía, ốc bưu hấp sả đến các món ăn rất đơn giản như: khô cá nướng các loại, cơm vắt mo cau với khô cá tra, khoai lang nướng, cháo trắng lá dứa, cá cơm kho tiêu, bắp nướng, xôi mặn… được giới thiệu trong chương trình đều được thực khách nhiệt tình nếm thử.

 
Món ăn Nam bộ đa dạng, phong phú về nguyên liệu sử dụng và cách chế biến, và không quá xa lạ với người Nha Trang. Nét nổi bật của các món ăn ở vùng đất Nam bộ là nguồn thủy sản phong phú thể hiện sự hào phóng và hoang dã. Nhưng có lẽ món ăn Nam bộ được người ta biết đến nhiều là các món bún - những tô bún nước lèo thơm ngon, mới ngửi thôi đã thấy rạo rực, cồn cào trong bụng. Để đến khi cầm đũa gắp từng sợi bún nhỏ trong veo, mềm mát, thực khách như thấy cả một trời sông nước Nam bộ mênh mang, trù phú tôm cá, rau cỏ… Đây cũng là lý do có rất nhiều món bún “lạ” được giới thiệu với người dân Nha Trang trong dịp này. Như bún súng Vũng Tàu với sợi bún tươi cọng nhỏ chan với nước lèo và hải sản xào sả ớt; nước lèo có màu như bún mắm và gia vị đặc biệt ăn kèm chính là rau súng. Hay món bún bò cay Bạc Liêu - một đặc sản có một không hai của Bạc Liêu, cũng có thể là của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bún bò cay có hương vị rất khác với bún bò Huế, được chế biến khá đơn giản: chỉ là thịt bò nấu với sa tế nhưng bún bò cay ngon nhờ không dùng nhiều mỡ và đặc biệt được pha chế theo công thức riêng. Và công thức này - theo lời kể - vốn là của một đầu bếp của thủ tướng chế độ Sài Gòn Trần Thiện Khiêm. Thời đó, bún bò cay chỉ được ông nấu để phục vụ cho các ông tướng để giải rượu. Bún bò cay không chấm với nước mắm mà chấm với muối hột giã với ớt đỏ thật cay. Khách ăn xong tô bún, hơi cay xông lên tận mặt mũi, vị cay và sức nóng của nó khiến không ai có thể quên…

 Món ăn Nam bộ hấp dẫn du khách.
Phong cách ẩm thực vùng sông nước Nam bộ tuy đơn giản nhưng lại có sức hấp dẫn và thu hút người thưởng thức. Các món lạ của miền Nam cũng nói lên tính chất phóng khoáng của con người ở đây không theo một khuôn phép, mực thước nào khiến người ta khi đã thưởng thức thì thật khó quên, hay nói một cách khác là bị “ghiền” như anh Ngọc Thanh - một thực khách cho biết.

Những món ăn đơn giản, bình dị của người Nam bộ nằm trong không gian sang trọng của khách sạn Viễn Đông tưởng chừng như lạc lõng, nhưng thật lạ, nó lại trở nên duyên dáng và hấp dẫn thực khách. Chị Lê Thị Tường Vy - Giám đốc khách sạn Viễn Đông cho biết: Để thực hiện được chương trình này, chúng tôi phải suy nghĩ rất nhiều để chọn ra những món ăn đặc trưng nhất và cử nhân viên đi nghiên cứu, học hỏi để nấu cho thật đúng hương vị. Với một số món đặc biệt như bún mắm, bánh cóng… chúng tôi phối hợp với các nghệ nhân của Làng du lịch Bình Quới thực hiện. Với hệ thống nhà hàng mới hơn 500 chỗ ngồi vừa đi vào hoạt động, thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình ẩm thực theo các vùng miền để phục vụ du khách và người dân Nha Trang.

THU AN