10:04, 29/04/2009

“Hy vọng công trình của tôi sẽ làm hài lòng các bạn”

Ngày 11-4, vừa đặt chân đến Nha Trang để thực hiện việc chế tác một con rồng bằng i-nox phục vụ Festival Biển 2009, nhà điêu khắc người Pháp Marc Morvan đã dành cho phóng viên...

Nhà điêu khắc người Pháp Marc Morvan.

Ngày 11-4, vừa đặt chân đến Nha Trang để thực hiện việc chế tác một con rồng bằng i-nox phục vụ Festival Biển 2009, nhà điêu khắc (NĐK) người Pháp Marc Morvan đã dành cho phóng viên Báo Khánh Hòa cuộc trò chuyện thân mật.

- P.V: Thưa ông, trước khi gặp ông, tôi đã được nghe người quen giới thiệu ông là một trong những NĐK nổi tiếng ở Paris và vùng Bretagne, vậy ông có thể cho biết cơ duyên nào ông đến với nghề này?

- NĐK Marc Morvan: Tôi không phải là người nổi tiếng, nhưng ở Paris và vùng Bretagne (quê hương tôi) nhiều người biết tôi vì tôi có tượng được trưng bày ở Điện Élysée (dinh của Tổng thống Cộng hòa Pháp) và một số nơi khác. Tôi đến với nghề này rất tình cờ. Trước năm 1995 (lúc 32 tuổi), tôi là chủ một tàu câu cá. Khi tàu bị sự cố, chìm giữa biển khơi, tôi đành bỏ tàu. Với số tiền bảo hiểm có được và việc đam mê nghề hàn, tôi mở một xưởng hàn, rồi tận dụng sắt vụn làm những con vật, đồ dùng nhỏ, sau đó chế tác những thứ tinh vi hơn, khó làm hơn. Nghề điêu khắc gắn với cuộc đời tôi từ đó.

- P.V: 14 năm qua, chắc chắn ông có rất nhiều tác phẩm điêu khắc? Vậy những sản phẩm nào ông tâm đắc?

- NĐK Marc Morvan: Tôi khá thích 2 bức tượng trưng bày ở Điện Élysée, đó là 2 pho tượng hình người. Bên cạnh đó, còn có những công trình tôi cũng rất tâm đắc, đó là 7 tượng (cá heo, cá mập, tàu ngầm…) đặt ở vòng cua trên đường đua của một số cuộc đua xe đạp vòng quanh nước Pháp (Tour de France); các tượng phục vụ Festival Biển Brest (vùng Bretagne), trong đó có tượng quái vật ở hồ Loch Ness (Le Monstre du Loch Ness), dài 20m, cao 6m. Đến nay, tôi đã thực hiện được khoảng 500 công trình lớn nhỏ.

- P.V: Lần này đến Nha Trang tham dự Festival Biển, ông sẽ làm tượng rồng. Vì sao ông lại chọn con rồng mà không phải là con vật khác?

- NĐK Marc Morvan: Qua tài liệu và tìm hiểu, tôi biết con rồng là hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam; từng là biểu tượng thiêng liêng liên quan đến truyền thuyết Con rồng cháu tiên của người Việt. Là người làm công tác nghệ thuật, tôi thấy con rồng rất đẹp, phù hợp trong việc trang trí cho các công trình kiến trúc, chạm khắc tại những lễ hội của người Á Đông. Vì thế, tôi chọn con rồng cho Festival của các bạn.

- P.V: Chắc chắn trong ý tưởng của ông đã có một con rồng cụ thể. Ông có thể phác thảo một số chi tiết về con rồng sẽ được thực hiện và trưng bày tại Festival lần này, thưa ông?

- NĐK Marc Morvan: Vẫn còn quá sớm nên tôi chưa thể trả lời rõ điều này. Công trình sẽ được thực hiện từ nay đến trước khi diễn ra Festival Biển (đầu tháng 6-2009). Dự kiến con rồng làm bằng I-nox, dài 6m, cao 4m, đường kính của thân rồng rộng 1m. Tôi muốn làm một con rồng lớn hơn, nhưng do mặt bằng hẹp nên con rồng này chỉ có kích thước như vậy. Do Nha Trang là thành phố biển, nên chất liệu làm con rồng không có gì tốt hơn I-nox. Sau Festival, con rồng sẽ được trưng bày ở công viên bờ biển. I-nox giúp rồng “sống” được lâu hơn.

- P.V: Phương tiện và vật liệu ở Việt Nam có đáp ứng được yêu cầu của ông?

- NĐK Marc Morvan: Máy móc, nguyên liệu ở Việt Nam đáp ứng tốt cho việc thực hiện công trình. Tôi sẽ cùng 2 người thợ Việt Nam bắt tay vào làm việc ngay. Hy vọng, tác phẩm của tôi sẽ làm hài lòng các bạn!

- P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông! Chúc các hoạt động văn hóa - nghệ thuật của Pháp tại Festival Biển 2009 thành công!

P.V (Thực hiện)