09:11, 11/11/2013

Xe Hàn đua nhau vượt xe Nhật tại Việt Nam

Trong cả hai lĩnh vực bán hàng và dịch vụ sau bán hàng, các thương hiệu ô tô tới từ Hàn Quốc là KIA và Hyundai đã thay nhau chiếm vị trí quán quân, vượt qua các thương hiệu tới từ Nhật Bản như Toyota, Honda...

Trong cả hai lĩnh vực bán hàng và dịch vụ sau bán hàng, các thương hiệu ô tô tới từ Hàn Quốc là KIA và Hyundai đã thay nhau chiếm vị trí quán quân, vượt qua các thương hiệu tới từ Nhật Bản như Toyota, Honda...

 

Dịch vụ sau bán hàng của KIA bất ngờ được đánh giá cao nhất trong năm 2013.
Dịch vụ sau bán hàng của KIA bất ngờ được đánh giá cao nhất trong năm 2013.

 

Chỉ chưa đầy một tuần từ cuối tháng 10 và đầu tháng 11, công ty nghiên cứu thị trường J.D Power đã công bố 2 kết quả nghiên cứu về mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe mới (SSI) và khi đưa xe vào xưởng làm dịch vụ (CSI) tại Việt Nam. Bất ngờ khi năm 2013 này, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc thường được biết đến với thế mạnh về thiết kế, trang bị phụ kiện đầy đủ, nay lại quán quân ở những lĩnh vực khó và mang tính quyết định tại Việt Nam như bán hàng và dịch vụ sau bán hàng.

 

Cụ thể, trong nghiên cứu về mức độ hài lòng của khách hàng Việt Nam dựa trên phản hồi từ 922 chủ sở hữu xe mới đã mua xe từ giữa tháng 10/2012 đến tháng 7/2013, J.D Power cho biết, trong 6 thương hiệu được xếp hạng trong nghiên cứu này, Hyundai (do Hyundai Thành Công độc quyền sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam) được xếp hạng cao nhất với 856 điểm, tăng 8 điểm so với năm ngoái.

 

Theo J.D Power, Hyundai đã thực hiện đặc biệt tốt trong việc bắt đầu bán hàng, thỏa thuận, nhân viên bán hàng và các yếu tố thời gian giao hàng. Hai thương hiệu xe Nhật là Honda đứng thứ hai (853 điểm), tiếp theo là Toyota (852); gần mức trung bình của ngành là Ford và Kia, trong khi Chevrolet (GM) đứng ở vị trí cuối cùng.

 

Chỉ số hài lòng của khách hàng khi mua ô tô mới năm 2013.
Chỉ số hài lòng của khách hàng khi mua ô tô mới năm 2013.

 

Vài ngày sau, J.D Power tiếp tục công bố kết quả nghiên cứu về chỉ số hài lòng của khách hàng khi làm dịch vụ và lần này đến lượt KIA gây bất ngờ với việc lần đầu tiên leo lên vị trí quán quân. Nghiên cứu được thực hiện với 1.148 chủ xe mới đã mua xe được từ 12-24 tháng và đưa xe vào xưởng dịch vụ chính hãng từ cuối năm 2012 đến giữa năm 2013.

 

Theo đó, thương hiệu KIA của Thaco Kia (thuộc công ty ô tô Trường Hải) đã bất ngờ vượt qua nhiều tên tuổi lớn trong ngành ô tô như Ford, Toyota, Chevrolet (GM),... đạt 830/1.000 điểm về chỉ số thỏa mãn khách hàng để vươn lên vị trí dẫn đầu đối với dịch vụ sau bán hàng CSI tại Việt Nam năm 2013.

 

Thương hiệu xe hơi tới từ Hàn Quốc đã có bước tiến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng để từ vị trí thứ 3 năm 2012 lên vị trí quán quân trong năm nay.

 

Chỉ số thỏa mãn khách hàng khi làm dịch vụ năm 2013.
Chỉ số thỏa mãn khách hàng khi làm dịch vụ năm 2013.

 

Xếp sau KIA về dịch vụ sau bán hàng tại Việt Nam năm 2013 là Ford, Toyota, Chevrolet, Hyundai, trong đó ngoại trừ Toyota từ vị trí số 1 xuống vị trí số 3 với 824 điểm (năm 2012 đạt 843 điểm) thì 3 thương hiệu xe còn lại đều có sự tăng trưởng về thứ hạng, gồm Hyundai (819 điểm), Chevrolet (821 điểm),  Ford (825 điểm).

 

Trao đổi với phóng viên về bước đột phá của KIA tại Việt Nam, ông Bùi Kim Kha, Giám đốc Khối kinh doanh xe du lịch Thaco (Thaco Kia) cho biết: “Đây là một kết quả ghi nhận những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm mang đến cho khách hàng những giá trị thiết thực và bền vững. Từ 2007 đến nay chúng tôi đã đầu tư mở được 54 điểm bán hàng, trong đó có hơn 30 Showroom đạt chuẩn 3S (Sale, Sparts, Services ) và 12 showroom đạt chuẩn KIA toàn cầu”.

 

Mặc dù đạt ví trí quán quân ở mỗi lĩnh vực nhưng ở lĩnh vực còn lại, cả hai thương hiệu xe Hàn Quốc vẫn còn bộc lộ những điểm yếu cần khắc phục. Cụ thể 2 bảng xếp hạng trên cho thấy Hyundai dù đứng đầu ở mảng bán xe mới nhưng cần cải thiện rất nhiều ở khâu làm dịch vụ sau bán hàng, trong khi KIA lại cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ bán hàng sau khi đã làm tốt dịch vụ sau bán hàng.

 

Theo VnMedia