08:07, 23/07/2013

XL1 2014 - mẫu xe "bất tử" của Volkswagen

XL1 đạt những điều không tưởng - có thể chạy 100 km chỉ tốn 1 lít xăng và sẽ sớm được nhìn thấy trên đường châu Âu.

XL1 đạt những điều không tưởng - có thể chạy 100 km chỉ tốn 1 lít xăng và sẽ sớm được nhìn thấy trên đường châu Âu.

 

1
Mẫu xe hybrid với kiểu mở cửa đẹp mắt.

Nhờ kiểu dáng thiết kế khí động học ấn tượng, sử dụng sợi carbon, XL1 thực sự vượt qua những mục tiêu đã đề ra của hãng về một chiếc xe bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, và xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 1lít/100km, một con số mà bất kỳ hãng sản xuất nào cũng khó có khả năng vượt qua trong một thời gian ngắn.


Thấp hơn so với một chiếc Lamborghini, ngắn hơn so với Volkswagen Polo và chỉ nặng khoảng 795 kg, XL1 nhẹ hơn so với bất kì mẫu xe nào trên thị trường. Xe sử dụng một động cơ hybird đặt giữa, là sự kết hợp giữa động cơ điện và diesel  ultra-minimalistic dung tích dưới 1 lít đã từng được Volkswagen công bố vào năm 2002.


Thiết kế hạn chế tối đa lực cản của gió. Với một thân xe thon, trơn, không có nhiều chi tiết thừa, và hoàn toàn khép kín, bánh xe sau được bao phủ gần như toàn bộ bởi phần thân xe, sử dụng camera quan sát 2 bên thay cho kính chiếu hậu truyền thống.



Xe chỉ có 2 chỗ ngồi và mui xe khá thấp, cửa ra vào hình cánh bướm. Hệ thống hybrid của XL1 cho công suất 47 mã lực từ động cơ diesel 0.8 lít 2 xi-lanh, và 27 mã lực từ động cơ điện cùng một hộp số 7 cấp ly hợp kép. Động cơ đặt nằm ngang thân xe nên công suất tối đa XL1 có thể sinh ra là 67 mã lực và 103 Nm mô-men xoắn được truyền tới bánh sau, đủ sức giúp chiếc xe 2 chỗ ngồi tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 12,7 giây.



Một bộ pin 5,5 kWh lithium ion gắn kết giữa các bánh xe trước cho xe có thể thực hiện đoạn đường khoảng 50 km nếu chạy ở tốc độ ổn định, bình chứa nhiên liệu khoảng 12 lít có thể cung cấp cho xe một đoạn đường dài 1.198 km trên lí thuyết.



Sử dụng chất liệu nhựa với cốt lõi bằng sợi carbon giúp XL1 có trọng lượng nhẹ và giảm bới áp lực cho hệ thống truyền động nhỏ bé. Phần giữa xe và nhiều thành phần khác được làm bằng CFRP, một cấu trúc nhôm kết hợp magie, và phần mâm xe cũng được làm từ vật liệu tương tự.



Những vật liệu nhẹ sẽ giúp xe giảm được nhiều trọng lượng, nhưng tất nhiên cũng sẽ làm cho chi phí gia tăng đáng kể, giá bán dự kiến sẽ là 120.000 USD nếu Volkswagen quyết định đưa XL1 ra thị trường, nhưng hiện giờ xe sẽ chỉ được sử dụng dưới hình thức cho thuê và chỉ có 250 xe được xuất xưởng tại châu Âu.

Khoang nội thất đủ rộng cho hai người sử dụng.
Khoang nội thất đủ rộng cho hai người sử dụng.


Vô-lăng được thiết kế khá lạ mắt với cạnh phẳng, mang phong cách mạnh mẽ nhưng trang nhã. Nội thất trang trí bằng sợi carbon, rất ít nút điều khiển và chỉ có một màn hình hiển thị trên trung tâm. Màn hình hiển thị cung cấp tính trạng mức nhiên liệu và thông tin hệ thống hybrid. Không gian khá nhỏ so với 2 người ngồi nhưng nhờ thiết kế tối đa hóa không gian nên không gây cảm giác chật hẹp.

Hệ thống truyền lực lập trình hoạt động ở chế độ chạy điện lâu nhất có thể, động cơ 2 xi-lanh chỉ kích hoạt khi chân ga nhận được nhiều lực từ người điều khiển hoặc hệ thống pin lithium chỉ còn ít năng lượng. Bên cạnh việc động cơ diesel khá ồn, việc cách âm trong xe không thực sự tốt, và chỉ khi chạy điện, chiếc xe mới thực sự hoàn toàn yên tĩnh.

Những chiếc XL1 sẽ không bao giờ có thể trở thành một mẫu xe thị trường, với mức giá cao, không gian hạn chế, sự hấp dẫn và kỹ thuật cao của Volkswagen chắc chắn chỉ được giới hạn ở mức nhất định.

Tuy nhiên, XL1 vẫn là một mẫu xe rất đặc biệt về khả năng thực hiện một hành trình dài kỉ lục và là mẫu xe được đánh giá cao nhất.

Theo vnexpress