11:04, 30/04/2018

Cảnh báo làn sóng tấn công thiết bị thông minh tại Việt Nam

Việc thành phố thông minh (Smart City) với thiết bị cảm biến, camera và các thiết bị IoT đang ngày càng phổ biến, thì nó cũng mở ra xu hướng về nguy cơ tấn công của tin tặc.

Việc thành phố thông minh (Smart City) với thiết bị cảm biến, camera và các thiết bị IoT đang ngày càng phổ biến, thì nó cũng mở ra xu hướng về nguy cơ tấn công của tin tặc.

 

Cứ mỗi giây lại có 3 cuộc tấn công có chủ đích xảy ra trên toàn cầu và Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ xếp thứ hạng cao trên thế giới trong năm 2017, theo dữ liệu của Kaspersky. Tiêu biểu nhất trong năm 2017 là mã độc WannaCry ảnh hưởng đến 74 quốc gia, trong đó có Việt Nam nằm trong danh sách 20 quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất.


Theo hãng bảo mật Kasperksy, Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ máy tính hệ thống công nghiệp bị tấn công cao nhất thế giới với 69,6% vào năm ngoái, vì vậy với sự xuất hiện của các công nghệ thông minh và tinh vi hơn, tấn công mạng trong năm 2018 sẽ còn bùng nổ.


Smart City đã bắt đầu hình thành tại Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội, nhưng nó cũng tạo ra các thách thức về an ninh mạng, nơi các hệ thống camera, cảm biến và các thiết bị IoT kết nối trở thành môi trường lý tưởng cho tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công từ quy mô nhỏ đến lớn.


Trong số 3 quốc gia chịu ảnh hưởng về các cuộc tấn công nhắm vào những thiết bị IoT trên toàn cầu, Việt Nam xếp thứ 2 với 15%, sau Trung Quốc (17%) và trên Nga (8%), trong đó tổng số mẫu phần mềm độc hại nhắm đến các thiết bị IoT hiện lên tới hơn 7.000 mẫu và sẽ tiếp tục tăng nhanh nếu chúng ta không quan tâm bảo mật cho thiết bị.

 

Sự phát triển của Smart City đặt ra những thách thức không nhỏ về vấn đề bảo mật

Sự phát triển của Smart City đặt ra những thách thức không nhỏ về vấn đề bảo mật

 


Đối với điện thoại di động, tội phạm mạng sử dụng phần mềm gián điệp thể điều khiển lệnh, cấu hình từ xa, tự động thu, gửi dữ liệu về trung tâm, gọi bí mật, lấy cắp danh bạ điện thoại và nhiều thông tin cá nhân khác của người dùng. Còn đối với hệ thống tài chính, các hacker sẽ theo dõi các email của công ty để đánh cắp tiền mỗi khi công ty phát sinh giao dịch.


Vấn đề là việc đảm bảo an toàn thông tin đang gặp phải hàng loạt khó khăn như thiếu sự quản lý tốt trong hệ thống máy tính, sự hiểu biết về an toàn thông tin của các cá nhân và tổ chức, phản ứng nhanh và chính xác khi các cuộc tấn công xảy ra, đặc biệt khi một lượng lớn tổ chức đang dựa vào những công nghệ bảo mật cũ và tư duy lỗi thời để chống lại các mối đe dọa hiện tại và tương lai.

Theo thanhnien