11:05, 13/05/2017

Chàng trai trẻ phát minh áo ngực để phát hiện ung thư vú

Trang Telegraph cho hay, chiếc áo ngực được phát minh bởi Julian Rios Cantu, tích hợp khoảng 200 cảm biến giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh ung thư.

Trang Telegraph cho hay, chiếc áo ngực được phát minh bởi Julian Rios Cantu, tích hợp khoảng 200 cảm biến giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh ung thư. Động lực đằng sau sáng chế này của chàng trai đến từ đất nước Mexico là người mẹ của mình, người đã phải làm phẫu thuật cắt bỏ đi phần ngực sau nhiều năm chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư quái ác.


Người dùng chỉ cần mặc chiếc áo ngực này một giờ mỗi tuần, nghĩa là không cần phải dùng nó thường xuyên hàng ngày như những chiếc áo ngực bình thường khác. Sau khi mặc vào, các cảm biến sẽ lập bản đồ bề mặt của vú, các kết cấu, màu sắc và nhiệt độ. Các dữ liệu này sẽ chuyển sang máy tính hoặc smartphone thông qua Bluetooth. Những dữ liệu này sẽ tiếp tục được xử lý bởi mạng Nơ-ron (Neural networks). Cảm biến nhiệt có thể phát hiện ra dòng tuần hoàn của máu nuôi các tế bào bệnh ung thư.

Ở Vương Quốc Anh, mỗi năm có hơn 50.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú và một trong tám người sẽ phát triển bệnh ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ. Phát hiện sớm bệnh ung thư mang tính chất quyết định (để điều trị tiếp) nhưng thường là dựa vào việc tự kiểm tra.

 



Ở đất nước Mexico, đi chụp hình ngực khá khó khăn và tốn thời gian, bởi vì chỉ có 9,5 máy chụp quang tuyến vú trên một triệu dân (chia bình quân), theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác & Phát triển kinh tế (OECD).

Công ty của Rios Cantu - Higia Technologies, đã đạt được giải thưởng cao nhất tại Giải thưởng Doanh nhân Sinh viên Toàn cầu (Global Student Entrepreneur Awards) với phần thưởng 20.000 đô la (gần 500 triệu đồng).

Công ty cho biết phát minh của họ nhằm "nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ bằng cách mang đến cho phương pháp tự phát hiện bệnh (tại nhà) sự chuyên nghiệp trong phát hiện sớm và hiệu quả bệnh ung thư vú."

Theo vnreview