12:10, 15/10/2016

Đã buộc được ánh sáng phải dừng lại

Tạp chí khoa học Nature Physics số vừa phát hành đã công bố một thành tựu đáng kinh ngạc của các nhà khoa học Úc khi "đóng băng" được chùm ánh sáng.

Tạp chí khoa học Nature Physics số vừa phát hành đã công bố một thành tựu đáng kinh ngạc của các nhà khoa học Úc khi “đóng băng” được chùm ánh sáng.

Trước đó các nhà vật lý Nga và Nhật Bản đã cùng phối hợp làm chậm được ánh sáng nhưng nay các đồng nghiệp Úc của họ lại tiến xa hơn.

Các nhà khoa học Úc đã tạo ra được một cái “bẫy” ánh sáng bằng cách chiếu một chùm tia laser hồng ngoại vào đám mây nguyên tử ở nhiệt độ cực thấp.

Nhà nghiên cứu chínhJess Everett giải thích: "Hiển nhiên là chúng tôi đã thành công trong việc lùa ánh sáng vào bẫy. Các nguyên tử hấp thụ một phần ánh sáng nhưng phần lớn các photon lại bị “đóng băng” bên trong đám mây. Việc điều khiển được sự di chuyển của ánh sáng rất quan trọng để tiến tới chế tạo các máy tính lượng tử. Các phép tính lượng tử quang học hiện là tương lai xa vời, nhưng thí nghiệm đã thành công của chúng tôi trong việc buộc được ánh sáng phải dừng lại là một bước tiến dài”.

Các nhà nghiên cứu cũng nói rõ thêm rằng các photon ánh sáng chuyển động trong chân không với tốc độ 300.000 km/giây, nhưng các nguyên tử được làm lạnh ở nhiệt độ cực thấp lại hút các photon về phía mình và ngăn cản chúng chuyển động. Nhờ phương thức này mà ánh sáng ngừng lại trong không gian, không còn chuyển động nữa.

Các nhà khoa học hy vọng có thể liên kết công nghệ mới trong các hệ truyền tin, nâng cao hiệu quả truyền tin và giúp loài người tiến gần hơn đến việc chế tạo các máy tính lượng tử.