10:06, 05/06/2008

Hoa hậu Hoàn vũ 2008: Bắt đầu tăng độ nóng

Chúng tôi đã có mặt tại Nha Trang, chứng kiến việc xây dựng các công trình phục vụ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 - cung trình diễn Hoàn vũ, khu resort dành cho thí sinh lưu trú...

Chúng tôi đã có mặt tại Nha Trang, chứng kiến việc xây dựng các công trình phục vụ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 - cung trình diễn Hoàn vũ, khu resort dành cho thí sinh lưu trú, trung tâm báo chí, v.v... trong những ngày cuối cùng.

Còn 40 ngày hay 10 ngày?

Cung trình diễn Hoàn vũ những ngày gần hoàn chỉnh. Người ngoài không được phép vào bên trong khuôn viên.

Theo 5 chiếc đồng hồ đếm ngược do Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 đặt tại TP.HCM, Hà Nội và Nha Trang, còn 40 ngày nữa mới đến buổi chung kết (14-7) cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Nhưng tính đến thời điểm hơn 80 thí sinh trên khắp thế giới tập hợp về nơi diễn ra cuộc thi - thành phố Nha Trang - vào tối 29-6, thì chỉ còn 25 ngày.

Và nếu chỉ tính đến 17-6, ngày đón những thí sinh đầu tiên đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, thì quỹ thời gian còn lại cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ chẳng có là bao - hơn 10 ngày.

Chúng tôi có mặt tại Nha Trang vào những ngày cuối tháng 5 để chứng kiến những công đoạn cuối cùng của việc xây dựng cụm công trình cung trình diễn Hoàn vũ, trung tâm báo chí, khu resort dành cho thí sinh lưu trú v.v…

Cung trình diễn Hoàn vũ, hạt nhân của cụm công trình phục vụ cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, nằm trong khu du lịch sông Lô, thời điểm chúng tôi có mặt, nhìn bên ngoài vẫn còn khá ngổn ngang. Khối lượng công việc khi đó được biết đã hoàn thành khoảng 95%, chậm hơn một chút so với dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 30-5.

Cung trình diễn Hoa hậu Hoàn vũ cách trung tâm Nha Trang 10 phút đi xe về phía nam, trên đường về cảng hàng không Cam Ranh, khá tiện lợi cho việc đi lại, đưa đón các thí sinh, ban giám khảo cùng các thành phần liên quan.

Nhà hát có địa thế lưng tựa núi, mặt nhìn ra phía vịnh. Ngoài 7.500 ghế ngồi (trị giá hơn 400.000 USD), nhà hát này còn có sàn sân khấu rộng kỷ lục - hơn 1.500m2 - thoải mái cho những sải chân của các người đẹp.

Khu resort 5 sao, nơi lưu trú dành cho hơn 80 hoa hậu.

Đây là lần thứ hai trong lịch sử 57 lần tổ chức của Hoa hậu Hoàn vũ, nhà hát nơi diễn ra cuộc thi được xây dựng mới. Lần đầu là tại Panama năm 2003 trong kỳ tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ lần thứ 52.

Giám đốc thiết kế kiêm giám sát thi công cung trình diễn Hoàn vũ tại Nha Trang - ông James Dunne, cũng chính là người đã từng giám sát việc xây dựng nhà hát mới cho cuộc thi tổ chức tại Panama. Hai lần tổ chức, giám sát thi công nhà hát trong điều kiện “nước rút”, chính ông James cũng đã tỏ ra ngạc nhiên về khả năng làm việc đáng nể của đội ngũ cộng sự người Việt ở công trình này.

Nhà tổ chức tự hào lập nên kỷ lục khi trong một thời gian ngắn đã hoàn thành được một công trình quy mô - nhà hát có nhiều chỗ ngồi nhất Việt Nam hiện nay. Một chuyên viên cho biết, tiến độ xây dựng cung trình diễn này dù trễ hơn dự kiến vài ngày, song vẫn còn nhanh hơn so với việc xây dựng nhà hát tại Panama - khi bên trong đã diễn ra các hoạt động, bên ngoài công nhân vẫn còn đang hoàn chỉnh những phần việc cuối cùng.

Vịnh Diamond bắt đầu “nóng”

Nằm ngay bên cạnh cung trình diễn là trung tâm báo chí rộng 2.000m2, với 300 máy tính nối mạng internet, mà ban tổ chức cho rằng có thể phục vụ hơn 1.000 phóng viên, hiện đang được lắp đặt thiết bị. Điều đáng tiếc là phóng viên của tất cả các loại hình báo chí đều không được vào cung trình diễn trong buổi thi chung kết, mà phải xem qua màn hình tại trung tâm này.

Đối diện với nhà hát và trung tâm báo chí, nằm phía bên kia đại lộ Nguyễn Tất Thành, tức phía bờ vịnh Diamond, là khu lưu trú nghỉ dưỡng 5 sao gồm 334 phòng dành cho thí sinh trong không gian hòa hợp với thiên nhiên.

Cạnh đó là hội trường lớn phục vụ cho buổi họp báo cuối cùng, quy mô nhất của cuộc thi sau lễ đăng quang sáng 14-7 với sự tham gia của khoảng 800 phóng viên trong và ngoài nước.

Ông Phan Đình Tân, Tổng giám đốc Công ty Hoàn Cầu, đơn vị làm chủ đầu tư cho biết, khu Diamond bay resort có tổng diện tích 180ha, về sau mới kinh doanh, còn bước đầu dành một phần diện tích này cho các công trình phục vụ đón tiếp, lưu trú, ăn uống, hoạt động ngoài trời của hơn 80 thí sinh tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Những phóng viên đầu tiên vào trung tâm báo chí.

Bên cạnh việc xây dựng phần cứng, các phần mềm như tuyển tình nguyện viên, diễn tập chống khủng bố, an ninh cho cuộc thi cũng đã được tiến hành. Ông Nelson Feliciano, Giám đốc phụ trách an ninh của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ (MUO) đã khảo sát toàn bộ những địa điểm liên quan đến cuộc thi và lên kế hoạch bảo đảm an ninh.

Theo đó, lực lượng an ninh tại cuộc thi bao gồm công an, quân đội, vệ sĩ chuyên nghiệp, kể cả giám sát nói hai ngôn ngữ Việt - Anh sẽ bám sát các thí sinh theo yêu cầu của giám đốc an ninh.

Khoảng 400 chuyên gia của MUO, từ các bộ phận quản lý, tổ chức, sự kiện, thông tin, sân khấu, đến hậu đài, kỹ thuật viên, biên đạo động tác, hậu cần, điện, thư ký quản lý thời gian… đã lần lượt có mặt tại Việt Nam. Đây là các chuyên gia cấp cao, chuyên nghiệp của Mỹ đã nhiều năm “chinh chiến” cùng MUO qua các lần tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Những nhóm chuyên gia cuối cùng đã đặt chân đến Nha Trang, và chỉ hơn 10 ngày nữa, hơn 80 hoa hậu sẽ lần lượt có mặt để tham gia các hoạt động tại TP.HCM. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam đã bắt đầu tăng độ nóng.

Theo vnn