03:05, 28/05/2008

Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam thi ứng xử bằng tiếng Anh?

Kể từ lần đầu tiên Việt Nam có Hoa hậu đi thi thế giới năm 2002, chưa Hoa hậu nào dám tham dự cuộc họp báo trước giờ "vào trận", bởi trình độ tiếng Anh kém đến mức...

Ai trong số 20 người đẹp sẽ đội vương miện Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam năm nay?

Kể từ lần đầu tiên Việt Nam có Hoa hậu đi thi thế giới năm 2002, chưa Hoa hậu nào dám tham dự cuộc họp báo trước giờ "vào trận", bởi trình độ tiếng Anh kém đến mức "chẳng biết nói gì".

Từ 32 thí sinh tham gia bán kết, 20 chân dài đã được sàng lọc để chuẩn bị bước vào chung kết đêm 31-5 tại Nha Trang – Khánh Hòa. Nhưng nhìn mặt bằng chung “những người xuất sắc”, người đội vương miện năm nay chưa có điểm nào nổi trội.

20 ứng viên sáng giá nhất, trong đó có tới hơn một nửa là các người mẫu hoạt động chuyên nghiệp, và đều sở hữu ít nhất một giải thưởng sắc đẹp cấp cơ sở. Người trẻ nhất sinh năm 1989, lớn tuổi nhất sinh năm 1982. Bà Nguyễn Thúy Nga, Giám đốc điều hành công ty Elite Việt Nam, từ chối bình luận về trình độ dàn thí sinh tham gia Hoa hậu Hoàn Vũ. Chỉ có một người bà Nga đánh giá cao, đó là thí sinh Vũ Nguyễn Hà Anh, sinh viên trường Nhạc Hoàng Gia Anh, người mà theo nữ giám đốc này là “người có kiến thức văn hóa khá và giỏi tiếng Anh”.

Là người chuyên đưa người đẹp “mang chuông đánh xứ người”, bà Nga lưu ý, đại diện Việt Nam đến với đấu trường sắc đẹp năm nay, ngoài vốn văn hóa dầy dặn, cần thiết phải là người có vốn tiếng Anh đạt chuẩn. Sở dĩ yêu cầu ngoại ngữ được bà Nga đặt hàng đầu, bởi kể từ lần đầu tiên Việt Nam có Hoa hậu đi thi thế giới năm 2002, chưa Hoa hậu nào dám tham dự cuộc họp báo trước giờ “vào trận”, dù theo quy định, mỗi thí sinh tham gia phải có một đề tài tham luận trước những người “cầm cân nảy mực”. “Nguyên nhân vì tiếng Anh kém, và chẳng biết gì mà nói”, bà thẳng thắn.

Theo bà Nga, đại diện Việt Nam có thể từ chối tham gia phần họp báo này, “nhưng sẽ bị trừ điểm”. Từ thực tế này, bàn Nga đề nghị, chung kết Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam nên tổ chức thi ứng xử mà câu hỏi của thí sinh đều phải trả lời bằng tiếng Anh, như vậy, tài năng ra sao Ban giám khảo sẽ biết rõ.

Đồng ý với ý kiến của Giám đốc điều hành Elite, Thứ trưởng Lê Tiến Thọ cho rằng, người được lựa chọn đeo vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ cũng cần thông thạo tiếng Anh. Tuy nhiên thứ trưởng nói thêm, quy chế không đòi hỏi thí sinh phải “nhuyễn” ngoại ngữ, vì thế yêu cầu này không quyết định kết quả cuối cùng. Quan trọng Hoa hậu phải có hình thể đẹp, kỹ năng ứng xử tình huống tốt và sở hữu cái đầu thông minh. Ông Thọ cũng đưa ra bằng chứng, nhiều người đẹp quốc tế không cần phải biết tiếng Anh, nhưng với kiến thức văn hóa lưu loát, họ vẫn giành chiến thắng.

“Gật đầu” trước nhận định của thứ trưởng Tiến Thọ, bà Nguyễn Thúy Nga đưa thêm phần bình luận, sở dĩ người đẹp năm châu không cần tiếng Anh mà vẫn đoạt giải là bởi “nền tảng của họ quá tốt, mọi cử chỉ luôn toát lên vẻ duyên dáng, lịch lãm và sang trọng, ngay cả cách ứng xử cũng không thể chê”. Mà điều này, theo bà Nga, các người đẹp Việt Nam chưa có.

Bà Nga cũng nói thêm, đừng đổ lỗi cho việc thời gian quá gấp gáp nên người được chọn đại diện đến với đấu trường sắc đẹp thế giới không thể chuẩn bị kịp, bởi thực tế rằng, “hành trang ấy họ đã phải chuẩn bị cả đời, chứ không chỉ trong một cuộc thi”.

Chỉ còn vài ngày nữa, chung kết Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam sẽ diễn ra. Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin và Du lịch tỏ ra khá lo lắng: “Chúng tôi chỉ biết chờ đợi và hy vọng. Trình độ người đẹp là điều xưa nay vẫn gây tranh cãi. Vì thế Ban tổ chức cần làm việc thật hiệu quả, để người được trao vương miện phải là đại diện xuất sắc. Việt Nam là nước chủ nhà, người lĩnh trách nhiệm cao cả đại diện cho dân tộc đến với cuộc thi quốc tế cần ý thức rõ vinh hạnh này”.

Ngày 31-5 tới đây, đại diện Bộ Văn hóa Thông tin & Du lịch cũng sẽ có mặt tại Nha Trang – Khánh Hòa dự đêm chung kết. Và người đoạt ngôi vị cao nhất cuộc thi, sau đó vẫn phải qua thẩm định của Bộ Văn hóa Thông tin & Du lịch, rồi mới lên đường tranh đấu cùng bạn bè năm châu vào 17-6.

Theo TintucOnline