04:04, 22/04/2008

Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đã ký chương trình phối hợp hoạt động với ngành văn hóa, thông tin về thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"...

Dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần nước khoáng Khánh Hòa.

Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đã ký chương trình phối hợp hoạt động với ngành văn hóa, thông tin về thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và xây dựng Gia đình nông dân văn hóa từ tháng 6-2001 đến nay.

Với hơn 60% dân số sống địa bàn nông thôn, đây là lực lượng quan trọng thúc đẩy sự nghiệp CNH, HÐH nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Ðể thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã liên tục tổ chức, vận động đẩy mạnh ba phong trào nông dân, mà trọng tâm là phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG), đoàn kết, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng (gọi tắt là phong trào SXKDG). Phong trào NDSXKDG, thực chất là phong trào thi đua yêu nước của nông dân trong thời kỳ đổi mới, với những tiêu chuẩn chung là: Ði đầu trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất và kinh doanh đạt năng suất, chất lượng hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích hoặc trên đồng vốn đầu tư. Gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong SXKD và đời sống xã hội, nhất là giúp đỡ hộ đói nghèo, gặp khó khăn hoạn nạn, có ý thức xây dựng Hội Nông dân vững mạnh.

Hội Nông dân các cấp không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung chỉ đạo tổ chức phong trào này bằng những việc làm cụ thể như tuyên truyền nông dân có ý thức tự lực vươn lên làm giỏi, làm giàu chính đáng. Hàng năm tổ chức cho hội viên, nông dân đăng ký phấn đấu và bình xét công nhận danh hiệu NDSXKDG các cấp; phối hợp với các ngành hỗ trợ cho nông dân thông qua tín chấp Ngân hàng nông nghiệp cho vay với số tiền hơn 250 tỷ đồng, Ngân hàng chính sách xã hội gần 100 tỷ đồng, quỹ hỗ trợ nông dân của Hội gần sáu tỷ đồng. Phối hợp với ngành Nông nghiệp, thủy sản và các doanh nghiệp tổ chức hàng năm từ 50-70 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng cho hơn 30 nghìn lượt hộ nông dân; với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội dạy nghề dài hạn cho 992 con em nông dân và 13.950 người được đào tạo ngắn hạn. Vận động hội viên, nông dân đoàn kết giúp nhau trong sản xuất và đời sống - nhất là những hộ nghèo, hộ khó khăn. Tổng kết phong trào, tôn vinh khen thưởng những điển hình tiên tiến, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy chính quyền giải quyết những nguyện vọng chính đáng hợp pháp của nông dân.

Tính đến nay, trong tỉnh Khánh Hòa có 40.837 hộ nông dân đạt danh hiệu NDSXKDG các cấp, đạt tỷ lệ 39% so với tổng số hộ nông dân (có 2.299 hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh và trung ương).

Mức thu nhập ròng của các hộ đạt tiêu chuẩn: Dưới 40 triệu đồng/hộ/năm chiếm tỷ lệ 73%; từ 41 đến 80 triệu đồng/hộ/năm chiếm 19,3%; từ 81 đến 100 triệu đồng/hộ/năm chiếm 5,3%; trên 100 triệu đồng/hộ/năm chiếm 2,24%. Phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình của những tiên tiến nông dân tiêu biểu cho tinh thần lao động cần cù, thông minh, sáng tạo ý chí tự lực, tự cường, không chỉ vươn lên làm giỏi, làm giàu cho gia đình, cho tập thể, cho xã hội mà còn đoàn kết tương trợ giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, vững chắc.

Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh phong trào NDSXKDG, góp phần tích cực hơn nữa thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Hỗ trợ, hướng dẫn giúp đỡ nông dân liên kết, hợp tác giữa các hộ nông dân sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản nhằm hình thành những cánh đồng, những vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh lớn để dễ dàng tiêu thụ. Trước mắt, cùng với các ngành chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hợp tác xã nông nghiệp hiện có tiếp tục đổi mới và làm điểm xây dựng các hợp tác xã, tổ hợp tác mới như: trồng rau an toàn, chăn nuôi phù hợp với thời kỳ hội nhập. Hội tiếp tục tham gia thực hiện liên kết bốn nhà (nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp) theo Quyết định 80 của Chính phủ.

Theo Nhân Dân