04:04, 22/04/2008

Phải đấu giá ứng trước tiền thuê đất

Theo qui định mới của tỉnh Khánh Hòa, hiện nay các doanh nghiệp muốn được giao đất để đầu tư tại các khu vực còn lại của khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh...

Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh hiện nay vẫn còn đồi hoang cát trắng.

Theo qui định mới của tỉnh Khánh Hòa, hiện nay các doanh nghiệp muốn được giao đất để đầu tư tại các khu vực còn lại của khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh thì bắt buộc phải tham gia đấu giá ứng trước tiền thuê đất.

Nhà đầu tư nào chấp nhận ứng trước tiền thuê đất cho tỉnh cao nhất mới được giao đất lập dự án.

Nhà đầu tư muốn được giao lại các lô đất mà tỉnh vừa thu hồi từ những doanh nghiệp đã được giao đất trước đây tại bắc bán đảo Cam Ranh nhưng đến nay không đáp ứng được các qui định của tỉnh, thì cũng phải “đấu giá ứng trước tiền thuê đất” như kể trên. Tỉ lệ tiền ứng trước thấp nhất đưa ra đấu giá là bằng 5% tổng vốn đầu tư của dự án. Qui định của tỉnh về suất đầu tư bắt buộc tại bắc bán đảo Cam Ranh hiện nay là 25 tỉ đồng/ha.

Còn sau khi tiến hành kiểm tra năng lực tài chính của trên 50 nhà đầu tư mà trước đây tỉnh đã có thông báo giao đất cho lập dự án tại bắc bán đảo Cam Ranh, chỉ có 16 nhà đầu tư đủ điều kiện được tiếp tục thực hiện dự án. Theo qui định mới thì bắt buộc các nhà đầu tư này cũng phải ứng trước khoản tiền thuê đất, nhưng theo tỉ lệ bằng 3% tổng vốn đầu tư của dự án, thấp hơn so với qui định đối với các nhà đầu tư mới.

Hạn chót để các nhà đầu tư cũ phải hoàn thành việc đóng khoản ứng trước tiền thuê đất được nêu là đến hết ngày 30-4-2008. Nếu nhà đầu tư nào không nộp tiền ứng trước thì tỉnh sẽ chấm dứt hiệu lực thông báo cho phép lập dự án và các văn bản pháp lý liên quan. Mọi chi phí đã chuẩn bị cho dự án bị thu hồi các nhà đầu tư phải tự chịu.

Tất cả nhà đầu tư đã nộp tiền ứng trước sẽ được hoàn trả bằng cách khấu trừ dần vào tiền thuê đất phải nộp trong những năm sau này. Còn toàn bộ tiền ứng trước của các doanh nghiệp sẽ được dùng để đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật của khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh.

Hiện nay có 14 nhà đầu tư đã nộp ứng trước tiền thuê đất cho tỉnh được trên 300 tỉ đồng. Trong đó có ba nhà đầu tư mới đã trúng đấu giá ứng trước tiền thuê đất.

Theo Tuổi Trẻ