06:02, 23/02/2018

Khám phá biển Cổ Thạch

Thuộc địa phận xã Bình Thạnh (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), biển Cổ Thạch được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cảnh quan hấp dẫn.

Thuộc địa phận xã Bình Thạnh (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), biển Cổ Thạch được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cảnh quan hấp dẫn.


Biển Cổ Thạch có màu nước xanh biếc, sóng khá mạnh với những bãi cát, bãi đá trải dài. Trong đó, nổi bật nhất là bãi đá Cà Dược (còn gọi là bãi đá 7 màu) có chiều dài khoảng 1km với trữ lượng hơn 243.000m³ đá. Sự tác động của thủy triều, hải lưu và nước biển từ cách đây hàng trăm năm, kéo theo các viên sỏi từ dưới đáy biển lên rồi lại đẩy chúng vào bờ tạo ra bãi đá có hình dạng như hiện nay. Nơi đây tạo ấn tượng đặc biệt với du khách bởi chứa đựng vô số những viên đá sỏi, đá cuội có kích thước tương đối đồng đều, hoa văn đẹp mắt, đa dạng về hình dáng, màu sắc (nâu, vàng, tím, xanh lam, trắng, đỏ…). Với vẻ đẹp đặc trưng hiếm có, năm 2011, bãi đá Cà Dược đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vieetbook) công nhận là “Bãi đá có hình dạng, màu sắc nhiều nhất Việt Nam”.

 

Bãi đá 7 màu độc đáo ở biển Cổ Thạch.

Bãi đá 7 màu độc đáo ở biển Cổ Thạch.


Cách bãi đá Cà Dược khoảng 300m là bãi đá Thạch Cung bao gồm những tảng đá to, xếp thành từng cụm gần bờ và dưới tác động của sóng biển đã tạo ra những hình thù vô cùng kỳ thú như: hình chú voi đang phun nước, hình đà điểu trầm mình thư giãn dưới nước hay hình bàn tay đang chỉ ra xa... Bao quanh bãi đá Thạch Cung là bãi Tiên với dải cát vàng óng, gắn với truyền thuyết xưa kia đây từng là nơi ngắm cảnh, tắm mát của các nàng tiên nhà trời.


Khám phá biển Cổ Thạch mùa nào cũng đẹp nhưng đẹp nhất là vào khoảng tháng 3 hàng năm, khi mùa rêu biển phát triển xanh tốt. Từ trên cao nhìn xuống, du khách sẽ thấy biển Cổ Thạch đẹp như tranh vẽ bởi rêu phủ kín mặt biển, bồng bềnh như lượn sóng, rêu mọc trùm lên các tảng đá, xen giữa các kẽ đá và hòa quyện cùng những làn sóng bạc đầu. Đặc biệt, vào những ngày nắng, biển Cổ Thạch lại càng đẹp hơn bởi bãi đá 7 màu tỏa sáng lung linh, lấp lánh dưới ánh mặt trời.


Sau khi khám phá biển Cổ Thạch, du khách có thể ghé thăm một số điểm đến lân cận như: chùa Cổ Thạch được dựng năm 1835 bằng cách xếp chồng những tảng đá khổng lồ, hình thù kỳ thú lên nhau tạo ra những hang động kỳ bí, mỗi hang động thờ một vị Phật hoặc một vị Bồ tát, một nhà sư đã viên tịch; đồi Cát Bình Thạnh với những cồn cát, dải cát trắng nằm trải dài, được ví như tiểu sa mạc. Cùng với đó là khu du lịch tắm khoáng nóng và tắm bùn khoáng Vĩnh Hảo từ lâu đã nổi tiếng là nơi có không gian trong lành, mát mẻ và dịch vụ tắm bùn khoáng rất tốt cho sức khỏe con người; Gành Son, nơi có những vách núi, hang động mang hình thù lạ mắt với màu đỏ của đá, màu xanh của biển...


G.C (Tổng hợp)