03:08, 21/08/2018

Ngọn hải đăng Sơn Trà

Hải đăng Sơn Trà thuộc sự quản lý của Trạm đèn biển Tiên Sa của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Trung bộ. Đây được cho là một trong những ngọn hải đăng cổ và đẹp nhất Việt Nam; đồng thời được đánh giá là điểm đến thú vị thu hút nhiều du khách khi du lịch tại Đà Nẵng.

Hải đăng Sơn Trà thuộc sự quản lý của Trạm đèn biển Tiên Sa của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Trung bộ. Đây được cho là một trong những ngọn hải đăng cổ và đẹp nhất Việt Nam; đồng thời được đánh giá là điểm đến thú vị thu hút nhiều du khách khi du lịch tại Đà Nẵng.


Hải đăng Sơn Trà được người Pháp xây dựng vào những năm 50 của thế kỷ XX. Đây là 1 trong 8 ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam, cùng với ngọn Bảy Cạnh (Côn Đảo), Hòn Lớn (Nha Trang), Long Châu và Hòn Dấu (Hải Phòng), Núi Nai (Kiên Giang), Hòn Khoai (Cà Mau) và Mũi Dinh (Ninh Thuận). Hải đăng nằm lặng lẽ giữa khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà hùng vĩ, ở độ cao khoảng 223m so với mặt nước biển; cao 15,6m, với tầm nhìn địa lý là 14 hải lý, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng có thể định hướng và định vị vị trí của mình.

 


Chỉ tính riêng tuổi ngọn hải đăng cũng đủ để du khách cảm thấy thú vị. Bản thân ngọn hải đăng có màu vàng trắng kết hợp vẻ mộc mạc của những cửa gỗ màu xanh ngọc sẽ tạo cho du khách một không gian chụp ảnh ưng ý. Khi bình minh, lúc hoàng hôn, không gian nơi ngọn hải đăng sẽ cho du khách những cảm nhận khác biệt. Từ đỉnh ngọn hải đăng đón làn gió biển khơi lùa vào, mang theo chút vị mặn mòi của biển. Không chỉ vậy, xung quanh ngọn hải đăng là cả một khu vườn xanh mát, được các nhân viên gác đèn cải tạo trồng thêm các loại hoa, rau xanh và chăn nuôi để cải thiện. Rộng hơn bên ngoài, cả cánh rừng nguyên sinh chưa chịu sự tác động của con người; thoảng may mắn, du khách có thể bắt gặp những chú vọc chà vá chân nâu (một loài có tên trong sách đỏ Việt Nam) ẩn hiện dưới tán rừng.


Một điểm độc đáo nữa, từ ngọn hải đăng, du khách mê khám phá có thể men theo đường mòn xuống mép biển. Từ đây, những du khách có lòng đam mê khám phá mới thật sự hòa cùng biển. Trên nhưng mỏm đá nhô ra, những con sóng vỗ bọt tung trắng xóa, vị mặn của biển theo bọt nước thấm vào da thịt, những mệt nhọc sau chặng đường leo núi của du khách dường như tan biến.


Đường lên ngọn hải đăng càng là một trải nghiệm thú vị. Con đường ngoằn ngoèo nhiều cua tay áo. Du khách có thể lựa chọn phương tiện xe máy, thuê xe ô tô tự lái hay đi taxi. Khi phải rồ ga leo dốc cao, khi lại tận lực hãm phanh, lúc xuyên qua đám mây vờn lãng đãng, đủ mọi cung bậc cảm xúc… Dọc đường đi, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn bao quát TP. Đà Nẵng nhộn nhịp, chạy qua chùa Linh Ứng, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort và nhiều địa điểm tham quan thú vị khác như: cây đa nghìn năm, đỉnh bàn cờ…


Thanh Hoàng (Báo Du lịch)