09:08, 12/08/2018

Ngành Du lịch thiếu lao động

Hiện nay, lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa phát triển khá mạnh kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động luôn ở mức cao. Thực tế, nguồn lao động trên địa bàn tỉnh còn thiếu so với nhu cầu của các nhà tuyển dụng.

 

Hiện nay, lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa phát triển khá mạnh kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động luôn ở mức cao. Thực tế, nguồn lao động trên địa bàn tỉnh còn thiếu so với nhu cầu của các nhà tuyển dụng.


Tuyển dụng nhiều vị trí


Nhiều tháng qua, Công ty Cổ phần Vinpearl (TP. Nha Trang) liên tục thông báo tuyển dụng gần 300 lao động ở các vị trí như: lễ tân, phục vụ, tạp vụ, giặt là, cây xanh, kỹ thuật viên spa… với mức lương khởi điểm từ hơn 5 triệu đồng/tháng trở lên. Khi trúng tuyển, người lao động sẽ được đơn vị tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề phù hợp với từng vị trí công việc. Ngoài khoản lương, hàng tháng, người lao động còn được thưởng thành tích theo đánh giá xếp loại. Đại diện công ty cho biết, để thu hút lao động, đơn vị đã tham gia tuyển dụng trên tất cả các kênh thông tin, sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh mở định kỳ hàng tháng, tổ chức ngày hội tuyển dụng, nhưng đến nay cũng chưa đáp ứng được nhu cầu.

 

Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Resort (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) cũng đang cần tuyển khoảng 150 lao động ở các vị trí như: kế toán, thu ngân, lễ tân, cứu hộ, lái xe, phục vụ, pha chế, buồng phòng, bếp, cây xanh, an ninh… với mức lương khởi điểm từ 4 đến 8 triệu đồng/tháng. Công ty đã tổ chức, tham gia nhiều đợt tuyển dụng, thậm chí trực tiếp liên kết với các trường nghề để tuyển dụng nhưng vẫn chưa tuyển đủ lao động. Công ty Cổ phần Cam Ranh Riviera Resort đang cần tuyển hơn 100 lao động; Công ty TNHH KN Cam Ranh cần tuyển gần 100 lao động ở nhiều vị trí với mức lương khởi điểm hơn 7 triệu đồng/tháng… nhưng cũng không tuyển đủ người.


Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thời gian qua, bình quân mỗi tháng có từ 20 đến 50 đơn vị thông báo tuyển dụng lao động trong lĩnh vực du lịch, với số lượng từ 50 đến 300 lao động. Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối lao động cho các doanh nghiệp (DN) nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

 

Lao động tham gia tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

Lao động tham gia tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

 

Cần nâng cao chất lượng lao động 

Qua kết quả khảo sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ở những DN hoạt động dịch vụ, du lịch cho thấy, hàng năm, DN có nhu cầu đào tạo lại cho hơn 1.000 lao động, tuyển mới hơn 1.000 người. Dự báo đến năm 2020, mỗi năm, nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ tăng thêm hơn 4.650 người.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinpearl, qua những đợt tuyển dụng cho thấy chất lượng nguồn lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh có chuyển biến nhưng còn chậm. Do đó, các cơ sở đào tạo cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, ngoại ngữ, thái độ công việc theo định hướng nhu cầu tuyển dụng của DN. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với DN để nắm bắt nhu cầu đào tạo và thay đổi giáo trình cho phù hợp với thực tế.


Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, hiện nay, trình độ, tay nghề của người lao động ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Qua sàn giao dịch hàng tuần, phần lớn các DN tham gia tuyển dụng đều cho rằng ứng viên còn kém về ngoại ngữ, hay có bằng cấp ngoại ngữ nhưng vẫn chưa sử dụng thành thạo và còn non yếu về kiến thức ngành nghề. Những lao động trúng tuyển vào làm việc đều được các đơn vị tổ chức đào tạo lại ngoại ngữ và nghiệp vụ.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động, ngành đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung liên kết đào tạo với DN để học sinh được tiếp cận với môi trường thực tế; xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo toàn diện đáp ứng các yêu cầu của ngành và tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng kế hoạch và thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy nghề. Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp kết nối nguồn lao động cho các DN có nhu cầu tuyển dụng.


PHÚ AN