11:07, 27/07/2018

Xây dựng đề án nâng cao chất lượng tour du lịch 4 đảo

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vừa có báo cáo về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tour du lịch 4 đảo. Theo đó, hiệp hội đề xuất thành lập hợp tác xã du lịch tour 4 đảo để cùng khai thác sản phẩm du lịch này…

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vừa có báo cáo về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tour du lịch 4 đảo. Theo đó, hiệp hội đề xuất thành lập hợp tác xã du lịch tour 4 đảo để cùng khai thác sản phẩm du lịch này…


Chất lượng bị thả nổi


Theo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, tour du lịch 4 đảo được hình thành từ những năm đầu thập niên 90 với giá vé khoảng 70.000 đồng/khách, tương đương 7 USD. Hiện nay, có 7 công ty đang tổ chức tour 4 đảo, mỗi ngày thu hút khoảng 500 đến 1.500 khách. Giá bán tour tại các khách sạn, công ty du lịch là 150.000 - 200.000 đồng/khách, nhưng thực tế công ty tổ chức tour chỉ thu khoảng 100.000 đồng/khách, thậm chí có đơn vị chỉ thu 80.000 - 90.000 đồng/khách.

 

Khách xuống tàu đi tour 4 đảo tại bến tàu du lịch Cầu Đá.

Khách xuống tàu đi tour 4 đảo tại bến tàu du lịch Cầu Đá.


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: Do giá bán quá thấp nên chất lượng tour bị giảm mạnh. Các công ty tổ chức phải áp dụng một số chiêu trò và sử dụng những nguồn thu khác để bù đắp chi phí. Thay vì đi 4 đảo (Hòn Mun, Hòn Một, Hòn Tằm, Hòn Miếu) như trước đây, hiện nay, phần lớn các công ty chỉ đưa khách đi 4 điểm: Hòn Một, Vũng Ngán, Bãi Tranh, làng chài hoặc Hồ cá Trí Nguyên (3 điểm sau đều nằm trên đảo Hòn Miếu). Bên cạnh đó, công ty tổ chức tour còn giảm chất lượng bữa ăn để giảm chi phí. “Hiện nay, bữa ăn trưa trong giá tour chỉ có giá 20.000 - 25.000 đồng/khách nên không đảm bảo được chất lượng và không kiểm soát được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Các vật dụng được cung cấp theo tour như: phao bơi, kính lặn, ống thở, trang thiết bị an toàn cũng ít khi được bổ sung và thay mới do thiếu kinh phí”, ông Thành nói.


Theo khảo sát của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, để bù đắp khoản lỗ do bán giá thấp của các công ty, khách sẽ được thuyết phục mua các dịch vụ khác với giá cao (công ty tổ chức tour sẽ nhận hoa hồng từ các nhà cung cấp dịch vụ) như: tour lặn biển,  đi bộ dưới nước, kéo dù, mô tô nước… Các dịch vụ này có giá rất cao và tỷ lệ hoa hồng cũng cao tương ứng, lên đến 20 - 50% giá dịch vụ. Công ty làm tour còn đưa khách đến các lồng bè, nhà hàng để thưởng thức đặc sản tươi sống với giá cao để nhận được hoa hồng.


Nên thành lập hợp tác xã du lịch


Việc giá tour 4 đảo quá thấp, chất lượng tour bị thả nổi diễn ra suốt thời gian qua do nhiều lý do, trong đó có việc các đơn vị làm tour coi nhau như đối thủ dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh. Trong khi đó, các đơn vị cầu nối thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, chi hội lữ hành, chi hội tour 4 đảo không quan tâm đúng mức và hoàn thành vai trò trọng tài, định hướng các công ty đang khai thác tour này. Các cơ quan quản lý nhà nước tuy có quan tâm nhưng thật sự chưa nỗ lực bắt tay nhau vào cuộc để chấm dứt tình trạng này. Ông Hồ Văn Tín - Chi hội trưởng tour 4 đảo (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) cho biết: “Năm 2014, chi hội tour 4 đảo đã từng họp bàn thống nhất mức giá 150.000 đồng. Tuy nhiên, sau đó một số doanh nghiệp làm tour lại hạ giá bán nhằm tranh giành khách... Vì không có chế tài để xử lý nên tour 4 đảo lại quay về tình trạng mạnh ai nấy làm”.


Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đề xuất quản lý tour 4 đảo theo mô hình hợp tác xã. Theo đó, hiệp hội đề xuất sẽ đưa ra một thương hiệu chung tour 4 đảo để các doanh nghiệp cùng tham gia. Sở Du lịch phối hợp cùng hiệp hội tổ chức cuộc họp với các đơn vị tổ chức tour để thống nhất về giá bán tour, khả năng cung ứng vận chuyển khách… Các công ty cử đại diện hoặc bầu ra một ban điều phối (có sự tham gia của ban quản lý bến và một số cơ quan quản lý nhà nước) để điều phối hoạt động tổ chức tour 4 đảo theo mô hình hợp tác xã. Ban điều phối có trách nhiệm đăng ký quy chuẩn quy định chất lượng tour 4 đảo với Sở Du lịch; đăng ký và niêm yết giá bán tour với Sở Tài chính… Ban điều phối có thể cử người đi giám sát dịch vụ các công ty xem đã đáp ứng quy chuẩn đã thống nhất hay không.


Được biết, sau khi có báo cáo của hiệp hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục xây dựng đề án để nâng cao chất lượng tour 4 đảo theo mô hình hợp tác xã.


Tại hội nghị sơ kết về hợp tác du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng được tổ chức mới đây, một số doanh nghiệp lữ hành của Lâm Đồng đã bày tỏ sự thất vọng về chất lượng tour 4 đảo. Có thể xem sự phản ánh này như một lời cảnh báo cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Nếu không có một sự đổi mới trong cách thức khai thác, quản lý, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ đánh mất thương hiệu một sản phẩm du lịch truyền thống được nhiều du khách biết đến.  


XUÂN THÀNH