11:07, 31/07/2018

Tour sông Cái không còn sức hút

Từng được biết đến như một tour giới thiệu vẻ đẹp truyền thống của Nha Trang, đặc biệt là với du khách nước ngoài, nhưng do bến bãi và phương tiện vận chuyển không đảm bảo, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất ở các điểm đến sụt giảm, tour sông Cái đang dần mất đi sức hút vốn có.

Từng được biết đến như một tour giới thiệu vẻ đẹp truyền thống của Nha Trang, đặc biệt là với du khách nước ngoài, nhưng do bến bãi và phương tiện vận chuyển không đảm bảo, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất ở các điểm đến sụt giảm, tour sông Cái đang dần mất đi sức hút vốn có.


Vào Google, gõ chữ tour sông Cái, chúng tôi thấy hầu hết các doanh nghiệp (DN) lữ hành ở Nha Trang đều đưa vào chương trình tour của mình. Tuy nhiên, khi gọi điện đặt tour, rất nhiều đơn vị từ chối, số ít còn lại chỉ nhận khách đoàn chứ không nhận khách lẻ. “Tour sông Cái hiện nay gần như chỉ còn các DN chuyên đón khách du lịch tàu biển khai thác, bởi bến bãi không tốt, các sản phẩm không còn cao”, ông Lê Kim Nhật - Giám đốc Công ty Du lịch Nha Trang Trẻ chia sẻ.

 

Trước đó, tour sông Cái là sản phẩm khá nổi tiếng của du lịch Nha Trang, nhất là đối với khách du lịch nước ngoài ưa thích khám phá văn hóa truyền thống. Khách đi tour thường xuất phát từ khu di tích Tháp Bà Ponagar, sau đó tàu sẽ đưa khách ngược dòng sông Cái ngắm cảnh sông nước hữu tình, ghé vào đảo Dừa (phường Ngọc Hiệp) thưởng thức nước dừa tươi. Tiếp đó, khách sẽ đi đến nhà cổ ông Nguyễn Văn Hải (thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh) để tìm hiểu về kiến trúc truyền thống của người Việt và lịch sử ngôi nhà cổ này. Khách sẽ lên ô tô để đến tìm hiểu về nghề dệt chiếu cói Ngọc Hội (xã Vĩnh Ngọc) và nghề gốm Lư Cấm (phường Ngọc Hiệp). Với những tour dài dành cho khách du lịch tàu biển, khách còn được tham quan cảnh đồng quê ở ngã ba Vĩnh Thạnh - Vĩnh Phương, băng qua Diên Toàn thăm lò bánh ướt, bánh mì.

 

Khách du lịch đi tour sông Cái tham quan nhà ông Nguyễn Văn Hải ở Vĩnh Thạnh, Nha Trang.

Khách du lịch đi tour sông Cái tham quan nhà ông Nguyễn Văn Hải ở Vĩnh Thạnh, Nha Trang.

 

Tuy nhiên, hiện nay, các công ty lữ hành đều đã rút ngắn lịch trình của tour sông Cái. Ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictour cho biết: “Do các điểm đến bị hạn chế, chất lượng tour sông Cái không còn được như xưa nên công ty chỉ đưa khách đi từ khu di tích Tháp Bà ngược lên đến gần khu vực cầu sắt Vĩnh Phương rồi lên bờ ghé thăm I-resort”. Theo các DN lữ hành chuyên khai thác tour sông Cái, quá trình đô thị hóa đã làm cánh đồng lúa ở ngã ba Vĩnh Thạnh - Vĩnh Phương không còn đẹp như xưa, các nghề dệt chiếu, làm gốm hiện nay gần như không còn hoạt động thường xuyên nên rất khó dẫn khách đến tham quan. Năm 2017, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã dẫn đoàn famtrip của Hàn Quốc đi khảo sát tour du lịch sông Cái và các đại diện của xứ sở kim chi đã chấm điểm tour này rất thấp.


Ông Phan Đình Thảo - Phó Giám đốc chi nhánh Saigontourist Nha Trang cho biết, tour du lịch sông Cái được du khách châu Âu rất ưa chuộng nhưng có quá nhiều hạn chế. Bên cạnh sự hạn chế về các điểm tham quan, hiện nay tàu vận chuyển, bến bãi của tour sông Cái cũng không được đầu tư nhiều. Vì vướng cầu Phú Kiểng, tàu chở khách không qua được nên thời gian đi trên sông quá ít. Để biến tour du lịch này thành sản phẩm chất lượng, được khai thác thường xuyên, ngành Du lịch cần phải nghiên cứu, xây dựng lại tour tuyến cũng như bến bãi. Đội tàu thuyền vận chuyển cần có nét đặc trưng riêng…


Liên quan đến vấn đề này, bà  Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, quy hoạch các điểm phát triển du lịch trên sông Cái và sông Quán Trường được UBND tỉnh phê duyệt đã tính đến việc xây dựng các bến tàu phục vụ tour du lịch sông Cái. Tuy nhiên, phải chờ đến khi các dự án kè sông Cái và cầu Phú Kiểng được hoàn thành mới có thể xây dựng lại tour tuyến, khuyến khích DN đầu tư nâng cấp bến bãi, đội tàu vận chuyển. Trước mắt, các DN du lịch đang trực tiếp khai thác tour này cần hỗ trợ cho các điểm đến cải tạo cảnh quan, nâng cấp sản phẩm. Về lâu dài, ngành Du lịch sẽ nghiên cứu các giải pháp để dần nâng cao chất lượng của tour du lịch sông Cái.


Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang ngày càng phát triển, lượng khách ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, bên cạnh du lịch biển đảo, việc nâng cấp các tour du lịch như tour sông Cái là điều cần thiết.


XUÂN THÀNH