11:07, 03/07/2018

Bưu ảnh về Nha Trang - Khánh Hòa còn đơn điệu

Phát hành bưu ảnh là một trong những cách thức để quảng bá du lịch khá hiệu quả. Thế nhưng, so với nhiều tỉnh, thành trong khu vực, mẫu bưu ảnh về Nha Trang - Khánh Hòa khá đơn điệu, trong đó có nhiều hình ảnh chưa được tuyển chọn kỹ lưỡng…

Phát hành bưu ảnh là một trong những cách thức để quảng bá du lịch khá hiệu quả. Thế nhưng, so với nhiều tỉnh, thành trong khu vực, mẫu bưu ảnh về Nha Trang - Khánh Hòa khá đơn điệu, trong đó có nhiều hình ảnh chưa được tuyển chọn kỹ lưỡng…


Khách du lịch đến Nha Trang, đặc biệt là du khách nước ngoài vẫn thường mua những tấm bưu ảnh về các  di tích, danh thắng làm quà lưu niệm. Hiện nay, bưu ảnh về Nha Trang - Khánh Hòa phổ biến nhất là bộ 3 tập (12 tấm/tập, khổ 10 x 15) do cửa hàng ảnh Lợi Phước (124 đường Thống Nhất, Nha Trang) tuyển chọn và phát hành từ cách đây nhiều năm về di tích - thắng cảnh; làng nghề và cuộc sống đời thường của xứ Trầm Hương. Ở Bảo tàng Yersin còn có bộ bưu ảnh về phong cảnh Nha Trang đầu thế kỷ XX do bác sĩ A.Yersin chụp.

 

Bưu ảnh được bày bán ở nhà sách Phương Nam - Nha Trang.

Bưu ảnh được bày bán ở nhà sách Phương Nam - Nha Trang.


Với những tập bưu ảnh này, ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh thân quen đã in đậm vào lòng người yêu mến Nha Trang: Tháp Bà trầm mặc bên dòng sông Cái; chùa Long Sơn với tượng Phật trắng uy nghi trên đồi Trại Thủy; nhà thờ Chánh Tòa cổ kính; vịnh Nha Trang với bờ biển uốn cong như một lưỡi liềm bạc… Bên cạnh các di tích - thắng cảnh, bưu ảnh về Nha Trang còn có những hình ảnh về cuộc sống đời thường với những bức ảnh về làng quê ngoại thành; các làng nghề dệt chiếu, làm gốm; chợ quê; người nông dân làm muối… gợi nhớ đến đời sống sinh động của nông thôn Việt Nam. Đáng tiếc, bộ bưu ảnh Nha Trang - Khánh Hòa xưa với 10 bức ảnh đen trắng chụp cầu Xóm Bóng, xóm Cồn, cổng thành Diên Khánh… do cửa hàng Lợi Phước tuyển chọn đã không còn thấy xuất hiện trên thị trường.

 

Nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Bá Dương: Bên cạnh các hình ảnh văn hóa - du lịch ở đất liền, Khánh Hòa nên tuyển chọn làm một bộ bưu ảnh về Trường Sa để bán cho khách du lịch sưu tập làm kỷ niệm. Đây cũng là cách thức để tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam đối với Trường Sa.

Trong khi tìm xem các mẫu bưu ảnh về Nha Trang - Khánh Hòa, chúng tôi không khỏi băn khoăn về những tập bưu ảnh đang được bán cho du khách hàng ngày. Thực tế, những mẫu bưu ảnh này chưa phản ánh hết vẻ đẹp của xứ Trầm Hương, một số bức ảnh không xứng tầm được chọn làm bưu ảnh vẫn góp mặt. Những ai đến nhà sách Phương Nam có thể thấy so với mẫu bưu ảnh của Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… đang được bày bán ở đây, mẫu bưu ảnh của Nha Trang - Khánh Hòa thua xa về chất lượng hình ảnh.  Bao nhiêu năm đã qua vẫn chỉ là những địa danh quen thuộc đó, trong khi Nha Trang - Khánh Hòa bây giờ có nhiều khu du lịch mới rất đẹp. Chị Minh Thư - nhân viên nhà sách Phương Nam Nha Trang cho biết: “Khách du lịch nước ngoài rất thích mua bưu ảnh. Tuy nhiên, hiện nay, mẫu bưu ảnh của Nha Trang - Khánh Hòa khá đơn điệu, đơn vị cung cấp cả 10 năm nay chưa thay đổi mẫu bưu ảnh mới”.


Bưu ảnh là một trong những cách thức để quảng bá du lịch khá hiệu quả. Thế nhưng, đến nay, ngành văn hóa và du lịch của Khánh Hòa chưa bao giờ tổ chức tuyển chọn một bộ bưu ảnh để làm quà lưu niệm cho du khách. Những bộ bưu ảnh đang được bán cho du khách hàng ngày đều do tư nhân tự bỏ công tuyển chọn, in ấn, phát hành nên mức độ đầu tư rất hạn chế. Một điều rất đáng tiếc, những năm qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh thường xuyên tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật Nét đẹp xứ Trầm Hương, nhưng ngành văn hóa và du lịch không dựa vào đó để tuyển chọn, in ra các tập bưu ảnh, các tập sách ảnh giới thiệu vẻ đẹp xứ Trầm Hương!.


Mới đây, trong buổi làm việc với Sở Du lịch, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã “đặt hàng” cho sở về việc tuyển chọn 1 bộ bưu ảnh về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để tỉnh làm quà tặng cho quan khách đến Nha Trang. Hy vọng, từ sự gợi mở này, rồi đây Nha Trang - Khánh Hòa sẽ có những bộ bưu ảnh đẹp thỏa mãn nhu cầu sưu tầm của du khách!.


XUÂN THÀNH