12:06, 06/06/2018

Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 5-6, các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành làm việc với Sở Du lịch về tình hình hoạt động của ngành.

Ngày 5-6, các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành làm việc với Sở Du lịch về tình hình hoạt động của ngành.


Còn nhiều bất cập


Tại buổi làm việc, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian gần đây, du lịch Khánh Hòa phát triển nhanh về lượng khách và doanh thu, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức cần phải giải quyết. Cụ thể, lượng khách Trung Quốc và Nga chiếm khoảng 80% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa đã làm nảy sinh một số khó khăn trong công tác quản lý, thiếu hụt nhân lực phục vụ. Trong khi đó, lượng khách các nước Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản… sụt giảm đã khiến cơ cấu khách quốc tế bị mất cân đối. Hiện nay, sở đang triển khai kế hoạch xúc tiến ở các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản để tăng lượng khách ở khu vực này, góp phần điều chỉnh cơ cấu khách quốc tế.

 

Bảo tàng A.Yersin - điểm du lịch văn hóa giá trị  chưa được khai thác hiệu quả.

Bảo tàng A.Yersin - điểm du lịch văn hóa giá trị chưa được khai thác hiệu quả.


Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, sản phẩm du lịch của Khánh Hòa còn nghèo nàn, chủ yếu là dịch vụ lưu trú và vui chơi trên biển. Các dự án đầu tư du lịch hiện tập trung phần lớn vào kinh doanh lưu trú, thiếu các dự án khu vui chơi giải trí tập trung có quy mô lớn, các khu mua sắm hiện đại, các khu biểu diễn nghệ thuật. Thế nên, mức chi tiêu của du khách đến Khánh Hòa chưa cao. “Kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê cho thấy, du khách quốc tế đến Khánh Hòa chi tiêu khoảng 100 - 110 USD/ngày, trong đó chủ yếu là tiền phòng lưu trú, tiền vé tham quan giải trí và mua sắm rất ít”, ông Trung cho biết.  


Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch còn yếu, tour du lịch biển đảo chất lượng ngày càng thấp cũng được lãnh đạo ngành Du lịch và đại diện các ngành phản ánh. Lãnh đạo Sở Du lịch đề nghị tỉnh cần tạo quỹ đất và cơ chế ưu đãi để thu hút các dự án đầu tư về giải trí, văn hóa phục vụ du lịch; tăng cường kinh phí cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch; ngành Giao thông tăng cường kiểm tra các tàu du lịch tránh tình trạng tàu xuống cấp nhưng vẫn hoạt động…


Cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch


Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Tuân và lãnh đạo các sở, ngành đều bày tỏ lo ngại về việc mất cân đối trong thị trường khách quốc tế, môi trường và chất lượng sản phẩm du lịch ngày càng sụt giảm. Ông yêu cầu Sở Du lịch sớm hoàn thành Quy hoạch tổng thể của du lịch Khánh Hòa gắn với chương trình hành động phát triển du lịch của tỉnh. “Ngành Du lịch phải tận dụng tối đa các địa điểm danh thắng, di tích để khai thác, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Khách du lịch xuống sân bay Cam Ranh, doanh nghiệp lữ hành chở thẳng về khách sạn, trong khi trên đường đi có thể dẫn khách đến nhiều di tích, thắng cảnh để khách tham quan”, ông Nguyễn Tấn Tuân nói.


Ông Hồ Văn Mừng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị ngành Du lịch cần phải xây dựng được đặc trưng du lịch xứ Trầm Hương, bảo vệ thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để phát triển du lịch bền vững; TP. Nha Trang tăng cường giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, đậu xe dưới lòng đường. Ông Phan Thông cho rằng, du lịch Khánh Hòa chưa khai thác hết tiềm năng, nhiều dự án du lịch được giao cho các nhà đầu tư đã nhiều năm nhưng không được triển khai gây lãng phí tài nguyên du lịch. “Các dự án như: khu du lịch Suối Tiên  (huyện Diên Khánh), khu du lịch Ba Hồ (thị xã Ninh Hòa)… nhiều năm nay gần như không được đầu tư, khai thác. Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Du lịch nên kiểm tra, xem xét để có những đề xuất với tỉnh về việc có nên thu hồi dự án này để giao cho các nhà đầu tư khác hay không”, ông Phan Thông đặt vấn đề.


Cũng tại buổi làm việc, vấn đề quản lý các tour du lịch giá rẻ, các cửa hàng chuyên bán hàng cho khách Trung Quốc cũng được đề cập. Đại tá Nguyễn Khắc Cường - Giám đốc Công an tỉnh cho biết, hầu hết các cửa hàng bán hàng cho khách Trung Quốc đều có vi phạm về xây dựng, nhãn mác hàng hóa; đồng thời đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành kiểm tra, rà soát xử lý, cần thiết có thể xử lý những cán bộ có hành vi bao che sai phạm.


Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để du lịch phát triển hiệu quả và bền vững, bên cạnh Sở Du lịch cần có sự chung sức của nhiều ngành và các địa phương trong tỉnh. Các ngành cần nghiên cứu, đề xuất, áp dụng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển du lịch; các cấp ủy chính quyền địa phương cần tích cực triển khai chương trình hành động phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.


XUÂN THÀNH

 



Liên quan đến sự kiện Năm du lịch quốc gia 2019 tại Khánh Hòa, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân chỉ đạo: Sở Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao khẩn trương chuẩn bị Năm du lịch quốc gia 2019, kết hợp với Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019. Phải xây dựng chương trình tổng thể cho năm du lịch quốc gia, lồng ghép Festival Biển vào năm du lịch quốc gia, ngoài Nha Trang phải mở rộng ra các địa phương khác. Sở Du lịch cần chuẩn bị cho hội thảo quốc tế thật tốt, lựa chọn chủ đề hội thảo phải sát với du lịch Khánh Hòa để tận dụng chất xám của các chuyên gia du lịch vào việc phát triển du lịch của tỉnh.