10:06, 12/06/2018

Nỗ lực khôi phục thị trường khách Nhật

Là một trong những thị trường khách truyền thống của ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, tuy nhiên những năm gần đây, lượng khách đến từ Nhật Bản liên tục giảm. Vì thế, ngành Du lịch tỉnh chuẩn bị một số hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm phục hồi thị trường này.

Là một trong những thị trường khách truyền thống của ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, tuy nhiên những năm gần đây, lượng khách đến từ Nhật Bản liên tục giảm. Vì thế, ngành Du lịch tỉnh chuẩn bị một số hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm phục hồi thị trường này.


Khách Nhật liên tục giảm


Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2015, Khánh Hòa đón 18.598 lượt khách Nhật Bản, đến năm 2016 giảm còn 14.257 lượt, năm 2017 chỉ có 12.145 lượt. 4 tháng đầu năm 2018, lượng khách Nhật Bản đến Khánh Hòa tiếp tục giảm: chỉ có 3.585 lượt khách, bằng 97% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện trong khu vực châu Á, khách Nhật Bản đến Khánh Hòa đã tụt xuống vị trí thứ 4 sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia. Đáng nói hơn, lượng khách Malaysia (16.727 khách) cao gấp 4 lần khách Nhật.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, một trong những nguyên nhân chính khiến khách Nhật đến Khánh Hòa giảm mạnh là thiếu đường bay thẳng. Trong khi Đà Nẵng đã có đường bay thẳng kết nối với Tokyo và Osaka của Nhật, thì đến nay vẫn chưa có hãng hàng không nào mở đường bay thẳng từ Nhật đến Khánh Hòa. Trong điều kiện cơ sở vật chất, phong cảnh tương đồng, du khách sẽ chọn những điểm đến thuận lợi hơn.


Tại Hội nghị gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung bộ diễn ra tại Nha Trang cách đây không lâu, ông Takahashi Ayumi - Giám đốc Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản đánh giá, Nha Trang - Khánh Hòa có điều kiện thiên nhiên, cơ sở vật chất đáp ứng được hầu hết các tiêu chí của du khách Nhật. Tuy nhiên, muốn thu hút khách Nhật, Khánh Hòa phải mở được những đường bay thẳng đến các thành phố của Nhật Bản. Có như vậy, các công ty lữ hành của Nhật Bản mới thuận lợi trong việc xây dựng chương trình tour, chào bán tour du lịch Nha Trang đến người dân sở tại.  

 

Lễ hội cầu ngư - di sản văn hóa cần quảng bá đến khách du lịch.

Lễ hội cầu ngư - di sản văn hóa cần quảng bá đến khách du lịch.

 

Nỗ lực kết nối


Hiện nay, ngành Du lịch Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực để khôi phục thị trường này. Tháng 9-2017, lãnh đạo Sở Du lịch và đại diện 4 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã tham gia đoàn của Tổng cục Du lịch đi xúc tiến, quảng bá điểm đến tại Nhật Bản. Trong chuyến đi, đoàn đã đến Hội chợ Du lịch quốc tế Nhật Bản để giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, gặp gỡ các doanh nghiệp lữ hành chuyên đưa khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam, bàn giải pháp đưa khách du lịch Nhật Bản đến Nha Trang - Khánh Hòa.


Kết nối từ chuyến đi trên, đầu tháng 12-2017, hãng lữ hành Apex International đã cử đoàn famtrip đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Làm việc với lãnh đạo tỉnh, đại diện hãng lữ hành này cho biết, hãng muốn khai thác thêm khoảng 20.000 - 30.000 khách Nhật, nâng tổng số lượng khách Nhật đến Việt Nam khoảng 100.000 người/năm, trong đó Nha Trang - Khánh Hòa sẽ là điểm đến mới bên cạnh Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.  


Với sự tham mưu của Sở Du lịch, cuối năm 2017, UBND tỉnh đã ký kết hợp tác với Vietnam Airlines, trong đó có tính đến việc mở đường bay thẳng từ Cam Ranh đến Nhật Bản. Sắp tới, khi nhà ga quốc tế và  đường băng số 2 của sân bay Cam Ranh hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là tiền đề để các hãng hàng không trong và ngoài nước mở các đường bay thẳng đến Nhật Bản. Hiện nay, Sở Du lịch đang giao Trung tâm Xúc tiến du lịch xây dựng kế hoạch xúc tiến thị trường Nhật Bản, trong đó sẽ có những giải pháp cụ thể để đưa khách Nhật đến Khánh Hòa. Trong buổi làm việc mới đây với Sở Du lịch, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã chỉ đạo sở tăng cường công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư du lịch từ Nhật Bản, có giải pháp để thu hút khách Nhật.


Có thể nói, ngành Du lịch đang nỗ lực khôi phục, thúc đẩy thị trường khách du lịch Nhật Bản. Tuy nhiên, để thu hút được nhiều khách Nhật đến Nha Trang, bên cạnh công tác xúc tiến quảng bá của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch cũng cần chuẩn bị sản phẩm du lịch phù hợp để đón khách Nhật. Theo kinh nghiệm của các công ty lữ hành du lịch, khách Nhật nói chung yêu thích về di sản văn hóa, ẩm thực, những điểm đến thân thiện với môi trường. Họ cũng rất thích mua sắm các mặt hàng lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ… Đó là những điều doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa cần lưu ý.


 XUÂN THÀNH