10:06, 01/06/2018

Hợp tác phát triển du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng: Cần những việc làm cụ thể

Sáng 1-6, tại Nha Trang, Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020. 

Sáng 1-6, tại Nha Trang, Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020. Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng việc liên kết du lịch cần được thực hiện bằng những việc làm cụ thể, tránh kêu gọi chung chung.


Hiệu quả bước đầu


Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, qua hơn 2 năm thực hiện, chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa 2 tỉnh đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Ngành Du lịch 2 địa phương đã tổ chức đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm về thu hút đầu tư du lịch, việc quản lý du lịch (quản lý các dự án căn hộ condotel, khách du lịch Trung Quốc…). Công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch được phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn. Các sự kiện lớn như: Festival Biển Nha Trang, Festival Hoa Đà Lạt cùng nhiều sự kiện văn hóa du lịch đều được thông tin đến doanh nghiệp (DN) của 2 tỉnh, các ấn phẩm thông tin du lịch cũng được trao đổi thường xuyên. Vào tháng 12-2016, Lâm Đồng đã phối hợp với hãng hàng không Vietjet mở đường bay Vũ Hán - Đà Lạt với tần suất 3 chuyến/tuần. Thông qua đó, các DN lữ hành ở Khánh Hòa đã ký nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh với các DN du lịch ở Lâm Đồng để đón tiếp phục vụ khách. Một số DN du lịch ở Khánh Hòa đã thành lập chi nhánh và văn phòng liên lạc để đưa khách từ Nha Trang lên Đà Lạt (đặc biệt là khách Nga và khách Trung Quốc). Năm 2017, các DN lữ hành của Khánh Hòa đã đưa 230.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan Đà Lạt. Các  DN lữ hành của Lâm Đồng cũng đã tổ chức nhiều chương trình du lịch đưa khách từ Lâm Đồng đến Khánh Hòa, đặc biệt là vào mùa du lịch hè.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một số nội dung được đề ra trong chương trình liên kết hợp tác vẫn chưa được thực hiện như: việc đầu tư xây dựng điểm dừng chân trên tuyến đường Đà Lạt - Nha Trang; phối hợp lắp đặt pano quảng bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng và Khánh Hòa ngay ranh giới giữa 2 tỉnh; việc phối hợp xử lý tình trạng nâng giá dịch vụ vào dịp lễ, Tết, tình trạng cò mồi, chèo kéo khách du lịch; tổ chức đoàn khảo sát để xây dựng tour du lịch một chuyến đi hai điểm đến…

 

Đồi chè Cầu Đất - một trong những điểm du lịch mới của Lâm Đồng.

Đồi chè Cầu Đất - một trong những điểm du lịch mới của Lâm Đồng.

 

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác


Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đánh giá, Khánh Hòa và Lâm Đồng có điều kiện để hợp tác, liên kết phát triển du lịch. Khoảng cách giữa 2 địa phương không quá xa, cả hai đều có sân bay quốc tế, sản phẩm du lịch có sự khác biệt. Lâm Đồng có thế mạnh về du lịch sinh thái, nông sản… Tuy nhiên, việc liên kết khai thác du lịch chưa tương xứng với tiềm năng. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là việc hợp tác và liên kết vẫn chỉ nói chung chung, chưa được bàn thảo theo từng nội dung cụ thể.


Đồng quan điểm, ông Phùng Quý Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng cho rằng: “Chúng ta mới gặp nhau ở hội nghị là chính, sự hợp tác liên kết vẫn còn ít. Các DN du lịch của 2 tỉnh phải chủ động gặp gỡ nhau, tạo điều kiện cùng hợp tác, đặc biệt là các DN lữ hành”. Ông Ngọc đề nghị, cần có chính sách giảm giá ưu đãi cho DN du lịch Khánh Hòa đưa khách đến Lâm Đồng và ngược lại. Ngành Du lịch Khánh Hòa và Lâm Đồng cần nghiên cứu cho ra slogan quảng bá du lịch chung cho 2 địa phương.


Đề cập đến việc liên kết, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ: “Chúng ta đã nói nhiều đến việc liên kết, hợp tác phát triển bền vững nhưng chưa bao giờ tổ chức được 1 gian hàng chung ở các hội chợ du lịch, 1 gala để xúc tiến du lịch chung cho 2 địa phương. Đây là điều nên làm trong thời gian tới”.  


Cũng tại hội nghị, đại diện nhiều DN du lịch đề nghị, để việc liên kết, hợp tác có hiệu quả, 2 tỉnh cần sớm nâng cao và đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt, vào mùa mưa lũ phải thiết lập đường dây nóng để thông tin về tình hình đường qua đèo. Ông Bùi Quốc Đại - Công ty TNHH Thương mại và du lịch Anex Việt Nam đề nghị, du lịch Lâm Đồng cần nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm để thu hút khách nghỉ qua đêm, bởi hiện tại khách Nga từ Nha Trang lên Đà Lạt chỉ có 30% lưu trú qua đêm. Một số DN du lịch Lâm Đồng ngay lập tức giới thiệu chương trình du lịch mạo hiểm phù hợp với đối tượng khách quốc tế. Đại diện một số DN du lịch Lâm Đồng cũng đề nghị du lịch Khánh Hòa cần nâng cao chất lượng tour du lịch biển đảo…


Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, để tạo thuận lợi cho hợp tác phát triển du lịch, Sở Du lịch Khánh Hòa và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng sẽ đề xuất nâng cấp tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt để đảm bảo an toàn cho du khách; vận động DN hỗ trợ lắp đặt pano quảng bá du lịch của 2 địa phương; phối hợp trong việc đào tạo nhân lực… Ông Trung kêu gọi DN du lịch Khánh Hòa và Lâm Đồng tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch bằng những việc làm cụ thể. Đồng thời, đề nghị hiệp hội du lịch 2 tỉnh nên tổ chức các đoàn famtrip khảo sát các sản phẩm du lịch để hợp tác khai thác tốt hơn; nghiên cứu thiết kế xây dựng tour liên kết nghỉ dưỡng đặc thù của Khánh Hòa - Lâm Đồng, từ đó xây dựng ấn phẩm chung để quảng bá ở các thị trường trọng điểm nước ngoài.


XUÂN THÀNH