12:06, 30/06/2018

Hiệu quả từ những đường bay thẳng

Thời gian gần đây, các hãng hàng không liên tiếp mở các đường bay thẳng kết nối Khánh Hòa với các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia… Nhờ đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa tăng cao. Bên cạnh đó, người dân Khánh Hòa và các tỉnh trong khu vực cũng thuận lợi hơn trong việc đi du lịch nước ngoài.

Thời gian gần đây, các hãng hàng không liên tiếp mở các đường bay thẳng kết nối Khánh Hòa với các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia… Nhờ đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa tăng cao. Bên cạnh đó, người dân Khánh Hòa và các tỉnh trong khu vực cũng thuận lợi hơn trong việc đi du lịch nước ngoài.


Thành bại tại đường bay


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm, du lịch Khánh Hòa có sự tăng trưởng rất cao về khách du lịch quốc tế. Trong đó, lượng khách Hàn Quốc và Malaysia tăng cao là do có đường bay thẳng từ Kuala Lumpur (Malaysia) và Seoul (Hàn Quốc) đến sân bay Cam Ranh. Việc có đường bay thẳng đã giúp du khách tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho khách ở các nước này đến du lịch ở Nha Trang. Về lâu dài, đây cũng là cơ sở để ngành Du lịch đẩy mạnh hơn công tác xúc tiến du lịch ở các quốc gia này.  

 

Khách du lịch đi tour bay thẳng từ Khánh Hòa đến Malaysia của Vietravel chi nhánh Nha Trang

Khách du lịch đi tour bay thẳng từ Khánh Hòa đến Malaysia của Vietravel chi nhánh Nha Trang


Quản lý một khu resort ở Nha Trang cho biết, việc mở đường bay thẳng chiếm đến 80% sự thành công khi phát triển thị trường du lịch. Chính vì vậy, hiện nay, tỉnh đã ký kết với Vietnam Airlines cũng như một số hãng hàng không khác để mở thêm các đường bay mới kết nối Khánh Hòa với các trung tâm du lịch ở các nước trong khu vực. Dự kiến tháng 9-2018, Vietjet Air sẽ mở đường bay nối Cam Ranh với Siem Riep. Vietnam Airlines cũng đang có kế hoạch tăng chuyến cho đường bay Seoul - Cam Ranh, từ 4 chuyến/tuần lên 7 chuyến/tuần.


Thuận lợi cho khách đi du lịch nước ngoài

 

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã đón khoảng 1,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 47% so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh khách Trung Quốc và Nga, thời gian gần đây, lượng khách du lịch đến từ Hàn Quốc, Malaysia cũng tăng trưởng rất nhanh. Thống kê của Sở Du lịch, 5 tháng đầu năm đã có 23.860 lượt khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa, tăng 47,87% so với cùng kỳ năm 2017; có 20.671 lượt khách Malaysia đến nghỉ dưỡng, tăng hơn 4,5 lần so với năm 2017.

Việc xuất hiện các đường bay thẳng còn giúp người dân Khánh Hòa và các tỉnh trong khu vực có điều kiện đi du lịch một cách thuận lợi hơn. Hiện nay, Vietravel Chi nhánh Nha Trang đang có tour cho khách đi Hàn Quốc (4 - 5 đoàn/tháng) và Malaysia (2 - 3 đoàn/tháng). Dự kiến, tháng 9-2018, khi Vietjet khai trương đường bay Cam Ranh - Siem Riep, Vietravel sẽ tổ chức tour đi Campuchia. Tương tự, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cũng tổ chức tour cho khách đi Hàn Quốc và Thái Lan (xuất phát ở sân bay Liên Khương/Lâm Đồng). Hiện nay, công ty đang làm việc với các đối tác để đưa khách bay thẳng đến Nhật.


Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Chi hội trưởng Chi hội lữ hành - Hiệp hội Du lịch Nha Trang  - Khánh Hòa cho biết:  “Với các đường bay thẳng, giúp du khách thuận lợi hơn rất nhiều, giá dịch vụ sẽ rẻ hơn và tiết kiệm được thời gian. Tiềm năng của việc khai thác các chuyến bay thẳng từ Cam Ranh đi nước ngoài dành cho khách Việt Nam là rất lớn”. Theo ông Đức, trong việc tổ chức tour cho khách đi du lịch với đường bay thẳng, ban đầu doanh nghiệp phải chấp nhận hòa vốn, thậm chí chịu thiệt để duy trì tour, góp phần ổn định đường bay để hướng đến khai thác lâu dài.


Hiện nay, ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến du lịch ở một số thị trường truyền thống, trong đó có Nhật Bản. Theo những người có kinh nghiệm, muốn mở rộng thị trường khách Nhật cần có sự liên kết giữa các công ty du lịch với hãng hàng không để đưa khách bay thẳng đến Khánh Hòa. “Nếu có đường bay thẳng từ các sân bay của Nhật đến Khánh Hòa, khách Nhật sẽ tiết kiệm được gần một nửa thời gian và chi phí so với việc phải trung chuyển ở TP. Hồ Chí Minh”, Giám đốc Sales và Marketing của một khu nghỉ dưỡng bày tỏ.


XUÂN THÀNH