10:06, 22/06/2018

Du lịch tăng trưởng nhanh

6 tháng đầu năm, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất sôi động. Lượng khách và doanh thu du lịch tăng cao so với cùng kỳ năm 2017… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, du lịch Khánh Hòa vẫn tiềm ẩn những rủi ro.

 

6 tháng đầu năm, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất sôi động. Lượng khách và doanh thu du lịch tăng cao so với cùng kỳ năm 2017… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, du lịch Khánh Hòa vẫn tiềm ẩn những rủi ro.


Lượng khách tăng cao


Theo ước tính của Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đón 3,2 triệu lượt khách lưu trú, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 58%. Lượng khách Trung Quốc và Nga tiếp tục tăng cao. Bên cạnh đó, với việc các hãng hàng không mở đường bay thẳng đến Hàn Quốc và Malaysia, lượng khách du lịch từ 2 quốc gia này cũng tăng nhanh. Các thị trường khách truyền thống như: Anh, Pháp, Mỹ, Canada… có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Ước tính, trong nửa đầu năm 2018, doanh thu du lịch trên địa bàn tỉnh khoảng 10.100 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2017.

 

Sở Du lịch cũng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc kinh doanh các dịch vụ: lưu trú, lữ hành, vận chuyển khách du lịch. Cụ thể, Thanh tra Sở Du lịch đã kiểm tra 6 đợt ở 50 doanh nghiệp - DN (33 DN lữ hành, 17 DN lưu trú). Qua đó, ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 36 trường hợp (18 DN và 18 hướng dẫn viên du lịch) với tổng số tiền 318,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, sở cũng đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch… Nhờ đó, hoạt động du lịch trên địa bàn ổn định hơn trước.


Tuy nhiên, bức tranh du lịch Khánh Hòa không chỉ toàn màu hồng. Thống kê quốc tịch khách đến Khánh Hòa cho thấy, lượng khách Trung Quốc chiếm đến 63%, khách Nga chiếm 19%, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, du lịch Khánh Hòa đang thiếu tính bền vững khi số lượng phòng lưu trú tăng cao, nhưng có ít dự án đầu tư vào lĩnh vực vui chơi giải trí; thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề cao…

 

Khách du lịch tàu biển tham quan TP. Nha Trang.

Khách du lịch tàu biển tham quan TP. Nha Trang.

 

Từng bước điều chỉnh


Từ nhiều năm nay, tỉnh luôn coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng đến phát triển du lịch cao cấp. Trong các lần làm việc với Sở Du lịch, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thường xuyên nhấn mạnh: ngành Du lịch phải quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp, đẩy mạnh công tác xúc tiến ở những thị trường khách du lịch có mức chi tiêu cao. Để làm được điều này, bên cạnh phát triển các cơ sở lưu trú, ngành Du lịch cần phát triển những sản phẩm, dịch vụ bổ trợ đi kèm như: các loại hình tham quan, vui chơi, giải trí, dịch vụ thể thao biển cao cấp, khám phá sinh thái biển đảo, những sản phẩm đặc trưng mang tính chiều sâu văn hóa vùng miền.

 

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch: Nha Trang - Khánh Hòa là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Chính vì vậy, du lịch cần có sự đầu tư tương xứng giữa hạ tầng nghỉ dưỡng với điểm đến, đa dạng hóa và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; đồng thời tăng cường xúc tiến, khai thác các thị trường khách có mức chi tiêu cao…

Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cũng như định hướng của ngành, thời gian tới, sở sẽ tập trung xúc tiến, mở rộng thị trường khách du lịch tại các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và các nước Tây Âu để điều chỉnh cơ cấu khách quốc tế, hướng đến thị trường khách có chi tiêu cao. Liên quan đến việc kêu gọi các dự án đầu tư du lịch, sở cũng kiến nghị tỉnh cần có cơ chế ưu đãi đối với các dự án đầu tư về văn hóa giải trí. “Một dự án bảo tồn nghề truyền thống ở Diên Khánh lại chỉ nhận các mức ưu đãi như dự án đầu tư kinh doanh dịch vụ lưu trú ở Nha Trang thì ai sẽ đầu tư vào lĩnh vực này”, ông Trung bày tỏ.


Để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động du lịch trên địa bàn, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tổ chức triển khai bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh, kết hợp vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh… để bảo vệ, phát triển thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Đồng thời, Sở Du lịch cũng đang có kế hoạch tổ chức đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ các cơ sở đạt chuẩn phục vụ du lịch cũng như một số điểm đến phục vụ khách du lịch. Để góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực, sở sẽ xây dựng dữ liệu thống kê và dự báo nhu cầu lao động trong hoạt động kinh doanh du lịch, làm cầu nối để cơ sở đào tạo và DN thực hiện liên kết trong đào tạo nhân lực du lịch...


XUÂN THÀNH