11:05, 04/05/2018

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch ở thị trường truyền thống

Hoạt động xúc tiến du lịch thời gian gần đây có nhiều đổi mới, góp phần thu hút du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, để du lịch phát triển đúng định hướng, ngành Du lịch cần đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch tại các thị trường truyền thống.

Hoạt động xúc tiến du lịch thời gian gần đây có nhiều đổi mới, góp phần thu hút du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, để du lịch phát triển đúng định hướng, ngành Du lịch cần đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch tại các thị trường truyền thống.


Nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá


Tuy còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí nhưng Sở Du lịch đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch của Khánh Hòa. Trong năm 2017, Sở Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa tổ chức nhiều đoàn Roadshow tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến nước ngoài, tổ chức đón tiếp các đoàn Famtrip đến Nha Trang - Khánh Hòa.

 

Điển hình, tháng 9-2017, lãnh đạo Sở Du lịch cùng 4 doanh nghiệp (DN) du lịch của tỉnh tham gia đoàn công tác do Tổng cục Du lịch tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nhật Bản. Đoàn đã tham dự Hội nghị giới thiệu du lịch Việt Nam, Hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Nhật Bản và gặp gỡ các DN lữ hành đưa khách du lịch Nhật Bản tới Việt Nam. Đoàn cũng đã có buổi gặp gỡ, trao đổi và bàn phương hướng phối hợp với Công ty lữ hành HIS và Công ty APEX của Nhật Bản để đưa khách du lịch Nhật Bản đến Nha Trang - Khánh Hòa. Tháng 10-2017, các DN du lịch Khánh Hòa đã đón đoàn khảo sát của 10 hãng lữ hành lớn ở Hàn Quốc  đến tìm hiểu các sản phẩm du lịch của Nha Trang. Bên cạnh đó, Sở Du lịch và các DN du lịch còn tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2017 tại Hà Nội, Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh, tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến du lịch ở thị trường Nga, Thổ Nhĩ Kỳ; đón các đoàn Famtrip từ các nước Tây Âu, Đông Bắc Á...


Các hoạt động này đã góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến du khách, các hãng lữ hành quốc tế. Hoạt động xúc tiến ở các thị trường này bước đầu đã có hiệu quả, đơn cử 3 tháng đầu năm 2018, Khánh Hòa đã đón hơn 13.800 lượt khách du lịch Hàn Quốc, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2017.

 

zzDoanh nghiệp du lịch Khánh Hòa tham gia hội chợ du lịch ở Nhật Bản năm 2017

Doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa tham gia hội chợ du lịch ở Nhật Bản năm 2017

 

Đẩy mạnh xúc tiến thị trường truyền thống


Năm 2017, du lịch Khánh Hòa có sự tăng trưởng ngoạn mục cả về số lượng khách cũng như tổng doanh thu. Tuy nhiên, sự phát triển của du lịch Khánh Hòa không đồng đều. Trong khi khách du lịch Trung Quốc và Nga tăng nhanh, thì khách truyền thống (các nước Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ) tiếp tục giảm sút. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch vẫn còn hạn chế như: thiếu chiến lược dài hạn, mang nặng tính hành chính. Nguồn lực để làm công tác xúc tiến du lịch còn hạn chế do các DN ít hưởng ứng tham gia, nhất là các DN có quy mô lớn trên địa bàn.


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết:  “Lâu nay, các thành viên trong hiệp hội, nhất là những DN lớn vẫn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đến đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, đó là câu chuyện riêng của từng DN, chứ ít có sự hợp tác giữa các DN để cùng xúc tiến… Hiện nay, hiệp hội đã bắt đầu kết nối được lãnh đạo của một số DN lớn cùng đóng góp kinh phí để thực hiện việc nghiên cứu thị trường trọng điểm, tham gia một số hội chợ du lịch…”.


Để giải quyết vấn đề này, trong năm 2018, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch ở thị trường khách quốc tế truyền thống. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh -  Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở Du lịch đang phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng Đề án quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; trong đó sẽ tập trung xúc tiến, thu hút tăng trưởng khách du lịch ở một số thị trường trọng điểm gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và các nước Tây Âu. Bên cạnh đó, Sở Du lịch còn tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Vietnam Airline và một số hãng hàng không khác để mở các đường bay thẳng đưa khách đến Khánh Hòa…


Tại Hội nghị gặp gỡ DN du lịch do UBND tỉnh tổ chức mới đây, ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã kêu gọi các DN đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường truyền thống, các nước Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc… “Chúng ta cần phải đa dạng hóa nguồn khách quốc tế. Việc dựa dẫm vào một số đối tượng khách là đặt tất cả trứng vào một giỏ, yếu tố rủi ro sẽ rất cao. Vì vậy, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để lấy lại thị trường khách quốc tế truyền thống của Khánh Hòa là cấp thiết”, ông Cường bày tỏ.


Thiết nghĩ, trong công tác xúc tiến du lịch hiện nay, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và cộng đồng DN cần sự liên kết chặt chẽ hơn nữa. Trong đó, Sở Du lịch đưa ra định hướng về công tác xúc tiến du lịch, nhưng Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần vận động DN hưởng ứng tham gia, nhất là các DN lớn có tiềm lực kinh tế, bởi DN là đối tượng trực tiếp hưởng lợi khi khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa.


XUÂN THÀNH