12:04, 21/04/2018

Ngang nhiên tổ chức lặn biển trái phép

Thời gian gần đây, hoạt động lặn biển đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, các văn bản pháp lý quản lý dịch vụ lặn biển ngày càng được hoàn thiện. Thế nhưng, vẫn có những đơn vị cố tình vi phạm, Công ty Labixa là một điển hình...

Thời gian gần đây, hoạt động lặn biển đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, các văn bản pháp lý quản lý dịch vụ lặn biển ngày càng được hoàn thiện. Thế nhưng, vẫn có những đơn vị cố tình vi phạm, Công ty Labixa là một điển hình...


Cấp phép một nơi hoạt động một nẻo


Mới đây, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý vịnh Nha Trang kiểm tra đột xuất bè lặn của Công ty TNHH Dịch vụ Lặn biển xanh (Labixa) khi đơn vị này đang tổ chức dịch vụ lặn biển tại vùng biển cạnh đảo Hòn Một, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang và phát hiện nhiều sai phạm. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Labixa có tập kết trang thiết bị lặn biển bằng bình hơi và lặn biển bằng mũ lặn (đi bộ dưới biển) trên bè nổi, 25 khách đang tham gia lặn biển cạnh khu vực neo bè ở Hòn Mun.

 

Bè lặn của Công ty Labixa neo cạnh đảo Hòn Một.

Bè lặn của Công ty Labixa neo cạnh đảo Hòn Một.


Ông Phạm Đức Hùng - Phó Chánh thanh tra phụ trách Sở VH-TT cho biết, Công ty Labixa được cấp phép lặn biển ở Hòn Mun nhưng lại tổ chức lặn ở Hòn Một (trong ranh giới dự án Khu du lịch Hòn Một) là sai quy định; bên cạnh đó, công ty còn tổ chức lặn biển bằng mũ lặn khi chưa được cấp phép. Với 2 hành vi sai phạm trên, Thanh tra Sở VH-TT đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Labixa 20 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu công ty liên hệ với Ban Quản lý vịnh Nha Trang để được hướng dẫn di dời phà tự hành và bè nổi về đúng nơi quy định; chấm dứt việc tổ chức lặn biển bằng mũ lặn.


Sau khi bị Thanh tra Sở VH-TT phát hiện vi phạm, Công ty Labixa có gửi hồ sơ xin cấp phép tổ chức lặn biển bằng mũ lặn. Tuy nhiên, Sở VH-TT đã từ chối giải quyết hồ sơ bởi địa điểm công ty đề nghị cấp phép là Hòn Mun nhưng tại thời điểm thẩm định công ty chỉ hoạt động tại Hòn Một (trái phép). Dù đã bị từ chối cấp phép, nhưng đến nay Công ty Labixa vẫn tiếp tục tổ chức dịch vụ lặn biển bằng mũ cho khách du lịch!


Việc Công ty Labixa tổ chức lặn biển sai quy định ở Hòn Một đã được phát hiện từ lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Trước đó, Công ty Cổ phần Du lịch Hòn Một đã nhiều lần có văn bản phản ánh tình trạng các doanh nghiệp tự ý neo đậu, tổ chức lặn biển trong vùng biển thuộc dự án Khu du lịch Hòn Một, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp không cho doanh nghiệp neo đậu bè trong khu vực vùng nước của dự án. Tuy nhiên, Công ty Labixa vẫn vi phạm. Hiện tại, bè lặn của công ty này vẫn tiếp tục neo đậu tổ chức lặn biển ở đây.


Mập mờ điểm lặn

 

Theo lãnh đạo Sở VH-TT, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 22 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh dịch vụ lặn biển. Theo quy định của UBND tỉnh, đến nay, chỉ có 2 khu vực được phép tổ chức kinh doanh dịch vụ lặn biển là khu vực Hòn Mun và hòn Cù Lao (không tính các điểm do các khu du lịch tự tổ chức trong vùng biển đã được cấp phép theo dự án). Mới đây, UBND. TP Nha Trang đã xây dựng Quy hoạch khu vui chơi, giải trí và hoạt động thể thao trên biển Nha Trang (đang chờ UBND tỉnh phê duyệt). Theo dự thảo quy hoạch, Nha Trang sẽ có 7 khu vực được tổ chức các hoạt động giải trí, thể thao trên biển, trong đó có một số khu vực được phép tổ chức lặn biển.

Lặn biển đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của Nha Trang. Tuy nhiên, trong việc kinh doanh dịch vụ này vẫn còn nhiều vấn đề bất cập như: hướng dẫn viên thiếu bằng cấp theo quy định, thiếu nhân viên y tế,  điểm lặn không đúng như giới thiệu…


Trên diễn đàn webtretho.com, khách du lịch có nickname hellhammer phản ánh việc mua tour lặn biển đi Hòn Mun, nhưng lại được đưa đến bè lặn của Labixa ở khu vực biển cạnh Hòn Một. “Nhà thuyền và các bác hướng dẫn lặn đều nói là lặn ở Hòn Mun, nhưng khi từ bè Labixa đi ra Hòn Mun mình thấy thả neo tại 1 chỗ khác (mình đã lặn Hòn Mun và biết Hòn Mun ở đâu), khi mình hỏi các bạn hướng dẫn lặn thì các bạn bảo anh thắc mắc lên gặp chủ tour chứ bọn em không biết. Khi quay lại bè Labixa mình thắc mắc với bạn quản lý thì được trả lời như sau: Tour của bọn em là tour lặn ở phía trước Hòn Mun, chứ em không nói là lặn ở Hòn Mun bao giờ cả. Mình thấy rõ đây là cách làm lươn lẹo không đàng hoàng”, hellhammer viết trên webtretho.com.


Thực tế cho thấy, hoạt động lặn biển luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, chính vì vậy việc đảm bảo an toàn cho du khách là vấn đề đặt lên hàng đầu. Điều này đòi hỏi hoạt động lặn biển cần phải được kiểm soát chặt chẽ hơn nữa. “Việc doanh nghiệp hoạt động lặn biển trái phép cần được xử lý nghiêm, bởi nếu không khi để xảy ra sự cố đáng tiếc sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng các doanh nghiệp kinh doanh lặn biển nói riêng, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói chung”, đại diện một doanh nghiệp bày tỏ.


NHẬT LỆ