11:04, 17/04/2018

Khách sạn không đủ điều kiện vẫn đón khách

17 cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự vẫn mở cửa đón khách bất chấp cơ quan chức năng đã ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

17 cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC), an ninh trật tự vẫn mở cửa đón khách bất chấp cơ quan chức năng đã ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

.
Lúng túng trong xử lý


UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về việc xử lý các cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú nhưng vẫn hoạt động.

 

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, tháng 10-2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm giải pháp xử lý 31 khách sạn không đảm bảo điều kiện kinh doanh lưu trú, đến nay chỉ có 14 cơ sở hoàn thành khắc phục. Đến hết tháng 3-2018, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 17 cơ sở kinh doanh lưu trú không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch nhưng vẫn hoạt động. Phần lớn các cơ sở lưu trú này đều chưa được nghiệm thu về PCCC và chưa được cấp giấy chứng nhận về an ninh trật tự.  


Tại cuộc họp, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sở đã thông báo cho các doanh nghiệp lữ hành biết để không đưa khách đến các cơ sở không đảm bảo điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch. Tuy nhiên, do số lượng doanh nghiệp lữ hành rất đông, các đơn vị đưa khách đến các cơ sở này liên tục thay đổi nên cách kiểm soát này không hiệu quả. Báo cáo của Sở Du lịch cho biết, qua khảo sát thực tế đến thời điểm báo cáo (30-3-2018), 17 cơ sở này vẫn đang hoạt động đón khách với công suất phòng trung bình hơn 50%, chủ yếu là đón khách quốc tế.

 

Khách sạn Bavico International không đủ điều kiện kinh doanh lưu trú vẫn mở cửa đón khách du lịch.

Khách sạn Bavico International không đủ điều kiện kinh doanh lưu trú vẫn mở cửa đón khách du lịch.

 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết, các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC hiện hành chưa có nội dung cụ thể về cưỡng chế đối với các trường hợp không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC, đã bị cơ quan quản lý nhà nước tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động nhưng vẫn hoạt động. Chính vì vậy, cơ quan chức năng gặp khó khăn trong công tác xử lý tiếp theo.


Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, việc các cơ sở lưu trú không đủ điều kiện kinh doanh vẫn tiếp tục đón khách một phần do các cơ quan chức năng thiếu quyết liệt trong xử lý, chưa nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật trên lĩnh vực mình quản lý để xử lý, chưa chủ động đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề. Tạm đình chỉ cơ sở lưu trú nhưng lại không đưa ra mốc thời gian cụ thể, không gửi thông báo về chính quyền địa phương để phối hợp quản lý như vậy là chưa chặt chẽ.


Cần kiểm soát ngay từ đầu


Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC tỉnh, đa số các trường hợp không đảm bảo về PCCC là do trong quá trình thi công chủ đầu tư đã vi phạm trật tự xây dựng đô thị, thi công sai giấy phép xây dựng, sai thiết kế đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt (nâng thêm tầng, bỏ bớt cầu thang bộ…) dẫn đến không đảm bảo điều kiện về PCCC. Việc khắc phục những lỗi vi phạm này rất khó khăn, thậm chí là không thể khắc phục.


Cảnh sát PCCC tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý về xây dựng, UBND các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị; không để các công trình xây dựng sai giấy phép, sai thiết kế vẫn hoàn thành, đưa vào sử dụng, gây khó khăn trong quá trình xử lý về sau của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, lãnh đạo các ngành đề nghị UBND tỉnh cho phép công khai danh sách các cơ sở lưu trú không đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú trên phương tiện thông tin đại chúng để các đơn vị lữ hành, du khách biết, không đặt phòng tại các cơ sở này.


Kết luận cuộc họp, ông Trần Sơn Hải yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương liên quan cần xử lý nghiêm các khách sạn không đủ điều kiện kinh doanh lưu trú nhưng vẫn đang hoạt động trong tháng 4-2018. Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tìm giải pháp cụ thể để xử lý những khách sạn bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ kinh doanh nhưng vẫn tiếp tục hoạt động; Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu quy trình thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp… Sở Du lịch cần tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch chưa đủ điều kiện hoạt động để trình Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hướng dẫn giải quyết; công khai danh sách khách sạn bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ kinh doanh trên trang thông tin điện tử của ngành. Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thông báo cho các đơn vị lữ hành không đưa khách đến các cơ sở này.


XUÂN THÀNH