11:04, 13/04/2018

Du lịch trực tuyến - tiềm năng chờ đánh thức

Thị trường du lịch Việt Nam đã có nhiều thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của kinh doanh du lịch trực tuyến. Trong xu thế đó, du lịch Khánh Hòa cũng cần phải chuyển mình.

Thị trường du lịch Việt Nam đã có nhiều thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của kinh doanh du lịch trực tuyến. Trong xu thế đó, du lịch Khánh Hòa cũng cần phải chuyển mình.


Xu thế tất yếu


Sự phát triển của công nghệ thông tin đã thay đổi thói quen của khách du lịch. Thay vì đến các công ty lữ hành để được tư vấn, nhiều khách du lịch đã tự tìm kiếm thông tin, đặt vé, phòng khách sạn... qua mạng. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, theo khảo sát của HHDL Việt Nam năm 2017, có tới 71% du khách quốc tế tham khảo thông tin điểm đến trên Internet, 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên tới 50%, gấp hai lần tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử. Các chuyên gia du lịch dự báo, thời gian tới tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến sẽ còn cao hơn nhiều, khi người dân quen dần với việc thanh toán điện tử. Hiện nay, Tổng cục Du lịch cũng đang đề xuất Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng thông tin riêng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực du lịch.

 

Khách đến tìm hiểu tour du lịch Hàn Quốc do Vietravel chi nhánh Nha Trang tổ chức.

Khách đến tìm hiểu tour du lịch Hàn Quốc do Vietravel chi nhánh Nha Trang tổ chức.


Du lịch trực tuyến đang là xu hướng tất yếu của toàn cầu. Tiềm năng để phát triển kinh doanh du lịch trực tuyến ở Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, trong việc kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến, các doanh nghiệp trong nước đang bị chậm chân. Theo thông tin của Tổng cục Du lịch, các đại lý du lịch trực tuyến toàn cầu như: Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com đang độc chiếm thị trường Việt Nam với 80% thị phần. Đến nay, mới có hơn 50 doanh nghiệp áp dụng bán hàng online và 10 sàn giao dịch điện tử như: Ivivu.com, Chudu24.com, Mytour.vn, Vinabooking.vn, Gotadi.com, Tugo.com.vn, VnTrip.vn... Không chỉ khách du lịch quốc tế, ngay cả khách du lịch nội địa cũng quen dùng dịch vụ của các sàn du lịch trực tuyến nước ngoài thay vì của người Việt.


Cần nắm bắt cơ hội


Nha Trang - Khánh Hòa là trung tâm du lịch lớn của cả nước, có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Những năm qua, các doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu quảng bá, cung cấp dịch vụ. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp như: Vinpearl, Sheraton Nha Trang, Diamond Bay Nha Trang… cũng đã đầu tư trang web để giới thiệu, bán sản phẩm rất hiện đại, đẹp mắt. Tuy nhiên, đây vẫn là những trang giới thiệu sản phẩm đơn lẻ, khách hàng thường muốn tìm dịch vụ phải vào tìm kiếm ở nhiều trang khác nhau. Nắm bắt nhu cầu, Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ đã xây dựng sàn du lịch trực tuyến Govisitnhatrang.vn (được HHDL Nha Trang - Khánh Hòa bảo trợ) nhằm giúp cho du khách “tìm kiếm, đặt dịch vụ phù hợp nhất”. Với trang du lịch trực tuyến này, khách hàng dễ dàng tìm kiếm và đặt dịch vụ giá tốt nhất tại các khách sạn, phương tiện, điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa. Theo ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ, tuy mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng lượng khách truy cập, giao dịch qua trang Govisitnhatrang.vn phát triển khá nhanh.  


Với vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước, có số lượng cơ sở lưu trú lớn, nhiều tour tuyến du lịch, nhiều sản phẩm du lịch độc đáo như: tắm bùn, lặn biển…, các đơn vị kinh doanh lữ hành ở Nha Trang có thể xây dựng được trang web chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến. “Các chuyên gia đầu ngành nhận định, cơ hội để phát triển du lịch trực tuyến ở Khánh Hòa rất lớn. Nếu các doanh nghiệp ở địa phương và trong nước không tận dụng, các doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào thì chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà”, ông Thành bày tỏ.


Công nghệ thông tin đang kích thích những thay đổi cơ bản trong hoạt động của ngành Du lịch. Không chỉ doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước cũng cần phải có những bước đi phù hợp. Hiện nay, ngành Du lịch tỉnh đang nghiên cứu các giải pháp ứng dụng những tiện ích của công cụ trực tuyến, trước mắt là xây dựng đề án “Du lịch thông minh” giai đoạn 2018 - 2020. Trong năm 2018, Sở Du lịch sẽ xây dựng mới trang web nhatrang-travel.com theo hướng hiện đại hơn. Về lâu dài, ngành Du lịch cũng cần đặt hàng các đơn vị khoa học công nghệ xây dựng phần mền hiện đại, thuận tiện cho việc quản lý đồng bộ. Bên cạnh đó cũng cần có sự hỗ trợ với những dự án khởi nghiệp liên quan đến du lịch trực tuyến.


XUÂN THÀNH