09:04, 05/04/2018

Du lịch trực tuyến là xu thế tất yếu

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vừa tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 6 tại Hà Nội (VITM Hà Nội 2018) từ ngày 29-3 đến 1-4.

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vừa tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 6 tại Hà Nội (VITM Hà Nội 2018) từ ngày 29-3 đến 1-4. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội cho biết: Hội chợ năm nay có chủ đề “Du lịch trực tuyến - Du lịch Việt Nam hướng tới công nghệ 4.0”, có  502 gian hàng của 675 doanh nghiệp, trong đó có 112 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong những ngày diễn ra hội chợ, có khoảng 3.000 lượt doanh nghiệp đến tìm hiểu và giao dịch, hơn 29.300 tour được bán ra, doanh thu thuần túy thu từ du lịch đạt khoảng 245 tỷ đồng. 
 
 

 

 

 
- Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có những hoạt động gì nổi bật ở VITM Hà Nội 2018, thưa ông?
 
- Năm nay, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã đăng ký gian hàng 36m2 tại hội chợ để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch của Khánh Hòa. Có 14 doanh nghiệp của Khánh Hòa tham gia hội chợ giới thiệu, bán các sản phẩm du lịch cho các đối tác, tham gia các hội thảo về du lịch cũng như các hoạt động bên lề. Đặc biệt, hiệp hội đã phối hợp Diễn đàn doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) tổ chức Gala Dinner Đêm hội tụ 3 miền để giới thiệu các điểm đến, kết nối các đối tác về du lịch Khánh Hòa. 
 
- Chủ đề “Du lịch trực tuyến - Du lịch Việt Nam hướng tới công nghệ 4.0” được thể hiện như thế nào tại VITM Hà Nội 2018 và du lịch Khánh Hòa cần làm gì để nắm bắt xu thế này?
 
- Tại hội chợ, các doanh nghiệp làm công nghệ thông tin về du lịch đã trưng bày sản phẩm công nghệ phục vụ cho du lịch nhằm thu hút, hấp dẫn các doanh nghiệp du lịch sử dụng công nghệ. Đặc biệt, hội chợ có nhiều phiên tọa đàm, hội thảo liên quan đến chủ đề “Du lịch trực tuyến” như: 2 phiên hội thảo Những thách thức từ sự bùng nổ của du lịch trực tuyến và  Kinh doanh du lịch trong thời đại công nghệ số; diễn đàn Du lịch trực tuyến, tọa đàm Ứng dụng các công nghệ mới hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch, hội thảo xúc tiến du lịch... 

 

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 6 tại Hà Nội. (Ảnh minh họa)
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 6 tại Hà Nội. 
 
Sự phát triển của khoa học công nghệ đã tác động đến mọi mặt của kinh tế - xã hội, lĩnh vực du lịch không thể đứng ngoài cuộc và phải ứng dụng càng nhanh, càng tốt công nghệ vào du lịch, tạo điều kiện cho du khách tự lựa chọn dịch vụ. Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng du lịch trực tuyến của Việt Năm năm 2017 lên tới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử (25%). Hội thảo đã nhấn mạnh sự phát triển của công nghệ số không chỉ tạo ra cơ hội mà còn tạo ra thách thức không nhỏ cho ngành du lịch, nếu không nhanh nhạy nắm bắt thì sẽ bị tụt hậu.
 
Trên thực tế, các doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa đã rất nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, kinh doanh du lịch. Trong đề án xây dựng Nha Trang trở thành “Thành phố thông minh”, du lịch cũng là một trong những lĩnh vực được ưu tiên. Tôi tin rằng, thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch trực tuyến của Khánh Hòa sẽ phát triển mạnh mẽ. 
 
- Xin cảm ơn ông!
 
X.T (Thực hiện)