11:03, 02/03/2018

Sẽ tăng cường công tác quản lý dịch vụ lữ hành

Thời gian qua, Sở Du lịch đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra về dịch vụ lữ hành. Nhờ đó, hoạt động lữ hành trên địa bàn tỉnh đã dần ổn định.

Thời gian qua, Sở Du lịch đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra về dịch vụ lữ hành. Nhờ đó, hoạt động lữ hành trên địa bàn tỉnh đã dần ổn định.

Nhiều biện pháp chấn chỉnh hoạt động lữ hành


Năm 2017, Khánh Hòa đón 5,45 triệu lượt khách, tăng 20,1% so với năm 2016; khách quốc tế ước đạt 2,03 triệu lượt, tăng 69,8% (trong đó khách Trung Quốc chiếm hơn 1,1 triệu lượt, khách Nga hơn 400.000 lượt). Hoạt động dịch vụ lữ hành trên địa bàn tỉnh ngày càng sôi động. Bên cạnh tổ chức đón khách đến, nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành cũng đã kết hợp với các hãng hàng không để đưa khách bay thẳng ra nước ngoài du lịch. Đặc biệt, thị trường khách Trung Quốc và khách Nga tăng trưởng mạnh đã làm nảy sinh các vấn đề như: hướng dẫn viên và chất lượng dịch vụ. Do lượng khách tăng cao, số hướng dẫn viên đủ chuẩn không đáp ứng được nhu cầu nên dẫn đến tình trạng có các hướng dẫn viên “chui”; tình trạng quá tải tại một số điểm tham quan du lịch, bến tàu… ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, xuất hiện loại hình du lịch giá rẻ chuyên đưa khách đến các cửa hàng do người Trung Quốc núp bóng kinh doanh…

 

Khách du lịch Trung Quốc đi tour du lịch các đảo trong vịnh Nha Trang.

Khách du lịch Trung Quốc đi tour du lịch các đảo trong vịnh Nha Trang.


Trước tình hình đó, Sở Du lịch đã triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành như: tổ chức phổ biến kiến thức và văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động du lịch cho hơn 120 đơn vị kinh doanh lữ hành đón và phục vụ khách Trung Quốc; bồi dưỡng kiến thức, những quy định mới liên quan đến hoạt động du lịch cho 100 hướng dẫn viên. Trong năm 2017, ngành Du lịch đã tổ chức 8 đợt kiểm tra về lĩnh vực lữ hành đối với 51 DN lữ hành trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện một số DN sai phạm và đã xử phạt với số tiền 54,5 triệu đồng.  


Mới nhất, tháng 1-2018, thanh tra Sở Du lịch đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thanh, kiểm tra hoạt động lữ hành của 15 DN ở một số điểm đến trên địa bàn TP. Nha Trang như: Tháp Bà Ponagar, Nhà thờ Chánh tòa, chùa Long Sơn, Bến tàu du lịch Cầu Đá... Qua đó, phát hiện một số sai phạm như: sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ; xe không có logo đúng như quy định.


Sẽ xử lý triệt để

 

Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 230 DN lữ hành, trong đó có 48 DN lữ hành quốc tế, 15 chi nhánh, 2 văn phòng đại diện và 165 DN lữ hành nội địa. Hướng dẫn viên du lịch do Sở Du lịch cấp thẻ là 842 người, trong đó có 379 hướng dẫn viên nội địa, 463 hướng dẫn viên quốc tế (193 tiếng Anh, 169 tiếng Trung, 84 tiếng Nga, 9 tiếng Pháp, 5 tiếng Đức, 3 tiếng Nhật).

Thực tế cho thấy, việc xử lý các vi phạm trong hoạt động lữ hành hiện nay mới chỉ giải quyết được phần ngọn. Theo một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực lữ hành, với hơn 1,1 triệu lượt khách Trung Quốc nhưng chỉ có 169 hướng dẫn viên tiếng Trung nên không thể đủ người để phục vụ. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và dẫn đến tình trạng người nước ngoài hoạt động “chui”, vì DN không thể tìm được người bản địa để phục vụ khách. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay là cần tăng cường đào tạo để đáp ứng đủ nhu cầu về hướng dẫn viên tiếng Trung. Hiện nay, Luật Du lịch 2017 đã cho phép những người thông thạo ngoại ngữ chỉ cần tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành hướng dẫn du lịch, hoặc nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác  thì cần có chứng chỉ nghiệp vụ là có thể được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Quy định mới này góp phần giải quyết phần nào việc thiếu hụt hướng dẫn viên du lịch ngoại ngữ hiếm. Tuy nhiên, về lâu dài, ngành Du lịch cần đánh giá đúng thị trường khách để chuẩn bị nguồn nhân lực, trong đó có việc đào tạo hướng dẫn viên.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sở tiếp tục rà soát, quyết tâm xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhằm chấn chỉnh hoạt động lữ hành, xây dựng một môi trường kinh doanh du lịch trật tự, cạnh tranh công bằng giữa các DN du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, trong năm 2018, ngành sẽ hoàn thiện việc xây dựng các quy chế về quản lý hoạt động đón, phục vụ khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa thông qua các chuyến bay thuê bao tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành phục vụ khách du lịch đến Khánh Hòa bằng tàu biển quốc tế; Quy chế phối hợp công tác thanh tra giữa Thanh tra Sở Du lịch với thanh tra các ngành, địa phương. Để nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành, ngành sẽ phối hợp với ngành liên quan và các DN đào tạo, nâng cao số lượng và chất lượng nhân lực du lịch, trong đó có lực lượng hướng dẫn viên.


XUÂN THÀNH