10:03, 11/03/2018

Kiến nghị "cởi trói" cho du lịch

UBND TP. Cam Ranh vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa để kiến nghị Bộ Quốc phòng xem xét, chấp thuận phương án tổ chức hoạt động và kinh doanh dịch vụ, du lịch tại hai đảo Bình Ba, Bình Hưng (xã đảo Cam Bình) và khu vực Mũi Hời (xã Cam Lập). 

UBND TP. Cam Ranh vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa để kiến nghị Bộ Quốc phòng xem xét, chấp thuận phương án tổ chức hoạt động và kinh doanh dịch vụ, du lịch tại hai đảo Bình Ba, Bình Hưng (xã đảo Cam Bình) và khu vực Mũi Hời (xã Cam Lập). Đối tượng khách đến đây sẽ là người Việt Nam và tổ chức, cá nhân đứng ra kinh doanh dịch vụ du lịch không có yếu tố nước ngoài.


Cần xác định rõ ranh giới


Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh và Bộ Quốc phòng xem xét, xác định lại ranh giới mặt nước biển để thực hiện dự án xây dựng công trình phòng thủ, giám sát an ninh căn cứ quân sự Cam Ranh tại khu vực Mũi Hời để đảm bảo diện tích mặt nước biển cho tàu thuyền tải trọng lớn ra vào cảng Cam Ranh. Qua xác định khoảng cách từ ranh giới mặt nước biển cho phép xây dựng công trình phòng thủ, giám sát an ninh căn cứ quân sự Cam Ranh tại khu vực Mũi Hời đến ranh giới vành đai khu vực bảo vệ và ranh giới vành đai khu vực cấm theo Quyết định số 44 thì vị trí có khoảng cách gần nhất lần lượt chỉ là 323m và 720m.

 

Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng xem xét sớm chỉ đạo thực hiện việc cắm mốc, thả phao ranh giới mặt nước biển để thực hiện dự án xây dựng công trình phòng thủ, giám sát an ninh căn cứ quân sự Cam Ranh tại khu vực Mũi Hời sau khi có kết luận về ranh giới mặt nước cho phép thực hiện dự án để các tổ chức và người dân đi lại tại khu vực này biết và chấp hành.

 

Một dự án du lịch ở đảo Bình Ba thi công dở dang phải dừng lại do vướng Quyết định 44.

Một dự án du lịch ở đảo Bình Ba thi công dở dang phải dừng lại do vướng Quyết định 44.

 

Tháo gỡ để phát triển du lịch


TP. Cam Ranh đã gửi UBND tỉnh kiến nghị Bộ Quốc phòng xem xét, chấp thuận phương án tổ chức hoạt động dịch vụ, du lịch lưu trú, ăn uống, tắm biển tại đảo Bình Ba, Bình Hưng (xã Cam Bình) và khu vực Mũi Hời (xã Cam Lập) cho đối tượng khách là người Việt Nam; cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch không có yếu tố nước ngoài. Riêng đối với khu vực Mũi Hời, trong trường hợp Bộ Quốc phòng không chấp thuận chủ trương trên thì thành phố kiến nghị cần xác định cụ thể ranh giới, vị trí không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch tại khu vực Mũi Hời (gồm ranh giới mặt nước biển và ranh giới trên đất liền). Tại Điều 37 của Quyết định 44 chưa xác định rõ vị trí, ranh giới không được tiến hành phát triển các loại hình du lịch tại khu vực này, chỉ quy định chung là khu vực Mũi Hời.

 

Điều 37, Quyết định 44 của Thủ tướng Chính phủ quy định, các dự án đầu tư trên địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận liên quan đến khu vực căn cứ quân sự Cam Ranh phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng trước khi trình Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Riêng khu vực Mũi Hời, đảo Bình Ba, đảo Bình Hưng không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch.

Ông Dũng cho rằng, tại đảo Bình Ba có 2 vị trí thuận lợi để phát triển hoạt động dịch vụ, du lịch ăn uống, tắm biển là khu vực bãi Bồ Đề và khu vực bãi Nhà Cũ. Để đến được khu vực bãi Nhà Cũ bằng phương tiện đường bộ (sau đó đi ca-nô, tàu thuyền ra bãi Bồ Đề) thì phải đi qua cổng gác và đường đi hiện hữu của đơn vị quân đội C570, thuộc Trung đoàn 941, Vùng 4 Hải quân. Vì vậy, người dân không đi lại được bằng đường bộ mà phải đi bằng đường thủy với phương tiện là ca-nô, tàu thuyền từ cầu đò của đảo Bình Ba vòng qua khu vực Mũi Nam tới bãi Bồ Đề và bãi Nhà Cũ. Do đó, để tạo điều kiện phát triển du lịch tại khu vực trên và đảm bảo việc đi lại được thuận lợi, UBND thành phố kiến nghị Bộ Quốc phòng xem xét, cho phép người dân được đi lại bằng đường bộ qua đường đi hiện hữu của đơn vị quân đội C570 sau khi được đơn vị thực hiện các thủ tục kiểm tra tại cổng gác theo quy định.


Mới đây, UBND TP. Cam Ranh đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát tình hình và các dự án phát triển du lịch tại hai đảo Bình Ba và Bình Hưng. Qua rà soát, hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước để thực hiện các dự án khu du lịch sinh thái. Cụ thể, tháng 2-2015, UBND tỉnh có quyết định cho Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bình Ba thuê đất để đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba tại đảo Bình Ba; tháng 9-2015, UBND tỉnh có quyết định cho Công ty TNHH Đầu tư du lịch An Phú thuê đất, thuê đất có mặt nước ven biển để thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái đảo Bình Hưng tại đảo Bình Hưng. Thời điểm UBND tỉnh ban hành 2 quyết định này trước ngày Quyết định số 44 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, đến nay, 2 dự án nói trên vẫn chưa triển khai thực hiện do Điều 37 của Quyết định 44 quy định không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch tại khu vực Mũi Hời, đảo Bình Ba và đảo Bình Hưng. Việc dự án bị treo kéo dài gây thiệt thòi cho nhà đầu tư cũng như hạn chế việc phát triển ở hai hòn đảo này. Chính vì vậy, UBND  TP. Cam Ranh kiến nghị sớm tháo gỡ để du lịch ở đây phát triển.


VĂN KỲ