06:03, 14/03/2018

Bí mật vĩnh cửu

Du lịch Ai Cập có sức hút mãnh liệt với những nét huyền bí của lịch sử 5.000 năm. Đến Ai Cập là phải tới kỳ quan Kim tự tháp vĩ đại, bảo tàng Ai Cập lưu trữ nghệ thuật, văn hóa, xã hội, tôn giáo, lăng mộ Pharaoh, đền Luxor, thung lũng Hoàng đế, thư viện Alexandria hoành tráng, đền Abu Simbel…

Du lịch Ai Cập có sức hút mãnh liệt với những nét huyền bí của lịch sử 5.000 năm. Đến Ai Cập là phải tới kỳ quan Kim tự tháp vĩ đại, bảo tàng Ai Cập lưu trữ nghệ thuật, văn hóa, xã hội, tôn giáo, lăng mộ Pharaoh, đền Luxor, thung lũng Hoàng đế, thư viện Alexandria hoành tráng, đền Abu Simbel… Hiện có rất nhiều đơn vị lữ hành bán tour đi Ai Cập với mức giá phổ biến khoảng 50 triệu đồng cho 7 ngày.


Những bức tranh đầu tiên khắc mặt người trên đá qua hàng ngàn năm vẫn rất rõ nét, mô tả chi tiết về những trận đánh, những chiến công hiển hách, những lễ hội và cuộc sống hoàng gia. Đặc biệt là các vị thần mang gương mặt đế vương thật sự chi tiết, tỉ mỉ, tinh xảo và nghệ thuật vẽ đá đạt đến đỉnh cao. Tôi có hỏi Mohameh - người hướng dẫn là thuở xa xưa ấy, người ta dùng thứ gì để soi sáng trong hang sâu ròng rã hàng chục năm trời để vẽ và đục đẽo trong lăng mộ? Câu trả lời là, từ hồi nguyên thủy ấy người ta đã biết lấy nhựa thông để đốt, và những bức vẽ tinh xảo trên tường đá kia được pha màu từ cỏ và hoa với dầu cây lanh để tô màu. Nếu bạn đã từng đến Angkor thì chắc hẳn bạn từng vô cùng thán phục vì những bức đá chạm các vũ nữ Apsara và những trận đánh của đế quốc Chăm một thời hùng mạnh...

 

1

Một di tích trên sa mạc Ai Cập.


Bước vào khu lăng mộ của Ramesse 3, Ramesse 4 - nơi còn lưu giữ một số hiện vật của hầm mộ sau khi được khai quật, những gì quan trọng nhất người ta đã đưa về bảo tàng Ai Cập ở Cairo, tôi không khỏi cảm giác rùng mình rằng nơi đây đã chôn vùi biết bao xác người, mỗi một Pharaoh lên ngôi là bắt đầu tự xây cho mình một lăng mộ, với đầy đủ lệ bộ của một đấng quân vương để đến khi chết đi họ sang thế giới khác cũng sẽ vẫn được sống y nguyên cuộc sống của một đế vương. Nơi đây cũng đã lưu dấu biết bao nghệ sĩ vô danh đã vẽ những bức tranh mô phỏng những vương triều oanh liệt, chính họ là những nghệ sĩ vĩ đại đã khắc họa cả một nền văn minh vĩ đại.

 

Trong lòng Kim tự tháp Keop.

Trong lòng Kim tự tháp Keop.


Những đồ trang sức của thời kỳ cách đây mấy ngàn năm có vẻ như không có khoảng cách xa so với đồ trang sức đương đại ngày nay. Những pho tượng bằng ngọc lam nguyên khối, những vòng vàng, ngọc, mặt nạ vàng tinh xảo đến lạ kỳ. Không chỉ là một kho báu vô giá về vàng khối, đá quý mà còn là một công trình sưu tập khổng lồ về những đồ trang sức có một không hai của nhân loại. Bước vào trong hầm mộ, tôi như bị mê hoặc, và đã trả tiền để mua giấy phép được chụp ảnh bên trong, ghi dấu lại bằng những bức ảnh kỷ niệm.


Thú thật là sau 3 tuần về nhà, cảm thấy chưa đủ, tôi vẫn phải đọc lại những tài liệu viết về những di tích mình đã đi qua, mới thấy những gì mình trải nghiệm, chiêm ngưỡng nó lớn lao, kỳ vĩ quá, mà mình chỉ biết ghi lại một vài dòng xúc cảm. Cảm xúc về Ai Cập cổ đại rất khác với những lần mình đi Hy Lạp cổ đại với Athen, Delphin, đi Thổ Nhĩ Kỳ với Ephesus, hay Vạn lý trường thành, Angkor... Có lẽ bởi Ai Cập cổ đại kỳ bí quá, có những điều quá vĩ đại, ví dụ như: Kim tự tháp Keop cao 146m, với khoảng 2,6 triệu khối đá, mỗi khối đá nặng khoảng 2,5 tấn. Con người hiện đại ngày nay không thể xây được một Kim tự tháp như vậy chỉ với độ cao 15m và bên trong Kim tự tháp khổng lồ ấy mãi mãi vẫn còn là điều kỳ bí không khai phá được, hàng ngày, vào một giờ nhất định sẽ có ánh sáng chiếu vào nơi Pharaoh Khufu nằm mà cho đến nay các nhà khảo cổ học vẫn không biết Khufu nằm ở đâu trong Kim tự tháp vĩ đại ấy.


Vĩnh viễn là một bí mật!


Lại Thái Hưng