05:11, 04/11/2017

Thiếu hướng dẫn viên biết ngoại ngữ hiếm: Đâu là giải pháp?

Với nỗ lực đa dạng hóa các thị trường khách du lịch, thời gian tới, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ đón thêm lượng khách lớn từ một số nước trên thế giới. Trong bối cảnh đó, những khó khăn do thiếu đội ngũ hướng dẫn viên biết ngoại ngữ hiếm đang là vấn đề đặt ra.

Với nỗ lực đa dạng hóa các thị trường khách du lịch, thời gian tới, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ đón thêm lượng khách lớn từ một số nước trên thế giới. Trong bối cảnh đó, những khó khăn do thiếu đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) biết ngoại ngữ hiếm đang là vấn đề đặt ra.


Thiếu hụt lớn


Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian tới, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ xúc tiến việc đón các đoàn khách lớn từ các thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản,  Đức… Để làm tốt điều đó, một trong những yếu tố cần thiết là chuẩn bị đội ngũ HDV du lịch biết ngôn ngữ của những quốc gia đó. Đây là điều mà các doanh nghiệp (DN) du lịch ở những nước này rất quan tâm.

 

Theo thống kê của Sở Du lịch, 10 tháng qua, toàn tỉnh đã đón gần 4,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 1,6 triệu lượt. Trong số khách quốc tế, khách Trung Quốc đứng đầu với 896.962 lượt, khách Nga 323.522 lượt, khách Hàn Quốc 30.667 lượt, khách Mỹ 17.411 lượt, khách Úc 17.538 lượt, khách Nhật Bản 9.558 lượt, khách Pháp 9.241 lượt, khách Đức 7.951 lượt... Với lượng khách lớn như trên nhưng hiện nay toàn tỉnh chỉ có 826 người được cấp thẻ HDV du lịch, trong đó có 456 người được cấp thẻ HDV du lịch quốc tế (194 người biết tiếng Anh, 162 người biết tiếng Trung, 84 người biết tiếng Nga, 8 người biết tiếng Pháp, 5 người biết tiếng Đức, 3 người biết tiếng Nhật). So với cách đây vài năm, những con số nêu trên đã được nâng lên một ít, nhưng so với nhu cầu thực tế thì vẫn thiếu hụt nghiêm trọng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất cập trong hoạt động HDV du lịch thời gian qua.

 

Khách Nga tại một điểm du lịch ở TP. Nha Trang

Khách Nga tại một điểm du lịch ở TP. Nha Trang

 

Xem xét cho các trưởng đoàn qua làm hướng dẫn viên du lịch


Theo đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, việc thiếu hụt đội ngũ HDV du lịch quốc tế nói chung và HDV du lịch biết ngoại ngữ hiếm nói riêng có một phần nguyên nhân từ sự thiếu chuẩn bị của ngành Du lịch tỉnh. Bây giờ thẳng thắn nhìn nhận lại, việc dòng khách Nga, khách Trung Quốc đến Nha Trang trong những năm qua một cách ồ ạt có phải xuất phát từ sự chuẩn bị của DN lữ hành trong nước hay do từ DN nước ngoài đưa vào? Điều đó cho thấy sự thụ động của DN du lịch trong tỉnh nên đã để xảy ra nhiều tiêu cực, hạn chế khi đón khách. Đầu năm 2018, Công ty Anex Việt Nam sẽ đưa lượng lớn khách du lịch từ thị trường Đức đến Nha Trang bằng đường bay thẳng. Vậy từ bây giờ, các DN trên địa bàn tỉnh cần có sự chuẩn bị về đội ngũ HDV du lịch để đón dòng khách này. Những điều cụ thể như thế rất cần sự tính toán và nhạy bén của DN.


Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phương Thắng, Chi hội trưởng Chi hội HDV du lịch cho rằng, tình trạng thiếu đội ngũ HDV biết các ngoại ngữ hiếm một phần do việc dự báo thị trường khách, nhưng chủ yếu là do các quy định của Nhà nước về HDV thiếu sự mềm dẻo. Ví dụ như ở các nước Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ có quy định về thị trường ngôn ngữ hiếm. Do khó tìm được người bản địa nói được thứ tiếng đó nên họ cho phép các trưởng đoàn qua làm HDV du lịch, nhưng để có được điều đó thì các trưởng đoàn phải trải qua một khóa đào tạo ngắn hạn về nghiệp vụ hướng dẫn ở địa phương mà mình xin hành nghề để được cấp chứng chỉ. Công ty của ông đang đón khách ở những thị trường Bắc Âu như: Phần Lan, Thụy Điển, nhưng ở Việt Nam không có mấy người nói được tiếng của hai quốc gia đó, nên công ty gặp rất nhiều khó khăn. Nên chăng cần có quy định mở hơn đối với hoạt động HDV du lịch dành cho các thị trường khách dùng ngôn ngữ hiếm.  


Về vấn đề này, đồng chí Trần Sơn Hải cho rằng, hiện nay những quy định về HDV du lịch còn bất cập và cứng nhắc, không phù hợp với thực tế. Kể cả trong Luật Du lịch 2017, một số vấn đề liên quan đến HDV du lịch tuy đã sát với tình hình thực tế hơn, nhưng vẫn còn những nội dung khó có thể đáp ứng được. Đồng tình với đề nghị của ông Bùi Minh Thắng, đồng chí Trần Sơn Hải yêu cầu các DN du lịch cần có ý kiến về vấn đề này để cùng với cơ quan Nhà nước tháo gỡ những vướng mắc như hiện tại.


NHÂN TÂM