10:10, 11/10/2017

Tìm giải pháp khôi phục thị trường khách Nhật Bản

Nhật Bản từng là thị trường khách quốc tế chính đối với du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng khách đến từ Nhật Bản có phần sụt giảm. Vì thế, ngành Du lịch tỉnh đang có những động thái xúc tiến, quảng bá nhằm phục hồi thị trường này.

Nhật Bản từng là thị trường khách quốc tế chính đối với du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng khách đến từ Nhật Bản có phần sụt giảm. Vì thế, ngành Du lịch tỉnh đang có những động thái xúc tiến, quảng bá nhằm phục hồi thị trường này.


Theo thống kê của Sở Du lịch, 8 tháng năm 2017, đã có 8.295 lượt khách du lịch Nhật Bản đến Nha Trang - Khánh Hòa, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với thị trường khách của các nước châu Á đến Nha Trang - Khánh Hòa, khách Nhật Bản vẫn đứng ở vị trí thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, số lượng khách sụt giảm thấy rõ và diễn ra trong mấy năm liên tiếp. Chính vì vậy, để chặn đà sụt giảm cũng như tìm các giải pháp nhằm gia tăng lượng du khách Nhật Bản, ngành Du lịch đã và đang có những động thái tích cực.

 

Cụ thể, từ ngày 17 đến 24-9, lãnh đạo Sở Du lịch và đại diện 4 doanh nghiệp (DN) du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia đoàn của Tổng cục Du lịch đi xúc tiến, quảng bá điểm đến tại Nhật Bản. Đoàn đã tham dự hội nghị giới thiệu du lịch Việt Nam, trong đó có nội dung giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Tại hội nghị này, đại diện 120 DN du lịch lớn của Nhật Bản đã có điều kiện để tìm hiểu thông tin về điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa, cũng như những sản phẩm du lịch thế mạnh. Trong chuyến đi, đoàn còn trực tiếp tham dự Hội chợ du lịch quốc tế Nhật Bản để gặp gỡ, giới thiệu ấn phẩm du lịch Nha Trang đến các DN lữ hành đưa khách du lịch Nhật Bản tới Việt Nam tại Tokyo. Ngoài ra, đoàn còn có buổi trao đổi về phương hướng phối hợp với Công ty lữ hành HIS và Công ty APEX, 2 DN du lịch lớn của Nhật Bản để bàn giải pháp đưa khách du lịch Nhật Bản đến Nha Trang - Khánh Hòa.


Theo lãnh đạo Sở Du lịch, chuyến công tác Nhật Bản đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong việc xúc tiến thị trường du lịch. Qua chuyến đi, ngành Du lịch đã có dịp giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến cộng đồng DN du lịch Nhật Bản. Trong những buổi tiếp xúc với các tổ chức, DN du lịch ở các thành phố của Nhật Bản như: Tokyo, Yokohama, Sendai, Nagoya, ngành Du lịch đã xúc tiến được việc tổ chức các đoàn DN từ Nhật Bản sang khảo sát, tìm hiểu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Từ chuyến đi này, thêm một lần những người làm du lịch Khánh Hòa hiểu rõ hơn về thị hiếu, tiềm năng của thị trường khách du lịch Nhật Bản, để từ đó có những kế hoạch xây dựng sản phẩm phù hợp. Một điểm thành công khác của chuyến đi, đó là phát hiện ra những hạn chế trong công tác quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến DN và người dân Nhật Bản. Chính điều này đã dẫn tới việc thông tin du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đối với du khách Nhật Bản quá cũ. Từ lỗ hổng này, ngành Du lịch sẽ có hướng khắc phục để công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu thông tin hiệu quả hơn. Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, chuyến đi này đã đạt được nhiều kết quả tốt. Qua đây, sở đã giới thiệu được du lịch Nha Trang - Khánh Hòa có những gì và sẽ làm những gì để thu hút khách Nhật Bản. Đặc biệt, đã biết được điểm yếu của mình để từ đó có giải pháp khắc phục.

 

Giới thiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến đại diện các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản

Giới thiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến đại diện các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản

 

Theo bà Lê Thị Hồng - Phó Giám đốc điều hành Khu du lịch Champa Island (Công ty Cổ phần Đầu tư Champa Group), thời gian qua, lượng khách Nhật Bản đến nghỉ dưỡng, tham quan tại khu du lịch còn ít. Qua chuyến tham gia đoàn công tác đi Nhật Bản, công ty có điều kiện giới thiệu những sản phẩm của mình, kết nối được với nhiều đơn vị lữ hành của Nhật Bản để xúc tiến việc đưa khách tới Nha Trang nói chung, Khu du lịch Champa Island nói riêng.


Mới đây, trong hội nghị gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung bộ diễn ra tại Nha Trang, lãnh đạo tỉnh và đại diện các tổ chức, DN du lịch Nhật Bản đều mong muốn thúc đẩy việc đưa người dân Nhật Bản đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Nha Trang - Khánh Hòa. Trước mắt, tỉnh sẽ tạo điều kiện cần thiết để đón tiếp các đoàn DN du lịch Nhật Bản sang tìm hiểu, khảo sát về du lịch Khánh Hòa. Qua đó, mỗi DN sẽ có cái nhìn thực tế hơn, sâu sát hơn và xây dựng thành công những tour du lịch đưa khách Nhật tới Nha Trang - Khánh Hòa.


Liên quan vấn đề này, ông Takahashi Ayumi - Giám đốc Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản cho rằng, thông tin du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ở Nhật Bản còn ít. Chính vì thế, cần tăng cường việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch của địa phương đến DN, người dân Nhật Bản dưới nhiều hình thức khác nhau. “Một yếu tố then chốt để thúc đẩy việc đưa khách Nhật Bản đến Nha Trang - Khánh Hòa chính là việc các bạn phải mở được những đường bay thẳng từ Khánh Hòa đến các thành phố của Nhật Bản. Có như vậy, các công ty lữ hành của Nhật Bản mới thuận lợi hơn trong việc xây dựng chương trình tour, chào bán tour du lịch Nha Trang đến người dân Nhật Bản”, ông Takahashi Ayumi nói.


Theo lãnh đạo Sở Du lịch, năm 2018, khi nhà ga số 2 và đường băng số 2 của Sân bay quốc tế Cam Ranh hoàn thành sẽ là tiền đề để các hãng hàng không trong và ngoài nước mở các đường bay thẳng đến Nhật Bản. Lãnh đạo tỉnh cũng đã làm việc với Vietnam Airlines về việc mở đường bay thẳng đến các thành phố của Nhật Bản khi 2 công trình trên được hoàn thành.


Có thể nói, những giải pháp cụ thể của tỉnh, của ngành Du lịch đang cho thấy một quyết tâm lớn trong việc khôi phục, thúc đẩy thị trường khách du lịch Nhật Bản. Đây cũng là việc làm cần thiết nhằm đa dạng nguồn khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa một cách bền vững.


Hồ Nhân Tâm