11:10, 03/10/2017

Ô kìa Putrajaya!

Hiện đại và truyền thống, náo nhiệt và tĩnh lặng là những phạm trù đối nghịch nhau, nhưng lại hội tụ ở thành phố trẻ Putrajaya (Malaysia), đem lại sự ngạc nhiên cho du khách.

Hiện đại và truyền thống, náo nhiệt và tĩnh lặng là những phạm trù đối nghịch nhau, nhưng lại hội tụ ở thành phố trẻ Putrajaya (Malaysia), đem lại sự ngạc nhiên cho du khách.


Đến Putrajaya khi bình minh vừa ló rạng, chúng tôi thư thả dạo bước trên cây cầu dây văng Seri Wawasan có hình dáng như một con thuyền đang vươn mình ra khơi. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa trong làn hơi nước mờ ảo của hồ nhân tạo Putrajaya, những công trình kiến trúc hiện đại của thành phố mới hơn 20 tuổi này cũng trở nên tĩnh lặng. Gặp gỡ với cư dân bản địa, hỏi thăm về thành phố của họ, chúng tôi được nghe khá nhiều thông tin liên quan đến Putrajaya. Mỗi người dân Putrajaya như một hướng dẫn viên du lịch về nơi sinh sống của mình.

 

Nằm cách Kuala Lumpua khoảng 30km, TP. Putrajaya vốn là một vùng đất hoang vu, không có sông ngòi, cây xanh. Với quyết tâm biến nơi đây thành thủ đô mới của đất nước, khoảng giữa năm 1995, siêu dự án về TP. Putrajaya được khởi công đem lại nhiều kỳ vọng về một sự đổi thay toàn diện trên vùng đất này. Đại lộ Persiaran Perdana được ví như trục xương sống của thành phố, dọc hai bên là những tòa dinh thự hoành tráng, những trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước có quy mô lớn… Với tỷ lệ gần 40% diện tích được sử dụng cho mục đích cây xanh, đi trong lòng thành phố này, du khách luôn cảm thấy dễ chịu. Để điều hòa không khí tự nhiên trong thành phố, hồ nước Putrajaya được đào với diện tích hơn 650ha đưa nước chảy quanh thành phố. Kết nối với đó là dòng sông đào Putra và nối hai bên bờ sông là 9 cây cầu dây văng với kiểu dáng ấn tượng như: cánh buồm, mái vòm, tháp chuông... Nằm cạnh hồ nước nhân tạo là tòa nhà Văn phòng Thủ tướng với kiến trúc cực kỳ đẹp mắt và rộng lớn tọa lạc trên một ngọn đồi. Không chỉ hiện đại, người Malaysia còn tự hào gọi Putrajaya là thành phố thông minh. Mọi công trình hành chính, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, công viên… ở đây đều được quản lý bằng các ứng dụng tin học mới nhất. Mỗi cư dân của thành phố đều được cấp một chiếc thẻ từ, trên đó ghi rõ thông tin cá nhân.

 

Thánh đường Hồi giáo Putra - một điểm du lịch nổi tiếng ở Putrajaya

Thánh đường Hồi giáo Putra - một điểm du lịch nổi tiếng ở Putrajaya

 

Putrajiya là một thành phố mới mang nhiều nét hiện đại, nhưng nơi đây vẫn hiện hữu nét truyền thống đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo của người dân. Hình ảnh những người đàn ông hay phụ nữ Hồi giáo trong những bộ trang phục truyền thống xuất hiện rất nhiều trên đường phố. Thánh đường Hồi giáo Putra là một trong những điểm nhấn kiến trúc đặc sắc của Putrajaya, nằm soi bóng bên hồ nước Putra. Đây là một trong các thánh đường Hồi giáo lớn và hiện đại nhất thế giới. Công trình là sự kết hợp giữa kiến trúc Hồi giáo truyền thống và hiện đại, được xây dựng bằng đá granite có sắc hồng. Tòa tháp của Thánh đường cao 116m được thiết kế theo phong cách kiến trúc của Thánh đường Sheikh Omar ở Baghdad có sức chứa tới 15.000 tín đồ đến cầu nguyện. Du khách vào đây đều được phát bộ áo choàng màu gạch để phù hợp với sự tôn nghiêm của chốn tâm linh này. Bên trong thánh đường, mọi thứ dường như bất động, chỉ còn tiếng rì rầm đọc kinh của những tín đồ Hồi giáo. Sự tĩnh lặng đó đối lập với vẻ ồn ào, náo nhiệt ở bên ngoài. Sau những giờ hành lễ như thế, bước chân ra khỏi thánh đường, những tín đồ này lại trở nên năng động, thân thiện với khách phương xa.


Với lợi thế nằm không xa Kuala Lumpua, trên tuyến đường đi đến phố cổ Melaka, qua Singapore nên Putrajaya đang được định hướng phát triển hoạt động du lịch. Nơi đây có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: Quảng trường Putra với hình ảnh 14 cột cờ của các bang khác nhau trong đất nước Malaysia, khu vườn Taman Botani, công viên Taman Wetland, trường đua xe F1 Sepang Circuit, bảo tàng ô tô...


Rời Putrajaya trong ánh chiều nhạt, chúng tôi mang theo trong mình ấn tượng về một thành phố trẻ với nhiều nét mới lạ, độc đáo trong cảnh quan, kiến trúc cùng hòa quyện với nét truyền thống, chút tĩnh lặng khiến du khách không khỏi vấn vương.


G.Đ